Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học quý sau khắc phục sự cố

Tiến Thành| 17/10/2017 06:37

(HNM) - Trong 3 tháng qua, Bộ Công an đã triển khai cấp thẻ căn cước công dân bằng vật liệu mới tại TP Hà Nội và 15 địa phương khác. Trong quá trình thực hiện đã xảy ra việc chậm trả thẻ do thiếu phôi, đường truyền dữ liệu gặp sự cố... gây khó khăn cho người dân.

Cần khắc phục triệt để việc chậm cấp, đổi thẻ căn cước công dân để bảo đảm quyền lợi cho người dân.



Ba lần chậm cấp, đổi thẻ

Đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội), chị Trần Thị Thảo (25 tuổi, ở quận Cầu Giấy) cho biết, do bị mất hết giấy tờ nên chị đăng ký làm lại thẻ căn cước công dân từ cuối tháng 8-2017. Theo quy định tại Điều 25 Luật Căn cước công dân, thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại. Tuy nhiên, theo lịch hẹn, chị Thảo phải chờ đến giữa tháng 10-2017 mới nhận được thẻ. Tình trạng này không chỉ riêng chị Thảo gặp phải, trong 3 tháng qua, hầu hết những người làm thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân bằng vật liệu mới tại TP Hà Nội và 15 địa phương khác đều phải đợi lâu hơn so với thời gian quy định.

Không chỉ khiến người dân mệt mỏi khi phải chờ đợi lâu, việc chậm trễ trong cấp căn cước công dân còn ảnh hưởng lớn đến các giao dịch dân sự của người dân. Anh Đào Văn Sơn (48 tuổi, ở quận Hoàng Mai) cho biết, anh bị thất lạc giấy tờ, trong đó có thẻ căn cước công dân, trong một lần đi công tác vào đầu tháng 9-2017. Yên tâm về việc luật quy định thời gian cấp lại thẻ không quá 15 ngày nên cùng thời điểm trên anh đã thống nhất giá và lịch hẹn bán lại căn hộ chung cư, song khi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội anh mới biết thông tin việc cấp thẻ căn cước đang bị chậm. Vì thế, anh buộc phải tạm hoãn việc bán nhà.

Về việc này, theo Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an), nguyên nhân là do việc nhập khẩu nguyên liệu, vật tư làm phôi thẻ căn cước bị gián đoạn. Ngay từ đầu tháng 7-2017, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã có công văn thông báo, chỉ rõ nguyên nhân về việc chậm trả thẻ căn cước công dân và mong người dân thông cảm.

Kể từ khi triển khai cấp thẻ căn cước công dân tại 16 tỉnh, thành phố, đây là lần thứ 3 xảy ra tình trạng chậm cấp thẻ và đều có nguyên nhân là do thiếu nguyên liệu làm phôi thẻ. Chưa kể đến quy trình cấp thẻ căn cước công dân hiện nay mất nhiều thời gian khi địa phương phải chuyển dữ liệu về cho Trung tâm Căn cước công dân quốc gia (Bộ Công an) xử lý, sau đó phải chờ xác minh, in thẻ và chuyển về công an địa phương trả cho công dân. Việc này cũng có thể gây nên tình trạng chậm cấp thẻ khi đường truyền dữ liệu không ổn định. Đơn cử, vào tháng 5-2016, do đường truyền dữ liệu liên tục gặp sự cố khiến việc cấp, đổi thẻ căn cước công dân vượt quá thời gian quy định.

Tính từ đầu tháng 10-2017 đến nay, khi nguồn cung cấp nguyên liệu làm thẻ căn cước công dân đã ổn định, Trung tâm Căn cước công dân quốc gia (Bộ Công an) đã in khoảng 200.000 thẻ và trả về cho người dân ở các địa phương. Dự kiến cuối tháng 11-2017, quy trình cấp thẻ sẽ trở lại bình thường theo đúng Luật Căn cước công dân.



Sẽ không lặp lại

Vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu Bộ Công an có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng chậm trễ trong việc trả thẻ căn cước công dân; đồng thời chấn chỉnh tình trạng các cơ quan, tổ chức yêu cầu người dân đi lại nhiều lần để xác nhận chứng minh nhân dân cũ và thẻ căn cước công dân mới là một người trong thực hiện giao dịch. Bộ Công an thực hiện các công việc nêu trên và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-10-2017.

Để khắc phục những bất cập tồn tại trên, Thượng tá Ngô Duy Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an), phòng đã chủ động lập danh sách người dân có nhu cầu cấp thiết về căn cước công dân gửi lên để Cục sử dụng phôi dự phòng cấp. Ngoài ra, khi tiến hành việc cấp đổi căn cước công dân, chứng minh nhân dân cũ không bị cắt góc nên trong thời gian chậm cấp đổi người dân vẫn có thể sử dụng để thực hiện giao dịch. Từ đầu tháng 10-2017, nguồn cung cấp nguyên liệu làm phôi căn cước đã ổn định trở lại. Công tác tiếp nhận, trả kết quả và hướng dẫn công dân kê khai hồ sơ của phòng đang hoạt động hết công suất để trả thẻ căn cước công dân cho người dân bị chậm; trung bình mỗi ngày xử lý được gần 1.000 trường hợp.

Từ sự cố chậm cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân lần thứ 3 trong 2 năm qua, Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) đã rút kinh nghiệm ở tất cả các công đoạn thực hiện. Đại tá Phùng Đức Thắng khẳng định, tình trạng này sẽ không bao giờ lặp lại. Để chủ động hơn nữa trong việc làm phôi thẻ, Cục đang tìm kiếm các doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực sản xuất phôi thẻ, biện pháp này cũng nhằm giảm giá thành cấp thẻ. Ngoài ra, thời gian tới, Cục kiến nghị Bộ Công an triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc kê khai qua mạng để rút ngắn thời gian và bảo đảm quyền lợi cho người dân có nhu cầu cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học quý sau khắc phục sự cố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.