Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người có công

Hà Hiền| 15/03/2018 06:40

(HNM) - Quan tâm giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực người có công nhanh chóng, thuận lợi thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, tấm lòng tri ân của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với người có công.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người có công tại bộ phận “một cửa” Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Ảnh: Thu Hiền


Đã hiệu quả nhưng vẫn còn bất cập

So với các lĩnh vực khác, giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực người có công phải tuân thủ nguyên tắc liên thông đa chiều. Nhiều thủ tục cần sự tham gia của các ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Nội vụ, Y tế, Quân đội, Công an, Cựu chiến binh,… Tính đặc thù đó đòi hỏi các cấp, ngành phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng mới có thể giải quyết thông suốt, hiệu quả các thủ tục hành chính liên quan.

Thời gian qua, việc giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực người có công luôn được TP Hà Nội và các ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Trung bình mỗi năm, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội giải quyết từ 20.000 đến 40.000 hồ sơ liên quan đến người có công thông qua bộ phận “một cửa”. Nhờ có sự quan tâm, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, hiện TP Hà Nội cơ bản không còn hồ sơ đề nghị xác nhận người có công tồn đọng; cơ bản không còn những vụ việc khiếu nại phức tạp liên quan đến việc thực thi các chính sách ưu đãi người có công. Hiện nay, toàn thành phố có gần 800.000 người có công (bằng gần 10% tổng số người có công của cả nước), trong đó có hơn 90.000 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng…

Đến Sở LĐ-TB&XH Hà Nội làm thủ tục đề nghị giảm tiền sử dụng đất vào ngày 13-3, ông Nguyễn Văn Tiếp, thương binh 3/4, trú tại thôn Hàn, xã Phú Thị (Gia Lâm) cho biết: “Tôi và nhiều công dân khác được đón tiếp với thái độ thân tình, cởi mở; được hướng dẫn kê khai hồ sơ chi tiết. Thời gian hẹn trả kết quả sớm hơn nhiều so với quy định, khiến chúng tôi rất vui”. Tại bộ phận “một cửa” của các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn khác, người có công đến cũng được đón tiếp, phục vụ chu đáo vào giờ hành chính tất cả các ngày làm việc chính thức và sáng thứ bảy hằng tuần. 100% hồ sơ đủ điều kiện đều được giải quyết sớm hoặc đúng thời gian quy định.

Trước những yêu cầu khắt khe trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực người có công, việc đổi mới, liên thông giữa các cấp, ngành chức năng nhằm tạo ra quy trình thông suốt, hoạt động hiệu quả là đòi hỏi tất yếu. Tuy vậy, theo bà Lê Thị Minh Hương, Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, thời gian giải quyết hồ sơ đã được quy định chi tiết, nhưng thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cấp lại chưa được quy định rõ. Một số thủ tục hành chính không quy định thời gian giải quyết ở cấp vĩ mô, nên cấp cơ sở không xác định được thời gian hoàn thành để trả lời cho người dân. Có những quy định trong lĩnh vực người có công bộc lộ sự cứng nhắc, chồng chéo, khó triển khai.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giải quyết thủ tục hành chính ở cấp cơ sở thường xuyên biến động; việc ứng dụng công nghệ thông tin để lưu trữ, quản lý hồ sơ về người có công chưa đồng bộ,... cũng ảnh hưởng đến hiệu quả cải cách hành chính lĩnh vực người có công.

Chủ động khắc phục

Chăm sóc sức khỏe cho người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công Hà Nội.Ảnh: Bá Hoạt


Để chủ động khắc phục những bất cập, hạn chế, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người có công được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành một số quyết định, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực người có công.

Tại Quyết định số 603/QĐ-UBND ngày 1-2-2018 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, địa phương rút ngắn thời gian giải quyết đối với 10 thủ tục hành chính lĩnh vực người có công từ 1 đến 2 ngày so với quy định chung. Giải pháp này vừa tiết kiệm cho thành phố hàng chục tỷ đồng/năm, vừa được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong hoạt động chăm sóc người có công.

Còn tại Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 2-3-2018 về “Khắc phục những tồn tại, hạn chế; nâng cao hiệu quả phối hợp, liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực người có công trên địa bàn thành phố”, UBND thành phố đã phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu. Với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện.

“Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành LĐ-TB&XH trong năm 2018 và những năm tiếp theo” - ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội khẳng định.

Các sở, ngành liên quan cũng đã lập tức bắt tay vào việc, tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ tham gia giải quyết các thủ tục liên ngành. Cả 30/30 quận, huyện, thị xã cũng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai. Chẳng hạn, quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 9-3 và phổ biến nội dung kế hoạch đến từng đơn vị, địa phương.

Theo ông Lưu Quang Vũ, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Ba Đình, danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực người có công có một số thủ tục không dễ thực hiện như thẩm định hồ sơ đề nghị thực hiện chế độ đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến…Tuy nhiên, khi đề cao trách nhiệm phối hợp, liên thông trong quá trình giải quyết, những thủ tục vướng mắc nhất cũng có hướng tháo gỡ. Nhờ vậy, nhiều năm nay, quận Ba Đình không có hồ sơ tồn đọng.

Chủ đề năm 2018 của thành phố đã được xác định là "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị" và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng. Sự phối hợp liên thông trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, đặc biệt đối tượng chính sách. Đó cũng là giải pháp để TP Hà Nội thực hiện tốt hơn các chính sách ưu đãi người có công, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người có công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.