Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên thí điểm và thực hiện theo lộ trình

Kim Vũ| 23/12/2017 08:04

(HNM) - Sở Giao thông - Vận tải vừa đề xuất UBND TP Hà Nội lắp thêm nhiều camera ghi hình để lực lượng cảnh sát trật tự cấp quận, phường có thể phạt


Những con ngõ nhỏ trên các tuyến phố cũng được “tận dụng” để đỗ xe. Ảnh: PĐ


Ông Phạm Tuấn Long (Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm): Đồng tình với đề xuất, xử lý nghiêm các vi phạm

UBND quận Hoàn Kiếm đồng tình với đề xuất lắp camera để phạt "nguội" các trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Với Hoàn Kiếm, UBND quận đã chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục củng cố các chốt trực tại 166 tuyến phố bảo đảm quản lý hiệu quả trật tự đô thị, nghiên cứu triển khai trang bị hệ thống camera toàn diện trên địa bàn đồng bộ với thành phố, bảo đảm kỹ thuật, yêu cầu. Đầu năm 2018, quận sẽ triển khai lắp camera tại không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội (trị giá 15 tỷ đồng); nghiên cứu hoàn chỉnh tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và tại Phố sách Hà Nội (phố 19-12), đồng thời vận hành hệ thống camera đang có để kết hợp với các chốt trực tạo thành mạng lưới khép kín kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; răn đe, giáo dục người dân, hộ kinh doanh trong chấp hành các quy định về trật tự đô thị.

Ông Vũ Ngọc Trường (phường Mộ Lao, quận Hà Đông): Cần xây dựng lộ trình

Theo tôi, phạt "nguội” là cách làm hay nhưng phải có lộ trình. Với hành vi vi phạm "tĩnh" như lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe... thì việc xử phạt dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để xử phạt các hành vi vi phạm "động" như đi xe đạp, xe máy trên vỉa hè sẽ không đơn giản. Vì vậy, cần thiết phải đưa ra lộ trình cụ thể để các cơ quan chức năng và người dân có thời gian tiếp nhận. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền tới các cơ quan quản lý trên địa bàn, chính quyền sở tại để thực hiện đồng bộ trên toàn thành phố. Với người dân, cần có thời gian để họ sắp xếp lại vị trí kinh doanh trên cơ sở tuân thủ những quy định chung trong sử dụng vỉa hè... Sau khi có thời gian chuẩn bị, người dân làm quen với quy trình thì thực hiện xử phạt là hợp lý.

Chị Nguyễn Kim Loan (phường Láng Hạ, quận Đống Đa):Hiệu quả kép khi lắp camera phạt "nguội"

Theo tôi, đề xuất này phù hợp với tình hình trật tự đô thị hiện nay. Lực lượng chức năng có thể xử lý nếu bắt gặp vi phạm lấn chiếm vỉa hè... Đó cũng là bằng chứng để người vi phạm không thể né tránh lỗi. Dần dần, người vi phạm sẽ có ý thức để thay đổi hành vi, tiến tới tự giác chấp hành. Nếu giải pháp này được thực hiện bài bản, đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố thì có thể cơ bản hạn chế được tình trạng nhiều người dân chỉ chấp hành quy định khi có mặt lực lượng chức năng, nhưng khi lực lượng chức năng đi khỏi, đâu lại vào đấy. Chưa kể, bên cạnh giám sát việc lấn chiếm vỉa hè thì lắp đặt camera còn giúp giám sát nhiều hoạt động khác như vấn đề môi trường, bảo đảm an ninh trật tự...

Chị Nguyễn Thu Hà (phố Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân):Nên có thí điểm

Việc quản lý và kiểm soát vi phạm trật tự đô thị qua camera cũng có nhiều thuận lợi, tuy nhiên cũng cần tính toán chặt chẽ việc sử dụng thiết bị, đường truyền phải bảo đảm chất lượng; việc duy trì, vận hành do đơn vị nào chịu trách nhiệm... vì khi đưa vào khai thác, nếu chất lượng hình ảnh yếu và việc xử lý không đến nơi đến chốn sẽ gây "nhờn". Tiếp đó, các đơn vị phải chuẩn bị đủ lực lượng giám sát và xử lý thông tin thu được qua camera, phải bảo đảm mọi vi phạm đều bị xử lý nghiêm, công bằng. Theo tôi, trước mắt Hà Nội cần thí điểm thực hiện tại một tuyến đường, hoặc một địa bàn trọng điểm, từ đó rút ra cách tổ chức khoa học, hợp lý. Chỉ khi việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả mới nhân rộng trên toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên thí điểm và thực hiện theo lộ trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.