Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp nữ lao động nhập cư thoát nghèo

Dương Linh| 10/01/2018 06:51

(HNM) - Sau 2 năm triển khai, dự án “Cải thiện điều kiện sống và góp phần nâng cao quyền năng của nữ lao động nhập cư Hà Nội” đã mang lại những hiệu quả tích cực. Nhiều chị em có thêm kỹ năng sống, mở rộng buôn bán, phát triển kinh tế, thoát nghèo và còn giúp đỡ người khác vươn lên.


Những hỗ trợ thiết thực

Từ năm 2016, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ gia đình và phát triển cộng đồng triển khai dự án “Cải thiện điều kiện sống và góp phần nâng cao quyền năng của nữ lao động nhập cư Hà Nội”. Ba câu lạc bộ (CLB) nữ lao động nhập cư được thành lập tại các phường: Định Công, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) và Phúc Xá (quận Ba Đình) với mục tiêu hỗ trợ 90 nữ lao động nhập cư nâng cao năng lực để có cuộc sống, hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.

Nữ lao động nhập cư trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.


Bà Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ gia đình và phát triển cộng đồng cho biết, hai đơn vị đã tổ chức được 54 buổi sinh hoạt, thu hút gần 1.400 lượt người tham dự. Ngoài ra còn tổ chức 2 đợt khám sức khỏe định kỳ cho các thành viên và con em thành viên 3 CLB, với 66 lượt người được thăm khám, 64 thành viên được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, dự án còn giúp cải thiện đáng kể thu nhập của nữ lao động nhập cư. Cụ thể, số có thu nhập mức dưới 3 triệu đồng/tháng giảm từ 46,5% xuống còn 3,8%; ngược lại, số có thu nhập từ 7 triệu đồng/tháng trở lên tăng từ 0,7% lên 3,8%.

Chị Trần Thị Mỳ (quê ở tỉnh Nam Định) lên Hà Nội được 12 năm, cũng ngần ấy thời gian lo buôn bán, không quen biết, giao lưu với hàng xóm. Nhờ tham gia CLB tại phường Thịnh Liệt, ngoài việc được giao lưu, chia sẻ, chị đã được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. “Vừa được nhận thẻ bảo hiểm y tế không lâu sau thì chồng tôi bị tai nạn xe máy. Chi phí điều trị hết 110 triệu đồng, nhưng đã được hỗ trợ thanh toán điều trị 80%. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của CLB, gia đình tôi không biết xoay xở thế nào” - chị Mỳ chia sẻ.

Cũng quê ở tỉnh Nam Định, chị Nguyễn Thị Thoa, thành viên CLB phường Phúc Xá cho biết: “Tôi lên Hà Nội được 18 năm, hằng ngày đi buôn bán nhỏ. Phần lớn chúng tôi khi tham gia CLB đã thay đổi cách sống, mạnh dạn chia sẻ công việc cũng như những khó khăn trong cuộc sống, hòa nhập với địa bàn nơi mình ở trọ”. Tham gia CLB từ những ngày đầu, chị Lê Thị Phụng (CLB phường Định Công) cho hay: “Tôi thấy rất bổ ích vì được Hội Liên hiệp phụ nữ phường tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, được giao lưu văn nghệ và tham dự nhiều lễ kỷ niệm… điều mà trước đây tôi không bao giờ nghĩ đến”.

"Được giúp" để giúp người khác

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án tại 3 phường, các CLB nữ lao động nhập cư đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ kiến thức pháp luật, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng bán hàng, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên. Qua đó đã thu hút nhiều chị em tham gia, hòa nhập với người dân trên địa bàn, coi đây là quê hương thứ hai của mình. Ngoài tham gia các hoạt động của địa phương như tổng vệ sinh môi trường vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, các chị còn tham gia các đợt vận động ủng hộ đồng bào bị thiên tai.

Chủ nhiệm CLB Nữ lao động nhập cư phường Thịnh Liệt Vũ Thị Kim Thơi cho biết: Cái được lớn nhất khi tham gia CLB là chị em lao động nhập cư được kết nối, nâng cao nhận thức và năng lực của bản thân. Các cuộc sinh hoạt nhóm đã dần trở thành hoạt động không thể thiếu, qua đó đem lại niềm vui, nâng cao hiểu biết, tạo thêm động lực cho chị em vươn lên trong cuộc sống. Và cũng từ đây, các chị em trong CLB đã giúp đỡ được nhiều chị em nhập cư khác chưa tham gia CLB sống tốt hơn.

Bên cạnh đó, chị em lao động nhập cư đã ý thức được trách nhiệm của mình, cũng như có những đóng góp với nơi mình đến sinh sống, mặc dù chỉ là nơi ở trọ. Chị Trần Thị Quế (CLB phường Định Công) bày tỏ: “Chị em lao động nhập cư đa số là lao động phổ thông, đến từ nhiều vùng quê khác nhau, đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều khó khăn, thiệt thòi. Tôi mong rằng, thời gian tới, các cấp hội có thêm nhiều hoạt động thiết thực cho chị em nữ lao động nhập cư khác cùng tham gia”.

Với phương châm: “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động của hội”, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội đã luôn đồng hành cùng dự án và nữ lao động nhập cư. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, thời gian tới, Hội tiếp tục chỉ đạo các cấp hội phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động thiết thực của CLB để tập hợp và thu hút nữ lao động nhập cư tham gia sinh hoạt hội. Qua đó, tuyên truyền, vận động người nhập cư nâng cao hiểu biết và ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, Hội tiếp tục hỗ trợ nữ lao động nhập cư tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện sống, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp nữ lao động nhập cư thoát nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.