Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ môi trường từ việc làm nhỏ

Dương Linh| 24/02/2018 07:28

(HNM) - Năm 2017, các cấp hội phụ nữ TP Hà Nội đăng ký mới 465 “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp” và 125 “Đoạn đường nở hoa”, nâng tổng số “Đoạn đường phụ nữ tự quản” lên 7.950. Những việc làm nhỏ của mỗi hội viên hằng ngày đã và đang mang lại ý nghĩa lớn, góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường sống.

Những đoạn đường phụ nữ tự quản đóng góp tích cực trong gìn giữ, bảo vệ môi trường.


Từ khi ngõ 72 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) có “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, người dân được thụ hưởng không khí sạch sẽ và thoáng mát. Theo bà Vũ Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thượng Đình, trước đây đoạn đường này là bãi xe tự phát, la liệt rác thải. Hội viên phụ nữ đã dọn sạch rác và trồng một bồn hoa dài gần 10m, tạo thành một đoạn đường xanh - sạch - đẹp.

Còn tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn), dù bận rộn việc đồng áng, nhưng các hội viên phụ nữ vẫn dành thời gian chăm sóc những khóm hoa mười giờ, tóc tiên được trồng dọc hai bên đường vào thôn. Bà Trương Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn cho biết: Thực hiện phong trào “Sạch làng, đẹp ngõ”, các cơ sở đã xây dựng 8 “Đoạn đường nở hoa”, dài 2.200m.

Đây là hai việc làm tiêu biểu của hội viên phụ nữ thành phố trong năm 2017. Tổng hợp sau hơn 3 năm thực hiện mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, toàn hội đã xây dựng được 7.950 đoạn đường tự quản, trong đó có 3.546 “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp”. Kết quả này đã vượt chỉ tiêu đặt ra.

Lâu nay, người dân trên địa bàn quận Đống Đa đã quen thuộc với hình ảnh hội viên phụ nữ ở các khu phố hào hứng quét dọn, thu gom rác thải, làm sạch môi trường. Đặc biệt, phụ nữ các phường Láng Hạ, Hàng Bột, Ô Chợ Dừa… còn đảm nhận chăm sóc cây xanh mới trồng trên các trục đường chính... Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Bột Dương Thị Lan chia sẻ: Bất kể trời nắng hay mưa, sáng thứ bảy hằng tuần, hội viên của 4 chi hội đều chủ động quét dọn đường phố, chăm sóc 74 cây xanh trên phố Tôn Đức Thắng. Mỗi lần thấy chị em ra quân quét dọn, nhiều người dân sống xung quanh cũng hào hứng tham gia.
Tại quận Hoàn Kiếm, năm 2017, phụ nữ quận tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”. 124 “Đoạn đường phụ nữ tự quản” được người dân đánh giá cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan. Theo bà Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàn Kiếm, phong trào bảo vệ môi trường đã trở thành hoạt động chung, trách nhiệm chung của toàn thể hội viên. Các cấp hội duy trì có hiệu quả 124 “Đoạn đường phụ nữ tự quản”. Ngoài ra, các cơ sở hội tích cực tham gia cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh - sạch - đẹp” do thành phố phát động nhằm nâng cao chất lượng các đoạn đường.

Có thể thấy, việc xây dựng những “Đoạn đường phụ nữ tự quản” là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân mà còn gắn kết được tình làng, nghĩa xóm, khối phố thông qua các buổi lao động tập trung. Nói về hiệu quả này, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Từ khi các cấp hội triển khai xây dựng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” ở 30 quận, huyện, thị xã, công tác vệ sinh môi trường có nhiều chuyển biến tích cực. Mô hình sáng kiến này xuất phát từ việc cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động.

Thời gian tới, các cơ sở hội tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các đoạn đường tự quản, góp phần xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương. Tuy nhiên, để giữ gìn sự sạch, đẹp của mỗi con đường cần có sự chung sức của cả xã hội, trước hết là từ ý thức, việc làm của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường sống xung quanh. Qua đó, góp phần xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp một cách hiệu quả, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường từ việc làm nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.