Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 3: Lấy tiến bộ đẩy lùi lạc hậu

Minh Ngọc| 13/10/2017 06:52

(HNM) - Thành ủy Hà Nội khuyến khích các ngành, địa phương lấy tiến bộ đẩy lùi lạc hậu, dùng phương pháp vận động, thuyết phục, nêu gương cán bộ, đảng viên đi đôi với nhắc nhở, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm...

Các cặp đôi trong lễ cưới tập thể theo nếp sống mới do Thành đoàn Hà Nội tổ chức.


Nêu gương sáng

Với vai trò Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Trung Liệt, ông Bùi Văn Hà là một trong những cán bộ đầu tiên ở quận Đống Đa tổ chức cưới cho con bằng hình thức tiệc trà. Ông Bùi Văn Hà kể: Khi ông vận động gia đình, dòng họ ủng hộ “kế hoạch” tổ chức cưới đơn giản, có người đồng tình, có người phản đối. Những người phản đối cho rằng, thời nay, gia đình nào cũng ít con, kinh tế lại khá giả, tổ chức cưới đơn giản quá, xã hội sẽ cười chê, con cái trách móc. “Trên thực tế, việc tổ chức tiệc cưới hoành tráng hàng trăm mâm cỗ hay giản dị với trà nước, bánh kẹo không quyết định hạnh phúc của các cặp đôi. Hôn lễ của con tôi tổ chức theo hình thức tiệc trà vẫn vui tươi, hạnh phúc và cũng không ai trách móc, chê cười…” - ông Bùi Văn Hà cho hay. Sau "điểm sáng" ấy, quận Đống Đa xuất hiện hàng trăm đám cưới tổ chức theo nếp sống văn minh.

Để người dân thấy rõ sự tiến bộ của việc tổ chức cưới theo nếp sống văn minh, ông Nguyễn Khắc Cự, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam (Ứng Hòa) mời anh em, họ mạc dự tiệc trà nước trong ngày hạnh phúc của con. Cũng ở huyện Ứng Hòa, Phó Bí thư Đoàn xã Trầm Lộng Hà Văn Toán đã vận động người yêu và gia đình hai bên cho tham gia lễ cưới tập thể năm 2016. Là một trong những đoàn viên đầu tiên tổ chức tiệc cưới đơn giản, tiết kiệm, anh Nguyễn Văn Mạnh, trú tại thôn Đồi Vua, xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) khẳng định: Việc tổ chức cưới theo nếp sống văn minh giúp các gia đình tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ. Số tiền ấy được sử dụng để làm ăn sẽ bảo đảm gia đình có cuộc sống ấm êm. Nhiều đoàn viên, thanh niên khác cũng chọn hình thức cưới đơn giản, ấm cúng trong ngày vui của mình. Điển hình là quận Tây Hồ có 20 đôi, Hoàng Mai 10 đôi, huyện Đan Phượng 25 đôi, Phúc Thọ 10 đôi, Đông Anh 4 đôi…

Đáng ghi nhận, đa số cán bộ chủ chốt thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn đều tổ chức hôn lễ cho con hoặc bản thân theo tinh thần Chỉ thị 11; không mời cưới, không đi ăn cưới trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi đám cưới… Sự nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, đảng viên được quần chúng nhân dân ghi nhận, ủng hộ, đánh giá cao.

Vận động đi đôi với phê bình

Song song với việc động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, vận động quần chúng tự nguyện tham gia, nhiều địa phương đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về việc cưới.

Quận ủy Long Biên ban hành Kế hoạch số 99/KH-QU ngày 16-10-2012 về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn quận Long Biên”; đồng thời, tổ chức hơn 80 hội nghị chuyên đề và hàng trăm hội nghị lồng ghép để phổ biến nội dung kế hoạch đến mọi người dân. Dựa trên kế hoạch đó, 14/14 phường của quận Long Biên đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, tích cực vận động nhân dân thực hiện. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2012-2017, quận Long Biên chỉ có 163/8.491 đám cưới không tổ chức theo nếp sống văn minh. Đặc biệt, Đảng ủy phường Bồ Đề đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức cưới tập thể cho 7 cặp đôi tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường.

Thực hiện Chỉ thị 11, Huyện ủy Ba Vì chọn xã Tòng Bạt để triển khai mô hình cưới điểm. Học tập kinh nghiệm từ các địa phương làm trước, Đảng ủy xã Tòng Bạt ban hành nghị quyết chuyên đề về việc cưới theo nếp sống văn minh và giao Đoàn Thanh niên tuyên tuyền, tổ chức thực hiện. Nhờ các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, đa số người dân xã Tòng Bạt hiểu được việc tổ chức theo “lệ làng” xưa không còn phù hợp. Bà Lương Thị Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Tòng Bạt vui mừng thông báo, hơn 90% số đám cưới ở xã Tòng Bạt hiện được tổ chức theo nếp sống văn minh. 100% cán bộ, đảng viên chấp hành đúng quy định; tình trạng cưới tảo hôn, cưới khi chưa đăng ký kết hôn hầu như không còn.

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 11 và Chương trình 06 của Quận ủy về thực hiện việc cưới theo nếp sống văn hóa, các ngành chức năng quận Hà Đông đã kiểm tra, rà soát và phát hiện hơn 20 cán bộ, đảng viên vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm này tùy mức độ đã bị nhắc nhở, kiểm điểm, khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức.

Chia sẻ kế hoạch thực hiện Chỉ thị 11 trong thời gian tới, ông Đặng Văn Tường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ba Đình cho biết, quận Ba Đình tiếp tục đưa các chỉ tiêu về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh nói chung, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới nói riêng vào các phong trào thi đua. Tổ chức, cá nhân nào thực hiện tốt sẽ được nêu gương, biểu dương kịp thời và ngược lại sẽ bị phê bình, xử lý. Vận động, nêu gương đi đôi với phê bình, nhắc nhở cũng sẽ được các địa phương khác duy trì thực hiện trong những năm tiếp theo.

Rõ ràng khi việc tổ chức cưới theo nếp sống văn minh chưa thành nếp, thì sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sát sao, bền bỉ của cả hệ thống chính trị giữ vai trò quyết định. Song, công tác khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt và xử phạt những trường hợp vi phạm cũng quan trọng không kém. Để Chỉ thị 11 tiếp tục lan rộng, thấm sâu, vấn đề này rất cần được các ngành, địa phương lưu tâm.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Lấy tiến bộ đẩy lùi lạc hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.