Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ, trẻ em

Nguyễn Linh| 31/01/2018 07:17

(HNM) - Năm qua, hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội được đẩy mạnh nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em, góp phần tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương. Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp nhiều khó khăn...


Chị N.N.L ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) gửi đơn kêu cứu khẩn cấp vì bị gia đình chồng ngăn cản, không cho thăm, gặp, chăm sóc con trai trong thời gian Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai đang thụ lý giải quyết đơn ly hôn của vợ chồng chị. Hội đồng Tư vấn hôn nhân - gia đình cùng Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ kết hôn (Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố), Hội Liên hiệp phụ nữ hai quận Thanh Xuân và Hoàng Mai xác minh, phối hợp hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chị N.N.L. Nhờ sự phân tích, khuyên giải của cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ và chính quyền, cán bộ tòa án, chồng chị cùng gia đình đã đồng ý cho chị N.N.L thăm, gặp và chăm sóc con.

Nhiều năm làm công tác tư vấn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em, bà Chương Thị Hương (cán bộ Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ kết hôn) cho rằng, dù đã hiểu và biết áp dụng pháp luật bảo vệ quyền lợi của mình, chị em vẫn cần có cách ứng xử khéo léo. Ngay từ đầu vụ việc, chị N.N.L đã cả giận mất khôn, bỏ con từ lúc còn nhỏ cho chồng chăm sóc. Dần dần, từ mâu thuẫn bố chồng - con dâu không được xử lý kịp thời đã dẫn tới kết cục vợ chồng chị phải ly hôn, mẹ - con xa cách khiến cháu bé không còn tình cảm với mẹ đẻ của mình. Cuối cùng, người chịu nhiều thiệt thòi vẫn là chị N.N.L và con trai.

Bên cạnh đó, cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ còn gặp trường hợp có chị hiểu được quyền lợi của mình nhưng lại sử dụng quá mức cần thiết. Như chị V.T.M (thường trú tại thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) đã được Tòa án nhân dân TP Hà Nội giải quyết cho ly hôn vì lý do chồng chị ngoại tình năm 2014. Sau ly hôn, chị V.T.M ở cùng hai con trong căn nhà chung của hai vợ chồng được xây dựng trên nền đất do bố chồng cho năm 1993. Vì lo sợ bị gia đình chồng cũ đòi lại nhà trong khi 2 con còn nhỏ, một con bị tâm thần, chị M làm đơn "kêu cứu". Trong đơn, chị trình bày chồng cũ của chị và gia đình chồng tranh chấp, đuổi ba mẹ con chị ra khỏi nhà. Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Yên Viên báo cáo chính quyền, phối hợp với Công an thị trấn, tổ dân phố, thăm hỏi hai bên, tìm giải pháp hòa giải. Nhưng thực tế, chị V.T.M và hai con vẫn đang sinh sống, kinh doanh bình thường tại địa chỉ trên mà không có tranh chấp hoặc bị đe dọa. Chị V.T.M giải thích, vì lo sợ nên chị kêu cứu... trước để được cơ quan chức năng hỗ trợ nếu xảy ra tranh chấp tài sản sau ly hôn.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, nhu cầu về tư vấn, hỗ trợ pháp luật của chị em ngày càng nhiều và phức tạp. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại các địa phương cũng như việc giới thiệu về hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ kết hôn chưa đầy đủ, hiệu quả còn khiêm tốn. Nguyên nhân là cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ cấp quận, huyện còn thiếu chuyên môn, kinh nghiệm, các cơ quan liên quan chưa tích cực phối hợp giải quyết các vụ việc. Điều này đòi hỏi cán bộ phụ nữ các cấp cũng như Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ kết hôn phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ, trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.