Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo công bằng và giảm ùn tắc giao thông

Ngân - Khánh| 20/01/2018 07:36

(HNM) - Từ ngày 11-1-2018, Hà Nội thực hiện cấm các loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ, trong đó có xe “taxi công nghệ” Uber, Grab hoạt động trên 13 tuyến phố vào khung giờ cao điểm.

Biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ đặt trên đường Giảng Võ. Ảnh: Văn Chương.


Bà Nguyễn Thanh Hải (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam): Giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Hiện nay, Hà Nội có hơn 1 vạn “taxi công nghệ” được cấp phép thí điểm. Sự bùng nổ hoạt động "taxi công nghệ" như Uber, Grab đã và đang phá vỡ phương án tổ chức, quy hoạch giao thông tại Hà Nội. Tôi hoàn toàn đồng ý với quy định cấm xe hợp đồng Uber, Grab ở 13 tuyến phố trong khung giờ cao điểm (cũng là những tuyến phố trước đó đã cấm taxi) như: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, Cầu Giấy, Xuân Thủy... Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô, có lưu lượng phương tiện tham gia đông đúc, nhất là vào các giờ cao điểm sáng và chiều. Tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông ngày một nhiều hơn, trầm trọng hơn từ sự gia tăng xe và hoạt động hết công suất của "taxi công nghệ". Việc cấm các loại xe hợp đồng cũng như xe taxi sẽ giảm phương tiện cá nhân, là giải pháp tốt để giảm ùn tắc giao thông.

Anh Nguyễn Ngọc Lân (quận Ba Đình): Cần đánh giá hiệu quả và thiết lập phương án quản lý

Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 của Bộ GT-VT ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đánh dấu sự ra đời và phát triển của taxi Grab và Uber. Trong vòng 2 năm thí điểm (tháng 1-2016 đến tháng 1-2018) số lượng xe tham gia thí điểm hợp đồng điện tử phát triển chóng mặt (TP Hồ Chí Minh có 18.110 xe Grab và 3.614 xe Uber, TP Hà Nội có 11.474 xe Grab và 2.392 xe Uber). Sự phát triển “thần tốc” kèm với việc chưa hoàn thiện hệ thống quản lý, "taxi công nghệ" đã tạo cuộc cạnh tranh thương mại không lành mạnh với taxi truyền thống. Đến nay, thời gian thực hiện thí điểm đã sắp hết, cơ quan chức năng cần tổng kết, đánh giá kết quả của kế hoạch này để xây dựng các khái niệm đầy đủ hơn nhằm xác định rõ loại hình kinh doanh vận tải để áp dụng chế tài theo quy định pháp luật mà không gây tranh cãi cũng như không để kẽ hở cho việc lách luật.

Anh Nguyễn Việt Sơn (quận Hoàng Mai): Không thể nói có xe nhàn rỗi thì mang ra kinh doanh...

Hầu hết lái xe đều biết khi tham gia với Grab, Uber sẽ phải thực hiện đầy đủ thủ tục kinh doanh vận tải, lắp giám sát hành trình, phí duy trì GPS, tài khoản thanh toán; khi đăng kiểm cũng phải đăng ký xe kinh doanh vận tải hay xe cá nhân… nên không thể nói không có nhu cầu chạy xe Grab, Uber mà vẫn đăng ký dịch vụ hoặc không tự nhiên có xe nhàn rỗi thì mang ra chạy Uber, Grab. Trước mắt, vì chưa có dấu hiệu nhận diện nên nhiều lái xe có thể lợi dụng sự nhập nhèm để tiếp tục hoạt động trong giờ cấm, đường cấm. Tuy nhiên, luật pháp là công minh, nếu bị phát hiện, mức xử phạt xe ô tô đi vào giờ cấm, đường cấm không hề nhẹ. Tôi tin không mấy lái xe muốn mạo hiểm với mức phạt nghiêm khắc.

Ông Lê Thế Tiện (quận Thanh Xuân): Nên tăng chuyến xe buýt trên các cung đường chính

Đọc báo, tôi nhớ báo cáo mới từ Viện Nghiên cứu giao thông UC Davis (Mỹ) cho biết, sự phổ biến của các dịch vụ gọi xe như Uber đang làm tăng áp lực giao thông tại các thành phố lớn. Nhiều hành trình có thể thực hiện bằng cách đi bộ, đạp xe hay bằng phương tiện công cộng nay được chuyển sang các dịch vụ gọi xe. Tại Việt Nam, “taxi công nghệ” chỉ mới xuất hiện 2-3 năm trở lại đây song số lượng xe hoạt động khá nhiều. Tình trạng “taxi công nghệ” chạy tràn lan, không có quy hoạch số lượng, tuyến đường cấm... là nguyên nhân không nhỏ gây gia tăng áp lực giao thông và ùn tắc đường. Do đó, tôi hoàn toàn ủng hộ quy định Uber hay Grab taxi phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi. Tôi cũng cho rằng, đi đôi với việc cấm taxi, Uber, Grab, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu tăng chuyến cho phương tiện giao thông công cộng trên các cung đường này, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo công bằng và giảm ùn tắc giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.