Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn đường, cấm xe gây mất an toàn

Trung Dũng| 17/10/2017 07:12

(HNM) - Những khối bê tông gắn chặt xuống đường với khoảng cách chừng nửa mét nhằm mục đích không cho xe ô tô qua lại, dừng đỗ đã tồn tại ở đoạn đường trước hai tòa nhà N3A-N3B Khu đô thị (KĐT) Trung Hòa - Nhân Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương chưa có cách nào tháo gỡ.


Các khối bê tông ngăn xe tại phần đường phía sau tòa nhà N3A-N3B Trung Hòa - Nhân Chính.


Là 2 trong số 19 tòa nhà chung cư tái định cư của KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, có lợi thế ở trước đoạn đường đôi mà người tham gia giao thông chỉ đi lại ở một bên đường. Phần đường sát tòa nhà chung cư thưa vắng người qua lại nên rất tiện lợi cho việc đi lại và dừng đỗ phương tiện của người dân ở 2 tòa nhà N3A-N3B. Do hai tòa nhà không có tầng hầm, mặt sàn chỉ đủ chứa xe máy, một bộ phận người dân có ô tô vì không có chỗ gửi đã để xe ngay trên vỉa hè, lòng đường xung quanh tòa nhà. Từ đó phát sinh nhu cầu trông giữ phương tiện nên cư dân đã thành lập tổ trông giữ ô tô, xe máy mang tính chất bảo vệ tài sản cá nhân. Năm 2013, khi TP Hà Nội giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tổ chức trông giữ phương tiện tại phần đất sau nhà N3A-N3B thì việc trông giữ phương tiện chấm dứt.

Theo đại diện tòa nhà, việc trông giữ phương tiện của cư dân nhằm mục đích bảo vệ tài sản cá nhân, không mang tính kinh doanh. Với tính chất như vậy, cư dân được gửi xe giá rẻ, người nhận nhiệm vụ trông xe có thu nhập và số tiền dư (nếu có) sẽ dành sửa chữa phần sở hữu chung trên nguyên tắc lấy thu bù chi. Vì vậy, khi hoạt động trông giữ phương tiện thu lợi nhuận của một doanh nghiệp được triển khai người dân đã rất bức xúc.

Đáng nói, khi quản lý khu vực này, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã gắn những khối bê tông để ngăn đường không cho xe ô tô vào bãi trông giữ phương tiện. Theo bà Nguyễn Thị Thúy - Tổ trưởng tổ 42 phường Nhân Chính (tòa nhà N3A): Những khối bê tông ngăn đường vừa phản cảm vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn. Thay mặt cư dân, các cán bộ tổ dân phố đã nhiều lần phản ánh kiến nghị nguyện vọng được tiếp nhận quản lý phần đường phía sau tòa nhà như là phần diện tích hạ tầng kỹ thuật phục vụ đời sống nhân dân, nếu không tổ chức trông giữ phương tiện thì sẽ cải tạo thành sân chơi nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Về vấn đề này, ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, việc trông giữ phương tiện trên phần đường phía sau nhà N3A-N3B có vướng mắc từ nhiều năm nay. Đơn vị trông giữ xe được thành phố cấp giấy phép hoạt động, nhưng khi tiếp quản thì bị người dân phản ứng nên gần như không trông giữ được ô tô. Để giải quyết kiến nghị của người dân cũng như bảo đảm an ninh trật tự khu vực, phường đã nhiều lần làm việc với Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đề nghị nếu công ty thấy hoạt động khai thác trông giữ xe không hiệu quả thì làm văn bản để phường báo cáo, đề xuất cấp trên bố trí quản lý sử dụng khu đất hợp lý và hiệu quả hơn. Nhưng đến nay phường chưa nhận được hồi âm của doanh nghiệp này.

Việc khai thác hạ tầng khu đô thị nói chung và nhà N3A-N3B Trung Hòa - Nhân Chính nói riêng đang tồn tại nhiều vướng mắc, bất cập, nhưng trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông khu vực, đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp tháo dỡ những khối bê tông ngăn đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn đường, cấm xe gây mất an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.