Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri Hà Nội bức xúc về các khoản thu tự nguyện nhưng như... bắt buộc

B.Hân| 30/09/2017 11:33

(HNMO) - Đầu năm học mới, nhiều trường, lớp có các khoản thu tự nguyện nhưng như

 tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIV diễn ra sáng 30-9.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với lãnh đạo thành phố


Ảnh minh hoạ


Tại buổi làm việc, thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bùi Anh Tuấn đã có báo cáo tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân Thủ đô trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIV.


Theo đó, trong lĩnh vực giao thông, xây dựng, GPMB, cử tri đề nghị Quốc hội, các bộ ngành liên quan và TP Hà Nội có biện pháp xử lý đối với một số dự án treo, chậm thi công trên địa bàn thành phố; đề nghị rà soát lại, đánh giá thực trạng, có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng trên.

Về vấn đề thu phí khi xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đối với đất ở giữa làng, do cha ông để lại trước đây, khi cấp sổ đỏ chỉ được hạn mức 300m2, còn đất vườn liền kề, các thế hệ sau đã xây nhà ở, nay để được cấp sổ đỏ phải nộp số tiền lớn. Phó Chủ tịch Ủy MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, đây là bất cập vì với đất không tranh chấp từ trước năm 1993 thì không phải nộp tài chính khi xét cấp sổ đỏ. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, điều chỉnh hợp lý.

Trong lĩnh vực môi trường, cử tri và nhân dân nhiều nơi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật và là một trong những nguyên nhân căn bản gây sạt lở nghiêm trọng các bờ sông, ven biển ở nhiều địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân; tình trạng phá rừng bừa bãi ở một số địa phương đang tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái...

Lĩnh vực giáo dục cũng nhận được sự quan tâm của cử tri, như việc thay đổi biên chế giáo viên từ viên chức thành hợp đồng; dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới; chương trình tiểu học...

Đặc biệt, tại thời điểm hiện nay, đã bắt đầu vào năm học mới, tình trạng các trường, lớp có các khoản thu tự nguyện nhưng như "bắt buộc", khiến người dân băn khoăn và bức xúc vì "đóng góp tự nguyện thì ấm ức, không đóng lại sợ con mình bị trù úm". Vì thế, cử tri đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt để chấm dứt tình trạng này.

Cử tri đánh giá cao hoạt động của Ban chỉ đạo về Phòng, chống tham nhũng Trung ương trong việc kiên quyết xử lý những vụ tham nhũng lớn, nhất là vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, bà Hồ Thị Kim Thoa... Tuy nhiên, cử tri còn lo lắng về việc làm sao có thể thu hồi tài sản hàng nghìn tỷ đồng thất thoát do tham nhũng, đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần xây dựng quy trình về thu hồi tài sản do tham nhũng mà có.

Cử tri cũng quan tâm tới việc nhân dân, doanh nghiệp vận tải ở một số địa phương thời gian qua phản ứng mạnh mẽ về việc các trạm thu phí BOT đặt sai vị trí, gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế địa phương như Bến Thuỷ, Cai Lậy. Cử tri phản ánh mức thu phí đường bộ tuyến Quốc lộ 5 cũ tăng quá cao, không hợp lý. Do đó, đề nghị Chính phủ có chỉ đạo rà soát lại các trạm thu phí, có quyết định phù hợp, sát thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hà Nội bức xúc về các khoản thu tự nguyện nhưng như... bắt buộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.