Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết

Tiến Thành| 10/02/2018 07:42

(HNM) - Trước, trong và sau Tết Nguyên đán luôn là thời điểm các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản gia tăng hoạt động. Để bảo đảm an toàn, ngoài các biện pháp tăng cường của lực lượng công an thành phố, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống.


Gia tăng trộm, cướp dịp giáp Tết

Tối 16-1, một phụ nữ đi xe đạp trên đường Láng (quận Đống Đa) đã bị cướp giật điện thoại. Thủ phạm là Nguyễn Quang Minh (sinh năm 1977, trú ở huyện Đan Phượng) và Nguyễn Xuân Thái (sinh năm 1973, trú ở quận Long Biên). Cướp xong, các đối tượng đến một cửa hàng điện thoại di động để tiêu thụ thì bị bắt. Tại cơ quan công an, Minh khai trước đó đã cùng Phạm Thanh Hồi (sinh năm 1983, trú ở quận Thanh Xuân) và Nguyễn Viết Phú (sinh năm 1983, trú ở huyện Đông Anh) gây ra 3 vụ cướp giật khác trên địa bàn thành phố với tài sản chủ yếu là điện thoại di động. Còn Nguyễn Xuân Thái đã có hành vi trộm cắp một chiếc xe máy tại khu vực quận Long Biên. Cả 4 đối tượng đã bị cơ quan công an bắt giữ, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tổ công tác Y9/141 bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản. Ảnh: Lê Tú



Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua, các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản luôn chiếm khoảng 50% các vụ phạm pháp hình sự. Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, các đối tượng thường lợi dụng sự nhộn nhịp cũng như sơ hở của người dân để gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật với nhiều phương thức, thủ đoạn. Trong đó nổi lên là việc các đối tượng thường cướp xe ôm, xe taxi. Thủ đoạn chủ yếu là thuê xe đi đến những địa điểm xa để cướp, bọn chúng sẵn sàng gây thương tích cho tài xế. Cũng theo Đại tá Dương Văn Giáp, một số ổ nhóm đối tượng cướp tài sản còn hoạt động tinh vi hơn với thủ đoạn dàn cảnh, cướp giật ngay giữa đường phố mà nạn nhân không thể làm gì được.

Ngoài ra, cũng cần cảnh giác với hoạt động của tội phạm cướp giật tại các huyện ngoại thành, địa bàn giáp ranh với thủ đoạn lợi dụng những tuyến đường liên xã, liên huyện, tổ chức chặn đường cướp tài sản, phương tiện vào ban đêm, sáng sớm. Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết, với đặc điểm địa bàn giáp ranh nhiều quận, huyện của thành phố cũng như tỉnh Hòa Bình, các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp tài sản thường có xu hướng gia tăng hoạt động dịp cuối năm. Thủ đoạn chung của loại tội phạm này là lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng hoặc chờ đêm khuya, rạng sáng khi người dân đang ngủ say để đột nhập vào nhà, đặc biệt thường gặp là đột nhập qua tầng thượng. Nếu bị chủ nhà phát hiện, đối tượng không ngần ngại sử dụng hung khí tấn công người dân để tẩu thoát.

Nâng cao cảnh giác

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, để xử lý các đối tượng, ổ nhóm trộm cắp, cướp giật, bảo đảm an toàn tài sản của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát hình sự đã tăng cường nắm tình hình, tổ chức tuần tra, mật phục. Song song với đó, đơn vị tổ chức điều tra cơ bản, thu thập chứng cứ phạm tội của các ổ nhóm hoạt động trộm, cướp và tiến hành phá án, bắt giữ đối tượng.

Từ tháng 10-2017, Giám đốc Công an thành phố đã ban hành Mệnh lệnh số 01/ML-CAHN-PV11 chỉ đạo công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm soát hành chính để phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, góp phần tăng hiệu quả trong công tác ngăn ngừa tình trạng phạm pháp vào ban đêm. Với những nỗ lực, phối hợp của lực lượng Công an thành phố, hầu hết các vụ án trộm, cướp tài sản xảy ra thời gian qua đều được điều tra, khám phá nhanh.

Ở các địa phương, lực lượng công an cũng tăng cường tuyên truyền giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản. Đại tá Trần Ngọc Thanh, Trưởng Công an huyện Mê Linh cho biết, Công an huyện đã thu thập tư liệu, xây dựng video tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm trộm, cướp tài sản chuyển tới thôn, xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Qua đó giúp người dân nhận biết được những phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm trên và có phương án phòng ngừa. Đơn vị đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn để người dân mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt tội phạm khi có vụ việc xảy ra.

Hiện nay, nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống trộm cắp, cướp giật tài sản trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, từ ngày 2-2 đến ngày 13-2, Học viện Cảnh sát nhân dân (Bộ Công an) đã cử 660 học viên khóa D41 hỗ trợ lực lượng Công an TP Hà Nội tại các địa bàn trọng điểm.

Cơ quan Công an cũng cảnh báo, để chủ động phòng tránh trộm, cướp tài sản trong dịp Tết, người dân khi đi ra ngoài mua sắm nên có người trông coi nhà. Ngoài ra, trước những chuyến đi chơi, thăm viếng dài ngày, các gia đình cần gia cố lại các cửa, nhất là cửa chính, cửa sổ, cửa trên sân thượng đề phòng trộm đột nhập. Trước khi đi ngủ, gia chủ khóa cửa cẩn thận, những tài sản có giá trị lớn cần cất nơi an toàn. Khi lưu thông trên đường, không đeo nhiều đồ trang sức, những tài sản có giá trị. Đối với khu vực ngoại thành, người dân hạn chế việc đi sớm, về khuya ở những đoạn đường không an toàn, nên đi theo nhóm, hạn chế đi một mình, nhất là ở những đoạn đường vắng, thiếu ánh sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.