Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công trình chống ngập dần về đích

Gia Bảo| 19/01/2018 06:46

(HNM) - Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1, đang khẩn trương thi công cả ngày lẫn đêm và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.


Là công trình có quy mô lớn nhất của dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh, hiện cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) đã thi công đạt khoảng 70% tổng khối lượng công việc. Ghi nhận tại công trường, các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công lắp đặt cốt thép, hoàn thiện bê tông trụ pin, âu thuyền. Hiện có 2/5 trụ pin chính đã hoàn thành và chuẩn bị công tác gác dầm. Theo đại diện đơn vị thi công, để xây dựng được cửa ngăn triều, công trình được thiết kế với 5 trụ pin, 4 cửa van và 1 âu thuyền. Đến thời điểm này, cống kiểm soát triều Mương Chuối là công trình đầu tiên tại Việt Nam, được người Việt học hỏi và áp dụng công nghệ móng cọc ống thép dạng giếng mà không có sự chuyển giao công nghệ nước ngoài nào.

Tương tự, tại cống Cây Khô (huyện Nhà Bè và Bình Chánh), hàng trăm kỹ sư, công nhân đang thi công khẩn trương với cường độ làm việc 3 ca/ngày. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, kỹ sư Nguyễn Đình Minh Thanh, Phó Chỉ huy trưởng công trường tại cống Cây Khô cho biết, hiện có khoảng 150 kỹ sư, công nhân làm việc trong ca ngày, còn ca đêm gần 70 người. Với sự nỗ lực này, tổng tiến độ dự án đã đạt trên 60% khối lượng công việc. Trong đó, với âu thuyền dài gần 160m và rộng gần 26m, đơn vị thi công và nhà thầu đã làm xong cao độ hơn 1m trong tổng số 3,5m.

Còn tại cống Phú Xuân (huyện Nhà Bè) đã hoàn thiện 3 tháp T1, T2, T3, với cao độ 21,5m. Trước đó, đơn vị thi công tiến hành công đoạn gác dầm, đánh dấu tiến độ đạt hơn 70% khối lượng công việc. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương thi công cọc, cừ, xà mũ và tường chắn sóng, chuẩn bị công tác thực hiện nhà quản lý vận hành, lắp cửa van... Theo Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (chủ đầu tư), đây là công trình có tiến độ nhanh nhất trong 6 công trình cống kiểm soát triều lớn thuộc dự án.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng yếu cho chương trình đột phá “Giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng” của TP Hồ Chí Minh. Dự án còn giúp kiến tạo sự đổi thay hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho gần 7 triệu người dân của khu vực 570km2 thuộc bờ hữu sông Sài Gòn (quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè). Dự án được chia làm 7 hạng mục quan trọng, gồm 6 cống kiểm soát triều siêu lớn (Bến Nghé - Tân Thuận - Phú Xuân - Mương Chuối - Cây Khô - Phú Định) và 7km đê kè cùng các cống nhỏ bảo vệ những khu vực xung yếu. Theo UBND TP Hồ Chí Minh, khi hoàn thành, dự án sẽ đạt được 4 mục tiêu quan trọng là: Chống ngập triều; điều tiết mực nước kênh rạch - hỗ trợ cải thiện quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ về tổng thể hệ thống thoát nước TP Hồ Chí Minh đến năm 2020; bảo đảm giao thông thủy và cải tạo cảnh quan, môi trường.

Trong quá trình thực hiện dự án, chính quyền TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc phải bảo đảm tuân thủ thiết kế kỹ thuật, chất lượng công trình và đúng tiến độ. Chính quyền thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện tốt dự án; các quận, huyện có dự án đi qua bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm đi vào hoạt động...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình chống ngập dần về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.