Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay lo Tết Trung thu

Linh Nhi| 23/09/2017 06:52

(HNM) - Còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại các địa bàn dân cư từ thành thị đến nông thôn đã tích cực triển khai kế hoạch nhằm phục vụ thiếu nhi chu đáo. Năm nay, công tác xã hội hóa hoạt động tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em tiếp tục được đẩy mạnh, thể hiện tình đoàn kết, ý thức trách nhiệm...


Sẵn sàng cho mùa trung thu ý nghĩa

Đã hơn 18h, các cán bộ tổ dân phố 2C phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) vẫn miệt mài làm đèn ông sao. 100 chiếc đèn ông sao rực rỡ sắc màu cùng chiếc đầu lân được các cán bộ tổ dân phố trau chuốt tỉ mỉ, đẹp mắt. Theo Tổ trưởng tổ dân phố 2C, phường Bạch Đằng Nguyễn Đình Vơ, việc các ông bà trong tổ dân phố tự tay làm đèn ông sao, tự múa lân đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí để có thể mua thêm quà cho trẻ em nghèo. Ông Trần Hữu Nghị, Chi ủy viên Chi bộ tổ dân phố 2C, cho biết: “Để triển khai Tết Trung thu cho gần 100 cháu thật vui và bổ ích, cán bộ tổ dân phố đã gương mẫu bỏ tiền túi và vận động người dân quyên góp được gần 10 triệu đồng tổ chức các hoạt động vui chơi, làm mâm cỗ trông trăng…”.

Cán bộ tổ dân phố 2C phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng làm đèn ông sao, chuẩn bị Tết Trung thu cho thiếu nhi.



Tương tự, tại xã Phong Vân (huyện Ba Vì), những ngày này ở khắp các thôn xóm cũng đang tích cực triển khai chỉ đạo của Đảng ủy xã về việc chuẩn bị Tết Trung thu cho thiếu nhi. Trong khi các đoàn viên, thanh niên và thanh thiếu nhi cùng xúm lại làm kiệu, đèn lồng, đèn kéo quân, thì cán bộ các thôn tất bật đi kêu gọi tài trợ để có tiền mua quà cho trẻ em nghèo và có mâm cỗ trung thu thịnh soạn cho các cháu. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phong Vân Ngô Như Lâm bộc bạch, xác định công tác chăm sóc trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quyên góp được khoảng 10 triệu đồng để chuẩn bị Tết Trung thu cho 500 cháu và tặng xe đạp, quà cho 15 cháu học sinh nghèo vượt khó.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, Phòng Công tác xã hội và Đoàn thanh niên, các câu lạc bộ tình nguyện cũng đang khẩn trương chuẩn bị cho hơn 1.500 trẻ em điều trị nội trú có một mùa trung thu ý nghĩa. Bà Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng Công tác xã hội của bệnh viện, chia sẻ: Những ngày này, phòng liên tục nhận được sự ủng hộ sữa, bánh, kẹo, bánh trung thu, đồ chơi và tiền mặt từ các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ này, các cháu sẽ có một cái Tết Trung thu đầy đủ, đầm ấm.

Thiết thực, bổ ích và an toàn

Một trong các yêu cầu của UBND TP Hà Nội đối với việc tổ chức vui Tết Trung thu cho thiếu nhi năm nay là bên cạnh việc bảo đảm tính thiết thực, bổ ích, phát huy các trò chơi dân gian, thì bánh kẹo, hoa quả sử dụng trong mâm cỗ trung thu phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Lê Xuân Chiển, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cho biết, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ động phối hợp cùng cơ quan, ban ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh việc kinh doanh các văn hóa phẩm, các sản phẩm, đồ chơi, trò chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không phù hợp lứa tuổi hoặc chứa chất độc hại; bảo đảm an toàn thực phẩm bánh kẹo, bánh trung thu, hoa quả, đồ ăn dùng trong mâm cỗ trung thu.

Về phía tổ chức Đoàn Thanh niên, theo Trưởng ban Thanh niên trường học, Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đình Khuê, năm nay, việc tổ chức Tết Trung thu có đặc biệt hơn, vì Luật Trẻ em đã chính thức đi vào cuộc sống nên quyền lợi của trẻ em được bảo vệ, chăm sóc toàn diện, đầy đủ hơn. Cách đây nửa tháng, Thành đoàn đã có công văn số 6129-CV/TĐTN-CTTN gửi Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã để báo cáo cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi trên địa bàn, trong đó tập trung tuyên truyền theo chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực học đường”. Thành đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn ở địa bàn dân cư tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu vui tươi, phấn khởi, an toàn, có tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo thiếu nhi tham gia...

Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội Dương Việt Hà cho biết, Cung Thiếu nhi sẽ tổ chức chương trình Đêm hội trăng Rằm ngày 1-10 đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc dành cho thiếu nhi đang học tập, sinh hoạt tại Cung Thiếu nhi Hà Nội và học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố, dự kiến khoảng 800 - 1.000 em.

Như vậy, công tác chuẩn bị Tết Trung thu cho thiếu nhi đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chung tay lo Tết Trung thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.