Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi người dân hài lòng

Hương Ly| 01/01/2018 07:12

(HNM) - Năm “Kỷ cương hành chính 2017” của Thủ đô Hà Nội vừa khép lại với 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt kế hoạch, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Nỗ lực cải cách và “trái ngọt”

Sức lan tỏa của “Năm kỷ cương hành chính 2017” của TP Hà Nội đã tạo ra sự chuyển biến toàn diện trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như đổi mới phương thức phục vụ nhân dân. Quyết tâm xây dựng một nền hành chính vì dân đã được thành phố tập trung tổ chức thực hiện với tinh thần sâu sát, quyết liệt theo phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả), “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017" của TP Hà Nội, nhiều cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa bằng việc gắn với thực hiện 2 Quy tắc ứng xử mới ban hành với những mô hình hay, cách làm mới, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Đến nay, ở thành phố đã có 85% đơn vị sử dụng văn bản điện tử, 100% đơn vị, xã phường sử dụng văn bản điều hành để quản lý công việc, góp phần công khai, minh bạch việc điều hành. Về dịch vụ công trực tuyến: Tỷ lệ xử lý hồ sơ qua mạng đạt kết quả cao, thành phố triển khai thí điểm “một cửa điện tử”, giải quyết các thủ tục hành chính, đăng ký hồ sơ qua mạng... dẫn đầu cả nước.

Nếu như Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, triển khai Đề án “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện”, thì Sở Thông tin và Truyền thông lại triển khai mô hình “3 không, 4 luôn” (không gây phiền hà, sách nhiễu; không bổ sung hồ sơ quá một lần; không trễ hẹn. Luôn thông báo khi có kết quả giải quyết trước hẹn; luôn mỉm cười và sẵn sàng phục vụ; luôn nhẹ nhàng hướng dẫn; luôn rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính). Là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện thí điểm thuế điện tử, ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, đến nay thành phố đã có gần 94.000 doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng internet, tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn luôn đạt trên 94%.

Khối các quận, huyện, thị xã cũng có những bước chuyển biến rõ nét. Quận Bắc Từ Liêm triển khai lịch công tác điện tử, mô hình “tổ dân phố điện tử”, trong khi đó huyện Đan Phượng lại tổ chức chấm điểm đánh giá hằng tháng đối với bộ phận “một cửa” của UBND các xã, thị trấn và cán bộ, công chức, viên chức…

Nhận xét về những chuyển biến trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện trong năm 2017, chị Phạm Thanh Mai, kế toán Công ty TNHH Minh Đức (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, so với trước đây, thủ tục kê khai, nộp thuế đã đơn giản hơn rất nhiều, tiết kiệm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập.

Chị Lê Tâm (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) nhận xét, các thủ tục hành chính cấp phường như: Xác minh lý lịch, đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn... hiện đã được cải cách đáng kể so với trước. Cung cách phục vụ người dân cũng có nhiều đổi mới. Những lời phàn nàn của người dân về thái độ phục vụ của công chức cấp xã, phường không còn nhiều, cho thấy nỗ lực cải cách, phục vụ nhân dân mà TP Hà Nội triển khai đã được áp dụng trong thực tế.

Những chuyển biến thực sự từ thành phố tới cơ sở xã, phường, thị trấn đã giúp kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, các cân đối lớn được bảo đảm.

Sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành

Nhận xét về kết quả đạt được trong năm 2017, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với tinh thần “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, thành phố đã sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, góp phần đưa kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, bền vững.

Chủ đề năm 2018, năm bản lề của Kế hoạch 5 năm 2016-2020 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, trong đó, một trong những mục tiêu trọng tâm là “cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, để hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và mục tiêu đến năm 2020, TP Hà Nội cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt và vượt những chỉ tiêu đặt ra trong năm 2018.

Kết quả đạt được năm 2017 là rất đáng khích lệ, nhưng "không thể ngủ quên trên thành tích", đòi hỏi cả hệ thống chính trị càng phải nỗ lực trong năm 2018. Bởi lẽ, nếu như chủ đề năm 2017 là "Năm kỷ cương hành chính" đã đạt kết quả hết sức khả quan thì với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, đủ thấy mục tiêu đặt ra càng cao, do vậy càng đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn của cả hệ thống chính trị. Nhất là khi đặt trong mục tiêu chung của cả nước theo chủ đề năm 2018 mà Chính phủ đã đề ra: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, chúng ta quyết tâm cùng nhau siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân; xây dựng một nền công vụ tận tụy, trong sạch, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Hãy hành động và hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ, đã nói là làm và làm ngay. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực và thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế. Hãy sáng tạo và sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tốt, tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động và cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh mới với công nghệ liên tục thay đổi; phải làm sao để sử dụng nguồn lực của dân ít nhất nhưng đem lại hiệu quả phục vụ nhân dân ở mức cao nhất.

Tin tưởng rằng với kết quả đã đạt được và tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội!", quân dân Thủ đô càng thêm đồng lòng, quyết chí để xứng đáng là "đầu tàu" của cả nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra trong năm bản lề 2018! Với tinh thần, thái độ phục vụ được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao trong năm 2017 và quyết tâm cao hơn như chủ đề năm 2018 đã đề ra, càng củng cố niềm tin của mỗi cán bộ, công chức, người dân Thủ đô, từ đó thêm nỗ lực góp sức vì sự phát triển của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi người dân hài lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.