Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gương mẫu xây dựng đô thị văn minh

Nguyễn Linh| 20/03/2018 06:26

(HNM) - Từ nhiều năm nay, Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) luôn gương mẫu đi đầu thực hiện, đồng thời vận động nhân dân giữ gìn đường phố xanh, sạch, đẹp, xây dựng văn minh đô thị.

Đoạn đường sạch - đẹp của Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Phúc.


Gần ba tháng tham gia giám sát việc xây dựng 3 công trình (trụ sở UBND phường, nhà văn hóa địa bàn dân cư số 3-4, chỉnh trang lòng đường vỉa hè khu 7,2ha), ông Đỗ Ngọc Sơn cùng hơn 20 hội viên Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Phúc luôn bận rộn. Công trình chỉnh trang lòng đường, vỉa hè khu 7,2ha thi công vào ban đêm nên ông Sơn và các thành viên của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng phải thay nhau bám sát công việc. Hằng ngày, các thành viên thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phân loại vật tư, nguyên liệu, kỹ năng giám sát, góp phần để công trình thi công đạt chất lượng cao, đúng tiến độ.

Ông Vũ Đức Thuận, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Phúc cho biết, tổ chức hội luôn xác định giữ gìn trật tự và văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Không riêng việc giám sát đầu tư công trình công cộng, cán bộ, hội viên đã tích cực vận động gia đình và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của phường, không vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông. Hội đã đăng ký đảm nhận tự quản 3 tuyến phố (Đội Cấn, Đội Nhân, Đốc Ngữ) và một số tuyến ngõ, quyết tâm thực hiện với tiêu chí: An toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường. Để thực hiện được điều này, tại hội nghị nhân dân ở 32 tổ dân phố hằng năm, các chi hội cựu chiến binh đều đề xuất những giải pháp xây dựng và duy trì kết quả thực hiện.

Không những vậy, cựu chiến binh còn là lực lượng nòng cốt vận động các hộ dân phá dỡ công trình lấn chiếm đất công, trả lại mặt bằng để chỉnh trang vỉa hè, lòng đường khu 7,2ha. Đây là việc làm khó nên Hội đã xây dựng các phương án, họp các chi hội, phân công nhiệm vụ cụ thể, đồng thời yêu cầu hội viên gương mẫu chấp hành. Từ sự kiên trì vận động của hội viên cựu chiến binh, các hộ vi phạm dần nhận thức được việc làm của mình nên đã tự nguyện phá dỡ công trình lấn chiếm, hợp tác với đơn vị thi công, chỉnh trang cho vỉa hè sạch, đẹp.

Theo ông Vũ Đức Thuận, hằng năm, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, kế hoạch của UBND phường, Hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới các chi hội; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân giữ gìn trật tự và văn minh đô thị. Trên nguyên tắc tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, Hội đã tham mưu cho Đảng ủy phường triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, văn minh đô thị, phù hợp với tình hình của từng địa bàn dân cư. Trong đó, Hội kiến nghị cho các hộ dân được xây bậc thềm, làm mái che theo quy định, vừa tạo thuận lợi cho người dân sinh hoạt, vừa bảo đảm trật tự đô thị. Nhờ cách làm sáng tạo, linh hoạt, được lòng dân này, tình trạng chiếm dụng lòng đường để bán hàng, gây cản trở giao thông ở đây đã giảm đáng kể, trả lại cảnh quan đô thị văn minh, sạch, đẹp.
Bên cạnh đó, từng hội viên cựu chiến binh còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân tự giác thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Để phát huy hơn nữa vai trò của cựu chiến binh trong xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên và nhân dân thực hiện tốt các quy định, hoàn thiện các tiêu chí, góp phần làm cho diện mạo của phường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Phúc đã và đang góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành các quy định về quản lý đô thị. Những đóng góp của Hội đã được quận Ba Đình ghi nhận, đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gương mẫu xây dựng đô thị văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.