Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ Hà Nội sạch đẹp khi xuân về

Phương Nhi| 28/01/2018 07:49

(HNM) - Mừng Xuân 2018, phố phường Thủ đô như được khoác thêm tấm áo nhiều màu sắc nhờ những vườn hoa, cây cảnh được trồng mới, chăm sóc chu đáo.


Duy trì vệ sinh môi trường

Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đóng vai trò chủ lực trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) khu vực trung tâm và vận hành, xử lý chất thải bảo đảm an toàn, hiệu quả tại 2 khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây).

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc URENCO, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, những ngày cuối tháng 1-2018, công ty đã ban hành kế hoạch bảo đảm VSMT phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018). Thời gian thực hiện từ ngày 1-2 đến hết 25-2-2018 (tức ngày 16 tháng Chạp đến ngày 10 tháng Giêng âm lịch).

Mục tiêu của kế hoạch là tổ chức đón xuân mới với tinh thần đổi mới, coi trọng chất lượng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn. Chất lượng VSMT trên các tuyến đường phố, ngõ xóm, khu dân cư phải được duy trì tốt, luôn sạch sẽ; thu dọn, vận chuyển và xử lý hết khối lượng rác, đất thải phát sinh hằng ngày, thu dọn hết rác, đất thải tồn đọng trong các khu vực dân cư. Cùng với đó, tất cả các đơn vị trong công ty luôn sẵn sàng lực lượng và phương tiện huy động tham gia khắc phục các sự cố gây mất VSMT.

Để phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, ông Tiến cho biết, công ty đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Đặc biệt, với các điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng Tết Nguyên đán và chào mừng Ngày thành lập Đảng như khu vực chợ hoa, không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, khu vực xung quanh Thành ủy, UBND thành phố, Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Đồng Xuân, khu vực Gò Đống Đa… và các địa điểm bắn pháo hoa sẽ luôn có người tăng cường ứng trực để gìn giữ VSMT.

"Cùng với đó, chúng tôi cũng lắp đặt thêm các biển báo, biển chỉ dẫn; chuẩn bị thêm 50 nhà vệ sinh công cộng lưu động để lắp đặt tại các nơi vui chơi, các điểm bắn pháo hoa và sẵn sàng lắp đặt phục vụ khi có yêu cầu" - Ông Tiến nói thêm - "Các đơn vị thành viên của URENCO sẽ tiến hành rà soát các thùng rác trên địa bàn, bảo đảm tất cả không bị hư hỏng. Cùng với việc tăng cường công tác thu gom rác bằng xe cơ giới trên các tuyến phố, chúng tôi cũng tăng cường công nhân để duy trì nhặt rác ngày kết hợp với tuyên truyền vận động người dân không xả rác ra đường và nơi công cộng".

Để thành phố luôn sạch đẹp

Để làm tốt công tác VSMT trên địa bàn thành phố, trong thời gian qua, URENCO đã phối hợp với UBND các quận thống nhất thời gian, khối lượng tăng cường phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Công ty đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, nhân dân địa phương tổng vệ sinh trên địa bàn. Và theo kế hoạch, vào ngày 10, 11-2 (tức 25, 26 Tết), URENCO sẽ tổ chức tổng vệ sinh toàn thành phố.

Tại các khu xử lý chất thải Nam Sơn và Xuân Sơn, đến nay các đơn vị quản lý đã lập kế hoạch chi tiết, tổ chức tốt công tác tiếp nhận và xử lý rác thải, nước rác tại bãi bảo đảm đúng quy trình. Cụ thể, trong đợt cao điểm từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp âm lịch, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn) đã sẵn sàng nhận xử lý 5.000 tấn rác/ngày; còn khu Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) là từ 1.000 đến 1.500 tấn rác/ngày. Chuẩn bị cho kế hoạch này, đến nay các đơn vị đã tăng cường phun thuốc, Enchoice, phủ đất… bảo đảm VSMT khu vực bãi, phân công lực lượng điều hành giao thông trên đường vào bãi, bảo đảm 100% phương tiện, xe máy hoạt động tốt...

Chị Phạm Thị Hòa, công nhân URENCO chi nhánh Hai Bà Trưng chia sẻ: "Chúng tôi đã quen với đặc thù công việc cường độ cao vào dịp cuối năm và thường xuyên đón Giao thừa ở ngoài đường phố cùng đồng nghiệp. Thực sự, không được đón Giao thừa với gia đình, người thân cũng có chút xao động nhưng vì công việc, vì nhiệm vụ chung gìn giữ cho môi trường thành phố luôn sạch đẹp, gia đình, người thân cũng luôn động viên chúng tôi, bản thân anh em trong công ty cũng luôn bảo ban nhau cố gắng, quyết tâm hoàn thành công việc ở mức cao nhất. Ban lãnh đạo công ty cũng rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi yên tâm làm việc".

Còn chị Đặng Kim Anh, công nhân chi nhánh Hoàn Kiếm nói thêm, đêm Giao thừa ở khu vực chúng tôi làm việc luôn có rất đông người. Chúng tôi cũng mong muốn mọi người dân đón Giao thừa vui tươi và có ý thức giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi, giữ cho thành phố luôn sạch đẹp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ Hà Nội sạch đẹp khi xuân về

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.