Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yên Mỹ đẹp với đường hoa

Hiền Phương| 19/09/2017 06:39

(HNM) - Với việc trồng hoa thay thế cỏ dại, tại xã Yên Mỹ (Thanh Trì) đã hình thành nên những con đường hoa đa sắc màu, tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống.


Trước đây, khuôn viên nhà văn hóa thôn, trường học, các tuyến đường tự quản của xã Yên Mỹ chỉ toàn cỏ dại, đến nay đã được thay thế bằng những vạt hoa xinh xắn, đẹp mắt. Quan trọng hơn, đông đảo người dân đã tích cực hưởng ứng chủ trương của xã, tự nguyện góp cây giống, trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì thăm mô hình trồng hoa ven đường tại xã Yên Mỹ.


Bên vạt hoa ven đường gần lối vào Nhà văn hóa thôn 1, bà Lê Thị Bảy đang chăm chú nhổ cỏ dại. Khi được hỏi về việc trồng hoa, bà Bảy hồ hởi chia sẻ: “Chủ trương của xã được người dân đồng tình, ủng hộ, đường vừa đẹp, vừa sạch. Những hộ dân sống ven đường như chúng tôi, không ai bảo ai, chiều đến đều tự giác chăm sóc hoa và nhổ cỏ”. Tại một đoạn đường khác, một tốp học sinh trên đường đi học về cũng nhanh tay nhặt túi ni lông ven vạt hoa bỏ vào thùng rác gần đó.

Đến thời điểm này, việc trồng hoa, cây cảnh thay thế cỏ dại ven đường đã trở thành phong trào, thực sự đi vào cuộc sống của người dân xã Yên Mỹ. Những con đường hoa tươi sắc khắp xã đã được hình thành tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao ý thức của người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Các loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với bốn mùa trong năm, vừa đẹp, vừa phù hợp với cảnh quan ven đường như: Hoa mười giờ, cỏ lạc, hoa cánh bướm, hoa hồng… được lựa chọn để trồng. Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Trần Quang Khánh cho biết: “Có được thành quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng thuận của nhân dân. Hiện nay, toàn xã đã trồng hoa hai bên ven đường chính dài khoảng 6km của xã và các tuyến đường làng. Việc trồng và chăm sóc hoa được xã giao cho các nhà trường phụ trách”.

Để duy trì việc chăm sóc hoa, dự kiến tới đây, xã có chủ trương thu 1.000 - 2.000 đồng/khẩu/tháng. “Với khoảng 6.000 nhân khẩu, số tiền thu được dự kiến sẽ chi trả cho 4 người làm nhiệm vụ chăm sóc hoa. Số tiền còn lại sẽ mua bổ sung thêm hoa, cây để trồng ven các tuyến đường. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, chúng tôi sẽ họp dân để xin ý kiến về chủ trương này” - ông Trần Quang Khánh cho biết thêm.

Để cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, ngoài việc trồng hoa ven đường, hơn 10 năm nay, xã Yên Mỹ còn quy định, các hộ dân không được thả rông chó ra ngoài đường để giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, các tuyến đường trên địa bàn xã được giao cho các tổ chức đoàn thể quản lý. Cụ thể, Hội Liên hiệp phụ nữ xã quản lý tuyến đường trục chính; Hội Nông dân đảm nhiệm tuyến đường phía Tây của xã; Đoàn Thanh niên đảm nhiệm đoạn đường trước trụ sở UBND xã; các tuyến đường trong thôn xóm do Hội Cựu chiến binh phụ trách. Vào chiều thứ sáu hằng tuần, cán bộ, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể tham gia tổng vệ sinh đoạn đường tự quản. Sáng thứ bảy, toàn dân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đặc biệt, trong năm vừa qua, nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công và tiền trị giá hơn 2 tỷ đồng để kè bờ, trồng cây xanh, lắp hệ thống chiếu sáng, cải tạo ao Dài vốn trước đây là ao tù, bị ô nhiễm. Hằng ngày, đội thu gom rác đến từng nhà thu gom rác đổ vào nơi quy định nên ở Yên Mỹ không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi.

Những con đường quen thuộc ở Yên Mỹ đã trở nên sinh động, đẹp mắt hơn với sự xuất hiện của các loài hoa khoe sắc. Với sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, những con đường ở xã Yên Mỹ sẽ tiếp tục nở hoa, đồng thời tạo ra phong trào để nhiều nơi khác làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Mỹ đẹp với đường hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.