Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có được cấp lại sổ BHXH sau khi lĩnh bảo hiểm 1 lần?

Theo Báo Tin tức| 24/09/2017 10:12

Bạn đọc hỏi: Tôi làm ở công ty và có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 3-2014 đến tháng 5-2016. Sau đó tôi nghỉ việc và hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đến tháng 5-2017, tôi đã rút bảo hiểm 1 lần. Nay tôi đi làm ở công ty mới và được yêu cầu nộp lại sổ BHXH. Nhưng sổ đã bị thu hồi sau khi rút bảo hiểm 1 lần. Vậy tôi có xin cấp lại được sổ BHXH không và thủ tục như thế nào?


Làm thủ tục tại BHXH thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN


Về vấn đề này, theo BHXH Việt Nam, tại Khoản 2, Điều 46 Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối với trường hợp cấp lại sổ BHXH quy định: “Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng”.

Do vậy, trường hợp bạn đã hưởng hết bảo hiểm thất nghiệp, BHXH một lần ở công ty cũ thì cơ quan BHXH không thực hiện cấp lại sổ BHXH. Khi bạn làm việc ở đơn vị mới, bạn khai báo số sổ BHXH đã có để đơn vị sử dụng lao động báo tăng với cơ quan BHXH để cấp sổ BHXH cho bạn theo số sổ BHXH đã có. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có được cấp lại sổ BHXH sau khi lĩnh bảo hiểm 1 lần?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.