Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ tinh thần phục vụ

Hiền Thu - Hà Phong| 22/02/2018 07:04

(HNM) - Hôm qua (21-2), cán bộ, công chức, viên chức bước vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dù lượng công dân đến giao dịch chưa nhiều, song tại hầu hết các cơ quan hành chính trên địa bàn Thủ đô đều thấy rõ tinh thần phục vụ, làm việc nghiêm túc.

Cán bộ bộ phận “một cửa” quận Hoàn Kiếm tiếp nhận hồ sơ của người dân sáng 21-2, buổi làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Viết Thành


Nghiêm túc ngay từ ngày đầu năm

Nhằm đẩy mạnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố đã kiểm tra đột xuất nhiều đơn vị ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ quan có tinh thần làm việc nghiêm túc, quyết tâm thực hiện đúng chủ đề năm 2018 của TP Hà Nội “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Cụ thể, tại Bảo hiểm xã hội quận Hoàng Mai; Chi cục Thuế quận Hoàng Mai và một loạt UBND các phường: Chương Dương, Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm); Quán Thánh (quận Ba Đình); Nhật Tân (quận Tây Hồ); Quốc Tử Giám, Ngã Tư Sở (quận Đống Đa)… đều có đủ cán bộ, công chức, viên chức làm việc. Đặc biệt, bộ phận “một cửa” của các đơn vị nêu trên đều có người trực, giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng.

Có mặt tại UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) từ đầu giờ sáng để chứng thực giấy tờ, chị Nguyễn Quỳnh Anh (ở 329 Bạch Đằng) cho biết: “Do cần gấp giấy tờ nên tôi đến đây sớm và được các công chức đón tiếp niềm nở với tác phong nhanh nhẹn, chu đáo nên rất hài lòng”. Tương tự, tại bộ phận “một cửa” UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa), chị Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ: “Tôi đến chứng thực giấy tờ để làm hồ sơ đi du lịch nước ngoài, cán bộ nhiệt tình, làm nhanh gọn nên tôi nhận được kết quả luôn”.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hoàng Mai Hoàng Văn Hân, từ trước Tết, lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu ngày đầu năm mới 100% quân số phải có mặt, ai có lý do đặc biệt phải có đơn xin nghỉ phép. Nêu cao tinh thần gương mẫu trong ngày làm việc đầu năm mới, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) Nguyễn Văn Tài đến cơ quan từ 7h30 sáng để cùng anh em các bộ phận chuyên môn khởi đầu một ngày làm việc hiệu quả. Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết: “Phường chưa tổ chức gặp mặt đầu Xuân mà sẽ lùi lại, mục đích là để “lên giây cót” cho cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc ngay từ những ngày đầu năm”.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố ghi nhận, đã có một số giao dịch hành chính ngay trong ngày đầu năm mới, công chức, viên chức ứng trực bắt tay vào làm việc nghiêm túc, hiệu quả. Tiêu biểu tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, trong một ngày đã tiếp nhận 14 hồ sơ trước bạ về ô tô, xe máy và nhà đất. Trong buổi sáng, bộ phận “một cửa” phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) tiếp nhận 5 hồ sơ…

Theo ghi nhận riêng của phóng viên Báo Hànộimới, tại nhiều phường cũng bước vào ngày làm việc đầu tiên khá nghiêm túc. Tại UBND phường Kim Mã (quận Ba Đình), tuy có ít người dân đến giao dịch nhưng các bộ phận vẫn sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của công dân. Trong vai người dân đến làm thủ tục chứng thực giấy khai sinh lúc 11h20, phóng viên vẫn được tiếp đón chu đáo.

Cán bộ trực bộ phận “một cửa” Phạm Vân Khánh cho biết, đầu năm vắng vẻ, làm thủ tục rất thuận lợi và hẹn trả kết quả ngay trong ngày. Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm) cũng có mặt đúng giờ.

Chiều cùng ngày, tại phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), phường Láng Thượng (quận Đống Đa) không khí làm việc cũng rất nghiêm túc. Theo quan sát, trong vòng 15 phút, dù không có ai tới giao dịch nhưng cán bộ trực bộ phận “một cửa” vẫn ngồi làm việc đúng vị trí. Công việc đầu năm tuy ít hơn so với những ngày thường nhưng không vì thế mà lơ là.

Tiếp tục kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính

Hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, sáng 21-2. Ảnh: Hiền Chi


Bên cạnh các đơn vị làm tốt, vẫn có một số trường hợp chưa thực hiện đúng quy định về làm việc tại bộ phận “một cửa” và tiếp công dân.

Hơn 10h tại UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), một số công dân phải ngồi chờ vì bộ phận “một cửa” đóng cửa. Chị Trịnh Tú Anh, ở số 323 An Dương Vương cho biết: “Tôi chờ nửa tiếng mà chưa thấy cán bộ nào làm việc. Bác bảo vệ cho biết, các cán bộ đang bận giao ban. Vì tôi đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, tranh thủ hôm nay ra phường làm giấy tờ mà lại phải chờ đợi thế này thấy thật bất tiện”.

Tương tự, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố cũng phát hiện bộ phận “một cửa” và phòng tiếp công dân của UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình) khóa cửa, không có người trực. UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) sử dụng các bảng nội quy làm việc của cơ quan và lịch tiếp công dân cũ, mờ…

Theo Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra công vụ năm 2018 của thành phố: Mục đích của đợt kiểm tra công vụ đầu năm nhằm nắm bắt xem các cơ quan, đơn vị có lãnh đạo trực không, bộ phận “một cửa” và bộ phận tiếp công dân có người thực thi nhiệm vụ không. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra công vụ cũng sẽ kiểm tra xem có tình trạng “xe biển xanh” đi lễ hội không.

Kiểm tra đột xuất tại 11 đơn vị thuộc các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàng Mai cho thấy, cơ bản các đơn vị chấp hành tốt. Với một số đơn vị làm chưa đúng, Đoàn kiểm tra công vụ đã đề nghị các đơn vị khắc phục ngay thiếu sót, bảo đảm thực hiện đúng quy định.

98% công nhân các doanh nghiệp đã đi làm

Ngày 21-2, Đoàn kiểm tra số 1 của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu đã kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính của tổ chức công đoàn và nắm tình hình công nhân, viên chức, lao động sau kỳ nghỉ Tết tại Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Công ty cổ phần Điện cơ Thống Nhất, Công ty liên doanh Toyota Giải Phóng, Công ty cổ phần Ô tô Thủ đô.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức 5 đoàn kiểm tra các công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô trong thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính.

Theo báo cáo, trong ngày đi làm đầu tiên của năm Mậu Tuất, 100% cơ quan hành chính sự nghiệp đã làm việc đúng quy định. Tại các doanh nghiệp, 98% công nhân lao động đã đi làm, không xảy ra tình trạng doanh nghiệp thiếu lao động.

Khánh Thu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rõ tinh thần phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.