Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình ảnh đẹp trên tuyến phố kiểu mẫu

Ngọc Thủy| 02/11/2017 06:54

(HNM) - Gần 20 năm bán xôi trên vỉa hè trước số nhà 238B phố Lê Trọng Tấn, quen cả tiếng xe của khách, bà Sửu cứ lo “tuyến phố kiểu mẫu” sẽ khiến gia đình mất kế sinh nhai.

Sau hơn một năm, tuyến phố Lê Trọng Tấn luôn giữ được diện mạo kiểu mẫu.


Tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân có tổng chiều dài hơn 1.500m, được thi công đồng bộ với hệ thống vỉa hè xây dựng bằng vật liệu chất lượng, độ bền cao, có phần đường cho người khuyết tật; thiết bị chiếu sáng bằng đèn LED tiết kiệm điện năng, đường dây điện, cáp viễn thông được hạ ngầm và trồng hệ thống cây xanh phù hợp với đô thị; đặc biệt các ngôi nhà trên tuyến phố được chỉnh trang mặt tiền theo quy chuẩn chung từ màu sơn đến biển quảng cáo.

Tuy nhiên, thời gian đầu nhiều người dân, nhất là các hộ kinh doanh cho rằng, nếu chỉ sử dụng 2 màu đỏ - xanh cho biển hiệu quảng cáo thì các thương hiệu dễ bị lẫn lộn, không có lợi cho việc buôn bán, nhận diện thương hiệu; việc treo biển “đồng phục” giúp tuyến phố đẹp hơn nhưng lại đơn điệu, khách hàng khó tìm kiếm dịch vụ và sản phẩm hơn...

Trước những luồng ý kiến phản ánh trên, với quan điểm vừa làm vừa điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, ngày 31-8-2016, UBND quận Thanh Xuân ban hành Quy định tạm thời về quản lý, cải tạo, chỉnh trang các công trình kiến trúc hai bên tuyến phố Lê Trọng Tấn. Theo đó, quận chỉ quản lý độ cao biển hiệu (từ 3m đến 3,2m) để bảo đảm đồng đều, thẳng hàng, ngăn nắp còn màu sắc cho phép người dân làm theo lôgô đã đăng ký. Việc này thực sự đã gỡ được “nút thắt” tâm lý cho các chủ kinh doanh trên tuyến phố.

Ông Trần Văn Thịnh, Tổ trưởng tổ dân phố 20 phường Khương Mai hào hứng chia sẻ những lợi ích thiết thực mà người dân ở khu vực được thụ hưởng. Chuyện đường sá rộng rãi, phong quang, cảnh quan đẹp là điều ai cũng nhìn thấy; những chuyện như bố trí địa điểm kinh doanh cho người bán hàng ăn, cắt tóc... vốn trước đây lấn chiếm vỉa hè thì nay được bố trí chu đáo, ngăn nắp. Như trường hợp bà Sửu, tổ dân phố đã vận động chủ nhà lân cận cho thuê địa điểm với giá phải chăng; các hàng cắt tóc, sửa xe được bố trí vào những con ngõ rộng sau khi được người dân khu vực đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai, công tác quản lý trên tuyến phố không phải đã hết những bất cập. Để duy trì cảnh quan, phường phân công hai đồng chí dân phòng thường xuyên tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. "Nhưng công việc nhiều, leo trèo nguy hiểm khi tháo dỡ các biển hiệu vi phạm, mái che, mái vẩy; kinh phí không có nguồn thường xuyên, chưa có cơ chế giao khoán... là những khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc duy trì lực lượng tại tuyến phố kiểu mẫu" - ông Phạm Hồng Thái cho biết.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, bên cạnh một số vướng mắc kể trên, tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn được dư luận, nhất là nhân dân khu vực hoan nghênh. Với mục đích chỉnh trang bộ mặt đô thị sạch đẹp, khang trang hơn, đây là mô hình điểm để thành phố rút kinh nghiệm, nhân rộng triển khai trên các tuyến giao thông khác. Hiện tại, quận Thanh Xuân tiếp tục cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Trãi.

Theo ông Phạm Thanh Nam, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân, các hạng mục như lát hè đường, bó vỉa hè, bồn hoa, bồn cây, trồng cây xanh, nhà nghỉ chân trên vỉa hè, sửa chữa hệ thống thoát nước, hạ ngầm điện hạ thế, trạm biến áp, sửa chữa hố ga... đến thời điểm này đã hoàn thành 95% khối lượng công việc. Việc chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Trãi nhằm thực hiện chủ trương của thành phố về việc sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường, tạo cảnh quan cho các tuyến đường huyết mạch của Thủ đô.

Đối với quận Thanh Xuân, đây là con đường xuyên tâm, tuyến quan trọng nối trung tâm Thủ đô với các quận, huyện phía Tây, do đó cần tạo điểm nhấn về trật tự văn minh đô thị. Dự kiến đến quý IV-2017, đường Nguyễn Trãi sẽ được khoác "tấm áo mới" sạch đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh đẹp trên tuyến phố kiểu mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.