Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khổ người đi đường

Kim Vũ| 16/11/2017 07:22

(HNM) - Tháng 11-2016, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT (Quy chuẩn 41) về biển báo hiệu đường bộ. Tuy nhiên, gần đây bạn đọc phản ánh đến Báo Hànộimới tình trạng lắp đặt biển báo giao thông tại Hà Nội chưa đúng quy chuẩn...

Biển báo bị che khuất ở vòng xuyến Hoàng Quốc Việt - Bưởi.


Khảo sát thực tế, phóng viên nhận thấy, tình trạng biển báo đặt lộn xộn, bị che khuất tầm nhìn... còn nhiều trên địa bàn Hà Nội. Tại đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm), có biển báo bị lệch vị trí, một số biển gỉ sét, chữ bị mờ. Đoạn gầm cầu vượt ngã tư Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), những biển chỉ dẫn được lắp đặt khuất sau hàng cây, khó nhận diện.

Tương tự, các biển báo giao thông, hướng dẫn lối ra đã bị tán cây xanh che khuất tại vòng xuyến Hoàng Quốc Việt - Bưởi. Vì vậy, người điều khiển ô tô, xe máy nếu không quan sát kỹ sẽ không biết nên rẽ hướng nào.

Tại đường Giải Phóng cũng có một số biển báo giao thông bị khuất trong tán cây xanh và lắp đặt biển sai. Nút giao chân cầu vượt Kim Chung (huyện Đông Anh) được xem là tuyến huyết mạch gồm đường Võ Văn Kiệt, Hoàng Sa... từ lâu đã trở thành "điểm đen" với nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nguyên nhân, theo Trung tá Lê Văn Duyển, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), là do tổ chức giao thông bất hợp lý. Đây là nút giao của các tuyến đường trọng điểm nhưng đường rẽ về bốn phía (còn gọi là "cánh gà") hẹp, lại thiếu hệ thống biển báo vòng xuyến và không có gờ giảm tốc.

Được biết, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội được giao quản lý, duy tu các tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, kiểm tra, phát hiện những biển báo giao thông hư hỏng hay lắp đặt sai vị trí, kịp thời thông báo đến các quận, huyện và đơn vị liên quan xử lý ngay. Tuy nhiên, đại diện các quận, huyện cho biết, vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện đồng bộ quy cách đặt biển theo quy định của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội.

Ông Lê Hữu Vĩnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, đã có công văn gửi Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đề nghị trong quá trình đơn vị lắp đặt thử một số biển báo giao thông trên địa bàn, Công ty cần kiểm tra hướng dẫn và chỉnh sửa. Đồng thời, đề nghị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội hướng dẫn quy cách đặt biển theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, quận Hoàng Mai vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn.

Ông Hà Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, sau khi có Quy chuẩn 41, UBND quận đã tổng hợp các vị trí cần lắp đặt biển báo. Theo đó, cuối năm 2016, tiến hành thay thế biển báo ở những điểm cấp bách để bảo đảm an toàn giao thông. Tại những điểm đã rà soát, quận đang tiến hành lắp đặt theo đúng quy chuẩn và thời gian.

Mong rằng, trong thời gian tới, những bất cập về lắp đặt biển báo giao thông sẽ được giải quyết triệt để. Có như vậy, người dân mới cảm thấy an toàn, yên tâm khi lưu thông trên đường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khổ người đi đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.