Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến cáo người dân thắp nhang, hoá vàng cẩn trọng để phòng tránh hoả hoạn dịp Tết

Bảo Hân| 08/02/2018 17:30

(HNMO) - Để người dân được đón Tết an toàn, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam mong lực lượng CS PCCC quan tâm từ những việc nhỏ như trổ cửa từ những nhà cơi nới

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại buổi làm việc.


Theo báo cáo của Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Nguyễn Tuấn Anh, trong tháng 1-2018 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 68 vụ cháy, khiến 1 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản hơn 12,65 tỷ đồng và 0,8 ha rừng.

Cũng trong tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận 14 tin báo cứu nạn cứu hộ, trực tiếp tham gia cứu nạn cứu hộ 7 vụ, cứu được 7 người, trong đó có 5 vụ nạn nhân mắc kẹt trên tầng cao, trong thang máy; hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người trong vụ cháy tại toà nhà Golden Westlake (Thuỵ Khuê, Tây Hồ).

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường tại cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, cơ sở vui chơi, giải trí...

Trong 2 tháng qua, các đơn vị đã tổ chức kiểm tra, phúc tra định kỳ và đột xuất 7.655 lượt đơn vị, cơ sở; phát hiện và yêu cầu các đơn vị cơ sở khắc phục 14.696 tồn tại, hạn chế về PCCC; xử lý vi phạm hành chính về PCCC đối với 498 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 685 triệu đồng.

Đáng lưu ý, lực lượng PCCC tiếp tục đôn đốc các đơn vị tổ chức kiểm tra, xử lý các dự án, công trình nhà cao tầng còn tồn tại vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng. Trong tổng số 79 công trình vi phạm năm 2017, đến nay đã khắc phục và nghiệm thu được 38 công trình.

Trong 41 công trình còn vi phạm có 24 công trình đang tích cực khắc phục các nội dung còn tồn tại và thời hạn đến hết tháng 2-2018 sẽ hoàn thành. Riêng đối với 17 công trình khó có khả năng khắc phục, Cảnh sát PCCC TP đã tham mưu UBND TP có văn bản báo cáo Bộ Công an, Bộ Xây dựng để xem xét các giải pháp xử lý nhóm công trình này.

Cũng qua kiểm tra 313 chợ đã phát hiện, kiến nghị và yêu cầu khắc phục ngay 1.252 tồn tại, thiếu sót về PCCC, đồng thời tiến hành xử lý vi phạm hành chính 53 chợ với tổng số tiền phạt hơn 102 triệu đồng; ra quyết định tạm đình chỉ 2 chợ; đình chỉ hoạt động 1 chợ và kiến nghị dừng hoạt động để khắc phục tồn tại 4 chợ.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, trong thời gian trước Tết Nguyên đán, Cảnh sát PCCC TP đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát 100% các địa điểm tổ chức hoạt động đón mừng năm mới Mậu Tuất 2018, các điểm bắn pháo hoa, tổ chức hoạt động lễ hội, nơi tập trung đông người. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị PCCC tập trung lực lượng, phương tiện bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân đón năm mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam ghi nhận những kết quả đạt được của lực lượng PCCC TP trong thời gian qua. Ông cũng cho rằng, việc quan tâm đầu tư cho công tác PCCC trên địa bàn TP đã tốt hơn trước. Các quyết định đưa vào danh mục trình HĐND hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư được HĐND TP rất quan tâm, cả về phương tiện PCCC và cứu hộ cứu nạn.

Để người dân được đón Tết an toàn, từ nay đến Tết, Trưởng ban Pháp chế mong muốn Cảnh sát PCCC TP tiếp tục cố gắng, quan tâm đến từ việc nhỏ như phối hợp cùng chính quyền địa phương vào các gia đình có diện tích cơi nới "chuồng cọp", dứt khoát yêu cầu gia chủ phải cắt cửa, có cài khoá bên trong, vẫn bảo đảm an toàn nhưng có lối thoát trong tình huống hoả hoạn xảy ra; khuyến cáo người dân cẩn trọng khi thắp hương cúng bái hoặc hoá vàng; quan tâm, xử lý nguy cơ dễ dẫn đến cháy nổ tại các trung tâm thương mại và chợ dân sinh...

Ông Nguyễn Hoài Nam cũng yêu cầu, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Cảnh sát PCCC TP lập danh mục từng quận, huyện, các cơ sở kinh doanh không bảo đảm các điều kiện PCCC nhưng vẫn hoạt động để có cơ sở xử lý, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo người dân thắp nhang, hoá vàng cẩn trọng để phòng tránh hoả hoạn dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.