Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả nước đã thực hiện tinh giản biên chế 32.054 người

Hiền Thu| 13/12/2017 06:46

(HNM) - Chiều 12-12, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, tính đến ngày 30-11-2017, cả nước đã thực hiện tinh giản biên chế tổng số 32.054 người.


Bộ Nội vụ đã cơ bản hoàn thành việc thẩm định, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc đã phát hiện 59 trường hợp bổ nhiệm người nhà từ giữa năm 2017, đến nay có bao nhiêu trường hợp sai phạm, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết: Bộ đã kiểm tra tại huyện Kim Thành (Hải Dương), An Dương (Hải Phòng). Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công văn chỉ đạo, tăng cường rà soát, tự thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ, theo yêu cầu là kiểm tra tối thiểu 30% cán bộ thuộc diện quản lý. Qua kiểm tra, các đoàn cũng phát hiện có tình trạng này xảy ra ở địa phương, trách nhiệm trước hết thuộc về địa phương do chưa thực hiện nghiêm tiêu chuẩn trong bổ nhiệm. Bộ Nội vụ sẽ rà soát các quy định liên quan tới công tác cán bộ để bảo đảm việc bổ nhiệm chặt chẽ hơn.

Về việc để xảy ra sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương cho biết, qua thanh tra trực tiếp phát hiện một số trường hợp chủ yếu là lãnh đạo cấp phòng thuộc sở hoặc UBND cấp huyện thiếu các tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước. Có những trường hợp thiếu từ khi bổ nhiệm trước đây, nhưng chưa có cơ quan nào kiến nghị, nhắc nhở nên họ không tiếp tục hoàn thiện. Có trường hợp do cơ quan thực hiện chưa nghiêm… Trong các kết luận thanh tra về việc này đều có kiến nghị yêu cầu các đơn vị cử cán bộ đi học trong thời hạn 6 tháng, nếu quá thời hạn vẫn chưa hoàn thành sẽ không bổ nhiệm lại. “Đối với các trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định, Bộ Nội vụ đã kiến nghị thu hồi quyết định bổ nhiệm, hầu hết các tỉnh thực hiện nghiêm. Thậm chí có nơi chủ động ban hành quyết định thu hồi quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, quản lý nhà nước” - ông Nguyễn Mạnh Khương khẳng định.

Liên quan đến việc mất hồ sơ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, sau khi có thông tin liên quan đến xe biển xanh của ông Trịnh Xuân Thanh (tháng 6-2016), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét sự việc. “Tại thời điểm tháng 6-2016, tôi không phụ trách Vụ Chính quyền địa phương. Từ ngày 15-4-2016 đến nay, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phụ trách Vụ Chính quyền địa phương. Lúc anh em báo là không tìm thấy. Tức là thời điểm bị mất hồ sơ thì tôi không phụ trách”, ông Nguyễn Duy Thăng nói và khẳng định, khi có vụ việc như vậy đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị Vụ Chính quyền cho xem lại hồ sơ đó.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Duy Thăng cho biết, trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu, nếu cần thiết thì Bộ Nội vụ mời Bộ Công an vào điều tra. "Hiện Bộ Nội vụ đang đề nghị Bộ Công an điều tra, trường hợp thấy có vấn đề thì phải truy tố chuyện mất hồ sơ. Vì đây là hồ sơ cán bộ, phải bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật", Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước đã thực hiện tinh giản biên chế 32.054 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.