Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trồng cây, gây rừng là nhiệm vụ quan trọng với các cấp, các ngành và mỗi người dân

TTXVN| 26/02/2018 07:04

(HNM) - Sáng 25-2, tại khu di tích Lăng Kinh Dương Vương (Thuận Thành, Bắc Ninh), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức lễ phát động Tết trồng cây “đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất 2018.

Ủy viên Bộ chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trồng cây tại Lăng Kinh Dương Vương (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: Thái Hùng – TTXVN


Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, đã thành một nét đẹp văn hóa, cứ mỗi mùa xuân đến, toàn dân ta lại sôi nổi, hào hứng với Tết trồng cây theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, để “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”.

Trồng cây không chỉ để phát triển kinh tế, mà sâu xa hơn là để bảo vệ môi trường sống cho con người và chống biến đổi khí hậu, một vấn đề mà các quốc gia đang phải hành động. Theo đồng chí Trần Quốc Vượng, trong 58 năm thực hiện lời dạy của Bác, cả nước đã trồng được hàng triệu cây xanh, chăm sóc bảo vệ hàng triệu héc ta rừng ngày càng tốt hơn, diện tích trồng rừng, độ che phủ rừng được tăng thêm…

Bên cạnh những kết quả đạt được trong trồng và chăm sóc cây xanh, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đề cập đến tình trạng phá rừng, đốt rừng có nơi còn nghiêm trọng, chưa được ngăn chặn kịp thời. Cùng với tình hình biến đổi khí hậu diễn biến hết sức phức tạp, khó lường… đã gây nhiều sự cố về môi trường, thiên tai, bão lũ, làm thiệt hại nhiều sinh mạng và tài sản của nhân dân.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, hơn lúc nào hết, việc trồng cây gây rừng đã là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với các cấp, các ngành và mỗi người dân, là hành động thiết thực bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta và của trái đất thân yêu.

Từ góc độ quản lý môi trường, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nhận định, trong bối cảnh trái đất có xu hướng nóng lên, biến đổi khí hậu toàn cầu và nước biển dâng đang đe dọa cuộc sống của con người, thì việc trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trồng cây không chỉ là công việc nông lâm đơn thuần mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, chống hiệu ứng nhà kính, chống xói mòn đất, chống gió cát, tạo bóng mát phủ xanh trường học, đô thị, thôn xóm.

Hoạt động trồng cây cũng góp phần làm giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nước, ngăn chặn ảnh hưởng của tia cực tím, cải thiện sức khỏe con người tạo ra cơ hội kinh tế, cân bằng hệ sinh học, làm cho đất nước xanh tươi, góp phần phát triển bền vững.

Ngay sau lễ phát động, đồng chí Trần Quốc Vượng cùng lãnh đạo các cơ quan trung ương, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tham gia Tết trồng cây trong khu di tích đền thờ Kinh Dương Vương. Theo dự kiến, trong ngày 25-2, toàn tỉnh Bắc Ninh sẽ trồng khoảng 60.000 cây xanh hưởng ứng Tết trồng cây Xuân 2018.

Ngoài ra, ngay tại lễ phát động, Ban Tổ chức cũng trao 20 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cây, gây rừng là nhiệm vụ quan trọng với các cấp, các ngành và mỗi người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.