Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoác “áo” mới cho tủ điện

Thùy An| 13/03/2018 06:32

(HNM) - “Thực tế, chúng ta có thể làm Hà Nội đẹp hơn, gần gũi và thân thiện hơn. Chính điều ấy đã thôi thúc chúng tôi xin được sơn, vẽ trang trí các tủ điện tại quận Hoàn Kiếm trong thời gian qua” - chị Lê Lan Nhi, trưởng nhóm nghệ thuật Hanoi Art Space chia sẻ.

Câu chuyện về những chiếc tủ điện trên tuyến phố Phan Chu Trinh được khoác “áo” mới bằng những bức vẽ cỏ cây hoa lá đã gây chú ý trong thời gian qua. Sự ghi nhận không hẳn là ở giá trị nghệ thuật từ những nét vẽ trên những chiếc tủ điện ấy, mà quan trọng là cách tiếp cận mới trong việc tạo nên một Hà Nội thân thuộc, gần gũi và sạch đẹp hơn.

Tủ điện tại góc phố Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh được sơn, vẽ đẹp mắt. Ảnh: Anh Tuấn


Chị Lê Lan Nhi kể rằng, có lần đi qua phố Tràng Tiền, đập vào mắt chị là những tủ điện bị dán đầy quảng cáo, ố bẩn, sơn bong tróc. Vốn làm nghề thiết kế, câu hỏi “liệu có thể làm mới bề ngoài tủ điện để chúng trông sạch sẽ hơn?” đã nảy ra trong chị. Thực tế, đã có nhiều nước làm mới bề ngoài những tủ điện hay các công trình công cộng khác bằng việc vẽ tranh lên đó. Nếu áp dụng vào điều kiện của Hà Nội cũng không phải là "khác người". Ngay lúc ấy, chị Lê Lan Nhi đã nghĩ ngay đến việc vẽ hoa hồng lên các tủ điện ở phố Tràng Tiền bởi những bức vẽ đó phù hợp với tổng thể cảnh quan trên phố này.

Chị Lê Lan Nhi trình bày ý tưởng thực hiện dự án “Sắc màu Hà Nội” với Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long và được ủng hộ hoàn toàn. Thực ra, đó cũng là vấn đề của Hoàn Kiếm bởi theo thống kê, hiện trên địa bàn quận có tổng số 496 tủ điện của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đặt tại vỉa hè các tuyến phố. Đa phần bề mặt các tủ điện đã bị cũ bẩn, bị dán quảng cáo rao vặt, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị. Một số vị trí đặt tủ điện bị người dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, không bảo đảm an toàn. Đã có nhiều động thái từ các đơn vị trong quận nhằm bảo dưỡng, sửa chữa, chỉnh trang các tủ điện nhưng tình trạng nói trên vẫn chưa được cải thiện.

Vấn đề chỉ còn là xin phép các ngành liên quan để bắt tay thực hiện, trong đó, quan trọng hơn cả là việc sơn vẽ các tủ điện phải bảo đảm yếu tố an toàn, kỹ thuật. Cũng mất một thời gian, ý định "làm mới" các tủ điện mới được đưa vào thử nghiệm ở phố Phan Chu Trinh. Việc sơn, vẽ lại các tủ điện với chủ đề “Cây cỏ hoa lá bốn mùa” được thực hiện với chất liệu sơn ngoài trời, bên ngoài phủ lớp sơn bóng để bảo vệ. Đáng chú ý, phần việc này được thực hiện với nguồn kinh phí xã hội hóa, đầu mối là Công ty TNHH Thương mại và Quảng cáo Tầm nhìn phát triển. Theo chị Lê Lan Nhi, khi biết ý định làm mới tủ điện ở tuyến phố Phan Chu Trinh, một số doanh nghiệp đã ủng hộ nhiệt tình. Cái khó của việc khoác "áo" mới cho những tủ điện chính là ở khâu thiết kế để tạo nên sự hài hòa với cảnh quan xung quanh. Khi khâu này được hoàn tất cũng là lúc dự án nhận được sự ủng hộ của hàng loạt họa sĩ, trong đó có nhiều người là giáo viên, sinh viên, kiến trúc sư...

Ngay khi những tủ điện trên tuyến phố Phan Chu Trinh được khoác "áo" mới, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì sự mới mẻ đó. Giờ đang là lúc chờ đánh giá từ phía nhà quản lý trên địa bàn quận để có thể nhân rộng việc này. Tất nhiên, không thể vẽ trên toàn bộ tủ điện ở quận Hoàn Kiếm mà chỉ có thể vẽ trên một số lượng tủ điện nhất định. Ngoài ra, những người thực hiện sẽ phải vất vả hơn khi tìm kiếm nguồn kinh phí xã hội hóa để tiếp tục dự án. Tuy nhiên, khi đã yêu Hà Nội và quyết tâm làm đẹp Thủ đô thì họ và những người tâm huyết khác hoàn toàn có thể hiện thực hóa được mong muốn này.

Đấy không hẳn là câu chuyện của riêng quận Hoàn Kiếm, của riêng tủ điện trên phố, mà liên quan tới những hạng mục khác, như nhà vệ sinh công cộng chẳng hạn. Quan trọng là huy động được nguồn lực xã hội hóa để tất cả cùng chia sẻ, cùng mong muốn và bắt tay thực hiện việc làm thiết thực nhằm tạo nên hình ảnh một Hà Nội thân thiện, gần gũi và sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoác “áo” mới cho tủ điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.