Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm vi phạm trong việc đưa thực tập sinh sang Nhật Bản

Hà Hiền| 12/02/2018 07:00

(HNM) - Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cảnh báo, trong thời gian gần đây, hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản có một số biểu hiện làm ảnh hưởng xấu đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu lao động.

Nhật Bản là một trong các thị trường có điều kiện làm việc và thu nhập tốt, được nhiều lao động Việt Nam quan tâm và đăng ký tham gia.


Cụ thể, một số thực tập sinh sang Nhật phải chịu mức phí cao hơn quy định, một số người đã đóng các khoản chi phí chuẩn bị nhưng không được đưa đi, một số người bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc bất hợp pháp… Tại Nhật Bản, thực tập sinh bỏ trốn ra ngoài chiếm khoảng 3% và Chính phủ nước này đã tuyên bố, nếu vượt mức 5%, thị trường Nhật Bản sẽ ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có những quy định cụ thể, rõ ràng đối với các doanh nghiệp đưa thực tập sinh sang Nhật Bản. Doanh nghiệp, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Năm 2017, Việt Nam là nước có số thực tập sinh cử sang Nhật Bản nhiều nhất với 54.504 người, tăng 36,47% so với năm 2016, nâng tổng số thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản lên hơn 100.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm vi phạm trong việc đưa thực tập sinh sang Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.