Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả tích cực từ cải cách hành chính

Thanh Hiền| 09/01/2018 07:09

(HNM) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, năm 2017, Sở Công Thương Hà Nội đã tinh giản nhiều thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành.


Bà Nguyễn Kim Oanh, đại diện Công ty TNHH Thương mại và xuất nhập khẩu Đức Cường (quận Hoàng Mai) cho biết, việc mở rộng nhà xưởng của công ty cuối năm 2016 có sự hỗ trợ quan trọng của ngành Công Thương trong việc đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, đàm phán, ký kết hợp đồng, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất nhập khẩu.

Trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2015-2020. Trong năm 2017, Sở đã rà soát, trình UBND thành phố công bố 17 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực quản lý giá cũng như lĩnh vực điện; công bố 23 thủ tục hành chính mới thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở, 2 thủ tục hành chính mới thuộc lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước và bãi bỏ 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý giá… Các thủ tục được sửa đổi, bổ sung đều rút ngắn thời gian so với quy định từ 15 đến 25%. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên rà soát quy trình tác nghiệp, bảo đảm 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước thời gian đã công bố; 100% thủ tục thuộc thẩm quyền của Sở được thành phố giao rà soát, đơn giản hóa thuộc lĩnh vực dầu khí, công nghiệp tiêu dùng và lưu thông hàng hóa trong nước được rút ngắn từ 25 đến 40% thời gian thực hiện…

Cùng với đó, việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng được Sở Công Thương đặc biệt chú trọng. Trong năm 2017, 100% các thủ tục thuộc thẩm quyền được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công bố công khai bằng bản giấy và màn hình điện tử; công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Sở và phối hợp chặt chẽ với Cổng Giao tiếp điện tử thành phố để công bố 100% các thủ tục thuộc thẩm quyền.

Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc áp dụng, duy trì và cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9001:2008 đã thúc đẩy cả hệ thống làm việc tốt, tạo cách làm việc khoa học, nhất quán. Từ đó, góp phần chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính và quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian, giảm sai sót trong công việc. Sở phối hợp thường xuyên với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng kinh tế thực hiện nhiệm vụ của ngành, kịp thời giải quyết hoặc trình UBND thành phố tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tối đa nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Nhật Cường hoàn thiện 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 triển khai từ ngày 1-3-2017 giải quyết 6 thủ tục hành chính và tiếp tục khảo sát xây dựng 65 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo Kế hoạch năm 2017; Tổ chức thực hiện có hiệu quả 7 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 giải quyết 15 thủ tục hành chính...

Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và bứt phá, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của Thủ đô trong năm 2018, Giám đốc Lê Hồng Thăng khẳng định, Sở sẽ tiếp tục duy trì hoạt động và phối hợp với các phòng chuyên môn làm tốt nhiệm vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm đúng quy định, thời gian. Song song đó, tiếp tục rà soát, trình thành phố công bố thủ tục hành chính mới, thủ tục sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đúng thời gian, quy định; bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương, thành phố để đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng dễ dàng, nhanh gọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả tích cực từ cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.