Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp giảm bụi hữu hiệu

Ngân Khánh| 16/11/2017 06:27

(HNM) - Ô nhiễm không khí do bụi ở Hà Nội đang trong tình trạng đáng lo ngại. Thành phố đã lên kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục tình trạng này.


Ngay từ năm 2005, Sở Giao thông Công chính thành phố (nay là Sở Giao thông - Vận tải) đã xây dựng trạm rửa xe tại một số cửa khẩu trên những tuyến đê thường xuyên có ô tô chở vật liệu xây dựng ra vào như: Bến Bạc (phường Đông Ngạc), Chèm 1, Chèm 2 (phường Thụy Phương)…, quận Bắc Từ Liêm hiện nay. Tuy nhiên đến nay, chỉ còn trạm rửa xe Bến Bạc hoạt động!

Trạm rửa xe tại Bến Bạc (phường Đông Ngạc) rất sơ sài.



Tại các cửa khẩu nói trên, phóng viên chứng kiến cùng lúc có nhiều xe tải từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng chạy ra đường, kéo theo đất, cát rơi vãi khắp lối ra vào cửa khẩu và đoạn hè đường gần đó. Mặc dù giá niêm yết dịch vụ phun rửa chỉ từ 3.000 đến 5.000 đồng/lượt, nhưng các xe tải đều bỏ qua khâu này. Tại trạm Bến Bạc, việc phun rửa xe diễn ra khá sơ sài, nước phun áp lực yếu và chủ yếu ở bánh và thân dưới xe nên hiệu quả không cao. Nhiều xe qua trạm rửa, khi ra đường vẫn làm rơi vãi đất cát.

Các công trình xây dựng ở thành phố ngày càng nhiều, cùng với đó là nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng và vận chuyển đất phế thải cũng tăng theo nhưng cả thành phố chỉ có một trạm rửa xe. Việc kiểm soát vệ sinh phương tiện ra vào tại các công trình theo quy định cũng đang bị bỏ ngỏ nên số phương tiện không che chắn cẩn thận để rơi vãi vật liệu, bùn đất ra đường phố diễn ra phổ biến.

Theo Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, hiện phụ trách công tác vệ sinh môi trường tại 4 quận là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng thì ở các quận này có đến hơn 30 công trình xây dựng thường xuyên làm rơi vãi vật liệu và bùn đất ra đường phố.

Ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng Truyền thông (Công ty Môi trường đô thị Hà Nội), cho biết: Công trình, dự án càng lớn càng gây bẩn đường phố như Dự án 29 Liễu Giai, nhà B6 (phố Nam Cao), Nhà ga S8-S9 Kim Mã, Dự án La Casa Vila (25 Vũ Ngọc Phan), Viện Vật lý… Cứ từ 4h đến 5h hằng ngày, công nhân môi trường lại phải căng sức ra quét dọn, nhất là vào các dịp nghỉ lễ, Tết…

"Mục sở thị" một số tuyến giao thông quan trọng của Thủ đô, phóng viên nhận thấy tình trạng xe tải chở vật liệu, đất cát để rơi vãi trên đường vận chuyển khá nhiều, như đường: Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Đại lộ Thăng Long, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu đô thị Bắc An Khánh, Giải Phóng... Tại các tuyến đường này, mỗi khi xe tải chạy qua lại cuốn theo bụi đất mù mịt.

Trước thực trạng ô nhiễm bụi trong không khí đến mức báo động, tháng 10-2017, Sở Xây dựng đã trình UBND thành phố Đề án giảm nhiễm khí, bụi cho Hà Nội bằng cách thực hiện lắp đặt trạm rửa xe tự động tại các cửa hàng xăng dầu ở những vị trí thuận lợi gần cửa ngõ Thủ đô.

Trước mắt, Sở Xây dựng đề xuất xây dựng tại mỗi cửa ngõ ra vào thành phố một trạm rửa xe tự động sử dụng công nghệ rửa xe không tiếp xúc trực tiếp tại các trạm xăng dầu đủ điều kiện về diện tích. Từ đó theo dõi, đánh giá hiệu quả và bổ sung các yêu cầu kỹ thuật cho phù hợp trước khi triển khai toàn thành phố. Tại 23 vị trí mới được quy hoạch lắp đặt trạm xăng dầu sẽ yêu cầu triển khai lắp đặt trạm rửa xe tự động theo quy định.

Có thể nói, việc lắp đặt trạm rửa xe tự động buộc xe chở vật liệu phải rửa xe trước khi vào thành phố được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp giảm ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Vấn đề quan trọng nhất là quản lý, giám sát để các trạm rửa xe này hoạt động hiệu quả, thay vì được chăng hay chớ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp giảm bụi hữu hiệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.