Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công khai để tạo thuận lợi cho người dân

Hiền Thu| 15/03/2018 07:06

(HNM) - Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội chấp hành khá nghiêm túc.


Tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa), dù công dân đến giao dịch lần đầu cũng dễ dàng thao tác vì đã có bảng niêm yết đầy đủ quy trình thực hiện các thủ tục hành chính. Từng lĩnh vực được in rõ ràng trên giấy A4 và treo trang trọng ở vị trí dễ nhìn. Không riêng phường Ngã Tư Sở, các phường còn lại của quận Đống Đa đã thực hiện khá tốt nội dung này.

Cùng với việc niêm yết danh mục thủ tục hành chính với những nội dung chính của từng thủ tục (tên thủ tục hành chính, cấp thẩm quyền giải quyết, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết…), nhiều đơn vị đã in tờ hướng dẫn cách thực hiện, điền biểu mẫu và kèm theo bộ hồ sơ mẫu để công dân tham khảo.

Tương tự, quận Hai Bà Trưng bố trí một không gian rộng phía trước bộ phận “một cửa” để niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính. Đáng chú ý, quận công khai cả quy trình chi tiết đối với từng khâu thực hiện thủ tục, giúp người dân nắm rõ để theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết công việc của cán bộ, công chức.

Theo Quyết định số 07/2016/ QĐ-UBND ngày 8-3-2016 của UBND TP Hà Nội “Về việc ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội”, việc công khai thủ tục hành chính được thực hiện đồng thời bằng các hình thức: Niêm yết trên bảng niêm yết thủ tục hành chính; in thành các bộ tài liệu đặt tại bàn viết hồ sơ; thông tin trên màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính (nếu có).

Song, trên thực tế, nhiều đơn vị không chỉ niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” mà còn đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử kèm theo hướng dẫn thực hiện. Tiêu biểu, trên Cổng thông tin điện tử của UBND quận Hà Đông có mục “Quy trình thực hiện thủ tục hành chính quận Hà Đông”; UBND quận Long Biên có mục “Hướng dẫn thủ tục hành chính”, “Tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính”…

Chị Đinh Hồng Lan, ở chung cư Mai Động, đi làm thủ tục tại UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết: “Tôi đã vào mạng tìm hiểu về cách làm thủ tục lĩnh vực tư pháp. Khi đến UBND phường có các tờ hướng dẫn chi tiết từng quy trình nên tôi thấy rất dễ hiểu, dễ làm”. Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến các cơ quan hành chính thực hiện thủ tục hành chính.

Đầu năm 2018, Đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội kiểm tra đột xuất nội dung này đã ghi nhận tại nhiều đơn vị có niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính đầy đủ, đúng quy định. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm tốt, vẫn có đơn vị chưa cập nhật các thông tin mới về quy định hành chính để thay thế văn bản đã hết hiệu lực.

Cụ thể, bộ phận “một cửa” UBND phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) vẫn có văn bản niêm yết ghi Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp (trong khi Phòng đã thuộc Văn phòng UBND thành phố); UBND xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) vẫn niêm yết Nội quy phòng tiếp dân của HĐND - UBND xã với nội dung đã được Thường trực HĐND - UBND xã duyệt thông qua từ ngày 20-10-2003.

Trong khi từ năm 2003 đến nay, cả trung ương và thành phố đều đã ban hành các quy định mới về tiếp công dân. Do đó, để tuân thủ đúng các quy định, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, các cơ quan hành chính nhà nước cần chủ động, kịp thời cập nhật văn bản mới, niêm yết công khai ở vị trí dễ nhìn để người dân biết và thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai để tạo thuận lợi cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.