Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn

Việt Tuấn| 20/02/2018 07:51

(HNM) - Phương châm “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” của HĐND TP Hà Nội đã lan tỏa xuống cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã.

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát dự án Trạm cấp nước sạch thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức). Ảnh: Minh Hiền


Hoạt động có trọng tâm, trọng điểm

Hoạt động giám sát, khảo sát giữa hai kỳ họp; chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp thứ tư và thứ năm (nhiệm kỳ 2016-2021) là những nét nổi bật của HĐND TP Hà Nội năm 2017 được Quốc hội, Thành ủy Hà Nội ghi nhận. Trong đó, Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các ban phối hợp khảo sát, ghi nhận bằng hình ảnh, trình chiếu tại phiên chất vấn thay vì đọc báo cáo. Đối tượng trả lời chất vấn cũng được mở rộng hơn, ngoài ủy viên UBND thành phố, còn có chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tham gia.

Lần đầu tiên, Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên giải trình về việc thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và việc quản lý hồ nước khu vực nội thành Hà Nội. Ngoài ra, hoạt động giám sát, khảo sát được Thường trực, các ban HĐND thành phố tổ chức có trọng tâm, trọng điểm.

Các đoàn giám sát đều xác định rõ lộ trình, không chồng chéo về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian; không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị là đối tượng giám sát. Các báo cáo giám sát đều được gửi đến Thành ủy, thông báo đến UBND thành phố và các cơ quan liên quan, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, tham gia giám sát.

Kinh nghiệm của HĐND thành phố trong hai lĩnh vực trên đã được HĐND các địa phương vận dụng sáng tạo. Trong đó, Thường trực HĐND các quận, huyện: Hoàng Mai, Thạch Thất, Phú Xuyên, Quốc Oai, Mê Linh đã tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp về các nội dung quan trọng, bức xúc trên địa bàn, được cử tri và nhân dân quan tâm. HĐND quận Hà Đông đẩy mạnh giám sát, khảo sát với 38 cuộc; HĐND thị xã Sơn Tây tổ chức được 48 cuộc; Thường trực HĐND quận Long Biên tổ chức 11 cuộc; HĐND huyện Ba Vì tổ chức gần 20 cuộc…

Nói rõ hơn về phiên giải trình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, trong hơn 4 giờ, UBND huyện và trưởng các phòng, ban của huyện đã giải trình các nội dung trong kết luận chất vấn các kỳ họp HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021; 16 thông báo kết luận giám sát của Thường trực, các ban HĐND huyện và kiến nghị của cử tri về phát triển kinh tế - xã hội. Phiên giải trình được đánh giá là thành công.

Trong khi đó, HĐND huyện Phú Xuyên tổ chức thành công phiên giải trình về kết quả thu nợ thuế, phí, tiền thuê đất trên địa bàn. “Phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện diễn ra 1,5 ngày đã có tác động tích cực, làm mẫu để HĐND cấp xã triển khai” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Phạm Hải Hoa cho biết.

Tiếp tục đổi mới

Nhận xét về hoạt động chất vấn của HĐND cấp huyện, cấp xã, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng đã có nhiều đổi mới. Nhiều đơn vị dành ít nhất 1/2 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn. Tuy nhiên, vẫn còn một số đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã chưa chú trọng nâng cao kỹ năng hoạt động nghị trường; hoạt động chất vấn của HĐND một số địa phương vẫn chưa thực chất, hiệu quả. ví dụ như ở HĐND các quận, huyện: Tây Hồ, Chương Mỹ, Hoài Đức, tại 2 kỳ họp thường kỳ chỉ có 4 ý kiến chất vấn; hiện mới có 5 đơn vị cấp quận tổ chức phiên giải trình. Chưa kể, nhiều đơn vị còn nhầm lẫn giữa phiên họp của Thường trực HĐND với phiên giải trình.

“Năm 2018, HĐND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cần tăng cường tổ chức phiên giải trình theo hướng đổi mới. Trong đó, cần mở rộng đối tượng giải trình là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn” - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Lê Minh Trường cho biết, HĐND quận sẽ tích cực nắm tình hình, nhất là vấn đề nóng, cử tri kiến nghị nhiều để đưa vào nội dung phiên chất vấn của kỳ họp và phiên giải trình của Thường trực HĐND quận. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Phúc Thọ Khuất Thị Thu Tuấn cho biết, thời gian qua, HĐND huyện đã đổi mới, cải tiến hoạt động, các đại biểu HĐND huyện đã dần khắc phục tâm lý e ngại, né tránh, tích cực chất vấn hoạt động của các phòng, ban.

Còn theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Lê Tiến Nhật, HĐND quận đã học tập và áp dụng phương pháp của HĐND thành phố, chuẩn bị kỹ các phiên chất vấn, trả lời chất vấn, mở rộng đối tượng trả lời là chủ tịch UBND các phường. Dù vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND hơn nữa cần tuyên truyền, định hướng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND trước cử tri và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.