Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để người dân, du khách đón Tết thêm vui

Tuệ Diễm| 05/02/2018 06:24

(HNM) - Các công trình công cộng phục vụ người dân TP Hồ Chí Minh vui chơi, mua sắm trong dịp Xuân Mậu Tuất đang trong giai đoạn gấp rút thi công, bảo đảm tiến độ.


Đa dạng đường hoa, hội hoa, chợ hoa

Từ ngày 29-1, phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã được rào chắn biến thành công xưởng thi công Đường hoa Nguyễn Huệ. Các công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm để đến ngày 13-2 (28 tháng Chạp) sẽ khai mạc và đón khách tham quan. Công trình Đường hoa Nguyễn Huệ là điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Đây là năm thứ 15 thành phố tổ chức đường hoa, công trình do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) thực hiện, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.

Phối cảnh Đường hoa Nguyễn Huệ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.



Theo đại diện của Saigontourist, Đường hoa Nguyễn Huệ 2018 khắc họa một thành phố hiện đại phát triển, hội nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Năm nay, Đường hoa có chủ đề “Khát vọng vươn cao” được thiết kế với ba phân đoạn chính: Mùa xuân thành phố; Hội nhập và phát triển; Vươn tới tương lai.

Theo Ban tổ chức, Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ mang đến cho người tham quan cảm giác dễ chịu, thoáng hơn với những tiểu cảnh lạ mắt được bài trí dọc hai bên và có thể chuyển động, tháp hoa ba tầng được điểm xuyến với đèn lồng... Mọi năm Đường hoa sử dụng linh vật từ các vật liệu gỗ, xơ dừa, thạch cao, thì năm nay nơi đây sẽ có thêm linh vật là những chú chó làm từ khung sắt được đắp hoa tạo hình khéo léo. Ngay giao lộ Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Huệ sẽ có hình ảnh chú chó to lớn cao 3,6m làm từ các loại hoa, lá nhiều màu sắc. Những hạt giống hoa này trước đó được ươm mầm trực tiếp trên khung sắt tạo hình linh vật Mậu Tuất - một nét mới và độc đáo cho Đường hoa năm nay.

Ngoài Đường hoa Nguyễn Huệ, tại khu vực Hồ Bán Nguyệt thuộc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), các công nhân cũng đang thi công công trình Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng trên khuôn viên rộng hơn 7 hécta. Hội hoa xuân tại đây sẽ diễn ra từ ngày 8-2 đến 14-2-2018, riêng các hạng mục trang trí như Đường xuân, Vườn xuân, Bến xuân sẽ được trưng bày đến 20-2 (mùng 5 Tết). Với mong muốn tạo không gian văn hóa đặc trưng của miền sông nước, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng thể hiện chủ đề “Sông nước tình xuân” với khung cảnh miền sông nước Nam Bộ thân quen, tái hiện trong một không gian đô thị hiện đại. Ngoài các hoạt động trưng bày, văn nghệ, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng Tết Mậu Tuất 2018 còn dành một diện tích lớn cho khoảng 250 gian hàng hoa kiểng và 80 gian hàng đặc sản ẩm thực vùng miền, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của khách tham quan.

Theo kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh, năm nay sẽ tổ chức nhiều chợ hoa xuân cấp thành phố tại Công viên 23-9, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn và 125 điểm chợ hoa xuân cấp huyện tại 24 quận, huyện trên địa bàn. Các điểm chợ hoa xuân sẽ diễn ra đồng loạt từ ngày 23 tháng Chạp đến 12h ngày 30 Tết. Khác với mọi năm, năm nay thành phố không tổ chức chợ hoa Tết tại lề đường, vỉa hè, dải phân cách để giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Đáng lưu ý, Hội hoa xuân cấp thành phố được tổ chức từ ngày 10 đến 21-2 tại Công viên Tao Đàn quận 1 dự kiến sẽ lớn nhất với nhiều khu vực gồm: Khu trưng bày triển lãm hoa - cá kiểng, tiểu cảnh; khu vực phục vụ lễ hội gồm sân khấu; khu vui chơi thiếu nhi và khu giới thiệu với 40 gian hàng đặc trưng cùng quà lưu niệm cho du khách. Khác với một số điểm vui chơi công cộng mở cửa tự do, Hội hoa xuân năm nay tiếp tục được bán vé tham quan. Theo quy định của UBND TP Hồ Chí Minh, giá vé vào cổng là 30.000 đồng, miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Tiếp tục duy trì Đường sách Tết

Kể từ năm 2016, khi Đường sách TP Hồ Chí Minh (trên đường Nguyễn Văn Bình, quận 1) đi vào hoạt động thì công trình Đường sách Tết giảm dần sức hấp dẫn. Ông Võ Văn Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay Đường sách Tết tiếp tục được triển khai thực hiện, và không có sự trùng lặp hoạt động với Đường sách TP Hồ Chí Minh.

Đường sách Tết sẽ thiên về hoạt động triển lãm, giới thiệu, còn Đường sách TP Hồ Chí Minh thiên về sự kiện giao lưu, trao đổi sách. Đường sách Tết Mậu Tuất sẽ bắt đầu mở cửa từ chiều 13-2 đến hết 19-2, trên 3 tuyến đường Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế với chủ đề "Ươm mầm trí thức - Khát vọng vươn cao".

Theo ông Nguyễn Tuấn Kiệt, đại diện Công ty TNHH Truyền thông Vinama, đơn vị phụ trách thiết kế Đường sách Tết cho biết, điểm khác biệt của Đường sách Tết năm nay là trong suốt thời gian mở cửa, nơi đây sẽ có các trò chơi dân gian, múa rối, trò chơi lễ hội ngày xuân tiêu biểu của các khu vực văn hóa, dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đường sách Tết sẽ có các triển lãm kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Theo đó, các tư liệu, hình ảnh, hiện vật được trưng bày sẽ giới thiệu đến người dân và du khách tiến trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước gắn liền với sự hình thành phát triển của TP Hồ Chí Minh.

Hiện công trình Đường sách Tết bắt đầu các bước để thi công và gấp rút thực hiện để tổ chức khai mạc cùng thời điểm với Đường hoa Nguyễn Huệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để người dân, du khách đón Tết thêm vui

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.