Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế mong cơ quan xét xử làm rõ trách nhiệm của từng bị can

Gia Phong| 21/03/2018 18:58

(HNMO) - Chiều 21-3, Bộ Y tế đã tổ chức buổi gặp mặt thông tin với báo chí về việc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương...


TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, qua nghiên cứu, xem xét cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình, bước đầu nhận định, khi vụ việc xảy ra ở Hoà Bình, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội danh theo Điều 242 của Bộ Luật Hình sự: Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Trong quá trình điều tra, tội danh này chưa thực sự phù hợp, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình đã thay đổi tội danh. Bị can Bùi Mạnh Quốc bị truy tố vì tội vô ý làm chết người theo khoản 2 điều 128 Bộ Luật Hình sự 2015; hai bị can còn lại (trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương) bị truy tố vì thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng theo khoản 2, Điều 360 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan tố tụng cho rằng, với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bị cáo Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải bảo đảm chất lượng theo quy định và điều đó thuộc trách nhiệm của trưởng khoa.

Tuy nhiên, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên nói về việc anh Trần Văn Sơn gọi điện thoại thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì bị cáo này đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Buổi gặp mặt báo chí tại Bộ Y tế chiều 21-3.


Qua xem xét cáo trạng, Bộ Y tế nhận thấy, trong vụ việc này cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp bảo đảm an toàn cho người bệnh, lợi ích hợp pháp cho các bị can. Tuy nhiên, bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị quản lý. Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị.

Theo cáo trạng, sai sót của bác sĩ Lương là không kiểm tra lại thiết bị máy móc, không báo cáo với trưởng khoa. Nguyên nhân của 8 bệnh nhân tử vong, cơ quan giám định pháp y đưa ra kết luận do ngộ độc florua. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, hàm lượng florua cao gấp 245-260 lần so với mức cho phép.

Do đó, dù bác sĩ Lương có kiểm tra thiết bị sau khi được bảo dưỡng, có báo cáo trưởng khoa thì chắc chắn với lượng nước không bảo đảm tiêu chuẩn, khi chạy thận nhân tạo, các bệnh nhân vẫn bị tai biến do có chất lạ vào cơ thể.

TS Nguyễn Huy Quang khẳng định, vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình là đặc biệt nghiêm trọng nên Bộ Y tế mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, điều tra, làm rõ trách nhiệm các bị can. Quan điểm của Bộ Y tế là điều tra đến cùng và xử lý đúng người, đúng tội. Bộ Y tế không can thiệp vào các vấn đề điều tra, xét xử của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế mong cơ quan xét xử làm rõ trách nhiệm của từng bị can

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.