Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín: Hàng chục héc ta đất lúa bị bỏ hoang

Minh Phú| 22/09/2017 07:19

(HNM) - Trong khi các cánh đồng lúa ở ngoại thành Hà Nội đang chuẩn bị thu hoạch, thì 50 mẫu ruộng của người dân xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín vẫn bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.


Ảnh mang tính minh họa.


Xã Tự Nhiên nằm ở vùng bãi đê sông Hồng nên thiếu đất trồng lúa. Để bảo đảm an ninh lương thực, ổn định cuộc sống, Nhà nước đã dành quỹ đất nông nghiệp giáp ranh với 4 xã lân cận giao xã Tự Nhiên để nhân dân nơi đây canh tác. Trong đó, vị trí xa nhất là cánh đồng tiếp giáp với xã Hòa Bình, cách xã Tự Nhiên 11km. Dù đồng đất xa khu dân cư, trước đây người dân xã Tự Nhiên vẫn cần mẫn canh tác, song gần đây, ruộng bị bỏ hoang.

Chủ tịch UBND xã Tự Nhiên Nguyễn Quyết Thắng cho biết, cánh đồng tiếp giáp với xã Hòa Bình diện tích khoảng 50 mẫu, được giao cho 471 hộ dân canh tác. Riêng đội sản xuất số 9 có 146 hộ được giao ruộng ở đây. Hiện nay, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp ở xứ đồng này đang bỏ hoang. Ông Nguyễn Anh Tuấn, cụm dân cư số 9 cho biết, gia đình được giao 270m2 ruộng nhưng đã bỏ hoang 7 năm nay. Nguyên nhân do đường giao thông từ khu dân cư đến đồng ruộng quá xa, trong khi canh tác không hiệu quả, thường xuyên thua lỗ.

Cánh đồng của xã Tự Nhiên tiếp giáp với xã Hòa Bình chủ yếu là ruộng trũng. Ở xã Hòa Bình có nhiều hộ làm nghề chế tác xương sừng động vật, do vậy nước thải từ quá trình sản xuất chưa qua xử lý chảy ra đồng ruộng gây ô nhiễm, khiến việc canh tác gặp nhiều trở ngại. Còn một lý do nữa là trước đây tuy canh tác xa nhưng khi thu hoạch, người dân xã Tự Nhiên thuê xe công nông chở thóc về nhà, song gần 10 năm nay, phương tiện này đã không được phép lưu hành nên việc vận chuyển nông sản sau thu hoạch gặp nhiều khó khăn…

Cũng do ruộng đất bỏ hoang, lại nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư nên nông dân xã Tự Nhiên không quản lý ruộng đất của mình dẫn đến tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Theo cán bộ địa chính xã Tự Nhiên Nguyễn Văn Cương, năm 2012, chính quyền địa phương đã cưỡng chế 5 hộ dân lấn chiếm đất ruộng để xây nhà, làm lều lán, chuồng trại chăn nuôi... “Hiện nay, chúng tôi đã xác định được có 6 hộ dân đang lấn chiếm đất ruộng với diện tích khoảng 100m2 để xây dựng chuồng trại chăn nuôi, xây công trình phụ, đổ phế thải xây dựng và đang tiến hành các bước xử lý vi phạm” - ông Cương cho biết.

Việc bỏ ruộng đất hoang hóa như hiện nay ở xã Tự Nhiên rõ ràng không chỉ lãng phí mà còn dẫn đến tình trạng lấn chiếm sử dụng sai mục đích. Vấn đề đặt ra, các cấp chính quyền huyện Thường Tín phải có biện pháp tháo gỡ để khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp vốn ngày càng ít ỏi.

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Thành ủy Hà Nội về kết quả thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020" tại huyện Thường Tín, Chủ tịch UBND xã Tự Nhiên Nguyễn Quyết Thắng đã kiến nghị TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, cho phép địa phương thu hồi và đấu giá quyền sử dụng đất để tạo kinh phí xây dựng nông thôn mới hoặc hướng dẫn địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí đất đai...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín: Hàng chục héc ta đất lúa bị bỏ hoang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.