Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm mới, tạo bước tiến mới

Thu Hằng| 19/02/2018 07:14

(HNM) - Hòa trong không khí cả nước mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, các tầng lớp nhân dân Thủ đô cũng phấn khởi đón xuân, đặc biệt là vui mừng trước những kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng… mà thành phố đạt được trong năm qua.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị là nhiệm vụ hàng đầu của Hà Nội trong năm 2018. Ảnh: Nhật Nam



Đảng viên Lê Văn Minh, phường La Khê, quận Hà Đông: Bức tranh kinh tế có nhiều điểm sáng

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết bức tranh kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm qua có nhiều điểm sáng đáng mừng. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,3% (cách tính cũ là 8,5%) nhờ có nhiều lợi thế, trong đó có cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, với công nghiệp - dịch vụ chiếm tỷ trọng hơn 90% GDP; thu ngân sách vượt kế hoạch; an sinh xã hội được bảo đảm; sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển… Đạt được những thành tựu trên phải kể đến sự nỗ lực cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Là một công dân của Thủ đô, tôi tin tưởng rằng, nếu quyết liệt thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó tập trung vào ba khâu đột phá mà HĐND TP Hà Nội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ năm vừa qua, gồm: Phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thì chắc chắn trong năm 2018 này, Thủ đô Hà Nội sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, phường Kim Liên, quận Đống Đa: Người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Sau một năm ban hành và triển khai thực hiện hai bộ quy tắc: Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, Hà Nội đã và đang đạt được những kết quả bước đầu. Tôi còn nhớ thời điểm mới triển khai, cũng có nhiều luồng ý kiến cho rằng nhiều quy tắc đã và đang được thực hiện, không nên đưa vào quy tắc gây chồng chéo, hay một số quy tắc gây “khó” cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nói riêng và nhân dân nói chung... Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn triển khai, với sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã trong việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, hai quy tắc trên đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo được nhiều chuyển biến. Nổi bật nhất là chuyển biến trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; ý thức chấp hành thời gian làm việc, nội quy, quy chế của cơ quan của cán bộ, công chức nghiêm túc hơn... Với những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, hy vọng trong năm 2018 này, hai quy tắc ứng xử tiếp tục được triển khai với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, linh hoạt góp phần xây dựng người Hà Nội ngày càng thanh lịch, văn minh.

Bà Bùi Thị Bình, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020, từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đạt được nhiều kết quả quan trọng. Được biết, đến nay, toàn thành phố đã có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 255 xã (chiếm 66,06% tổng số xã trên địa bàn thành phố) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, có 39 xã đủ điều kiện đang trình Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018, Hà Nội đặt mục tiêu có thêm 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có thêm 4 huyện đạt chuẩn, nâng tổng số là 8 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với việc duy trì các tiêu chí đã đạt, có lộ trình nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, các địa phương đều tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn theo chuẩn mới là 2,11%. Những mục tiêu này thành hiện thực sẽ góp phần nâng cao đời sống của người dân ở ngoại thành thêm ấm no, hạnh phúc.

Bà Khổng Thị Huyền, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

Năm 2018, Hà Nội chọn chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng với phạm vi rất rộng, bao hàm toàn bộ hệ thống chính trị chứ không riêng một cơ quan, tổ chức Đảng hay chính quyền. Qua theo dõi cho thấy, ngay từ đầu năm 2018, cùng với không khí sôi nổi thi đua chào mừng ngày thành lập Đảng, đón Xuân Mậu Tuất, các cấp ủy Đảng trên địa bàn thành phố đã ban hành chỉ thị, xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Cùng với việc tập trung giải quyết các tồn tại, hạn chế của năm 2017, toàn bộ hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã, đang và sẽ nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong tổ chức thực hiện gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Hy vọng rằng, với khí thế triển khai đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” sẽ tạo bước tiến mới, đồng bộ trên các mặt công tác của hệ thống chính trị thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm mới, tạo bước tiến mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.