Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư

Tiến Thành| 24/02/2018 07:40

(HNM) - Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư là vấn đề được các cấp chính quyền TP Hà Nội và người dân quan tâm.



Theo báo cáo, trong tháng 1-2018, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 68 vụ cháy, khiến 1 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng 12,5 tỷ đồng (giảm 33 vụ so với cùng kỳ năm 2017). Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (từ ngày 14 đến 20-2), xảy ra 14 vụ cháy, không thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản hơn 70 triệu đồng. Đến hết tháng 1-2018 đã có 13/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội triển khai và có kết quả báo cáo về công tác phòng cháy, chữa cháy đúng thời hạn. Tuy nhiên còn 3 quận, huyện chậm ban hành kế hoạch; 5 quận, huyện chậm thành lập các tổ công tác; 16 quận, huyện chưa cấp kinh phí thực hiện...

Theo ông Bùi Văn Luân, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), thực tế trách nhiệm thực hiện kế hoạch phòng cháy, chữa cháy thuộc về nhiều ngành, nhưng chủ yếu chỉ có cán bộ tổ dân phố tham gia và số này hầu hết không có chuyên môn. Trong khi đó, bà Lê Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) cho rằng, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, cán bộ phải đi lại nhiều lần mới gặp được các hộ gia đình để tiến hành kiểm tra, rà soát. Chưa kể, có trường hợp cố tình không hợp tác với tổ công tác trong quá trình liên hệ và kiểm tra.

Đối với lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội cũng có cái khó riêng. Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 8 (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) cho hay, việc có quá nhiều biểu mẫu khiến lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp phải mất nhiều thời gian hướng dẫn cho cán bộ cơ sở. Chưa kể, biểu mẫu còn nhiều từ ngữ chuyên ngành, một số vấn đề không cần thiết áp dụng vào các hộ gia đình, khu dân cư.

Trước những khó khăn, vướng mắc phát sinh, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội cho biết đã báo cáo UBND thành phố, đồng thời có giải pháp cho từng địa bàn. Trong đó, đơn vị tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo kế hoạch của UBND thành phố.

Trên cơ sở kiểm tra, rà soát, lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy sẽ đánh giá hiện trạng trang, thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở, từ đó tham mưu cho các cấp chính quyền bổ sung, thay mới, bảo đảm sẵn sàng sử dụng khi sự cố xảy ra. Đồng thời, sẽ tăng cường kiểm tra tại cơ sở sản xuất, kho hàng hóa, nhất là các cửa hàng kinh doanh khí hóa lỏng xen lẫn trong khu dân cư nhằm phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Để bảo đảm mục tiêu đặt ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký ban hành Công văn số 382/UBND-NC về việc đôn đốc thực hiện Kế hoạch số 209/KH-UBND. UBND thành phố yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã chủ động, khẩn trương về thời gian, lực lượng, các điều kiện tổ chức kiểm tra, rà soát trên địa bàn quản lý. Các phòng, ban chức năng phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy để tổ chức thực hiện, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. UBND thành phố cũng yêu cầu Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch số 209/KH-UBND của các đơn vị, tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố trước ngày 31-3-2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.