Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Mở đường" cho thanh niên lập nghiệp

An Nhi| 23/03/2018 07:02

(HNM) - Qua 5 năm, 173 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh, thành phố trong cả nước được đào tạo miễn phí các nghề trong ngành Du lịch thông qua chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” - YCI, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đáng nói là tới 84% số đó có việc làm tại các khách sạn, nhà hàng cao cấp 4, 5 sao. Kết quả đó không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành Du lịch mà còn "mở đường" cho thanh niên lập nghiệp.

Các học viên YCI vừa tốt nghiệp khóa đào tạo nghề tại các khách sạn cao cấp ở Hà Nội. Ảnh: Thụy Du


Đào tạo việc làm miễn phí

YCI là sáng kiến toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề thất nghiệp trong giới trẻ, do Cộng đồng Hợp tác du lịch quốc tế (thuộc khối Cộng đồng Doanh nghiệp toàn cầu) khởi xướng năm 1997 và đã có mặt tại 23 nước trên thế giới. Chương trình tập trung hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng nghề khách sạn và dịch vụ du lịch cho thanh niên. Tháng 6-2013, YCI Global đã chọn Trung tâm REACH - tổ chức hoạt động phi lợi nhuận chuyên đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn của nước ta - là đối tác địa phương thực hiện chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” tại Việt Nam. Chương trình ưu tiên các ứng viên xuất thân từ gia đình hộ nghèo, cận nghèo, thanh niên mồ côi hoặc cha mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, thanh niên di cư có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài được đào tạo nghề miễn phí, các học viên được hỗ trợ sinh hoạt phí, chi phí đi lại và cấp đồng phục trong 6 tháng học tập.

Khóa học mới nhất vừa kết thúc, 33 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã tốt nghiệp chương trình đào tạo nghề của các khách sạn 5 sao của Hà Nội là Hilton Hanoi Opera, Hilton Garden Inn Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake, JW Marriott Hanoi, Sheraton Hanoi. Lò Mạnh Dũng, 19 tuổi, dân tộc Thái, ở Mai Châu, Hòa Bình chia sẻ: "Gia đình em rất khó khăn. Bố mẹ làm ruộng, không có điều kiện để em học tiếp. May mắn, em được Hà Thị Hằng - hàng xóm, giới thiệu tham gia chương trình YCI. Hà Thị Hằng là học viên khóa 2015-2016 của chương trình này và đang là đầu bếp tại khách sạn Inter Continental Hanoi Landmark72. Sau khóa học, nay đã trở thành nhân viên chính thức của khách sạn InterContinental Hanoi Westlake”.

Cũng giống như hai học viên nói trên, trong 5 năm tổ chức chương trình YCI, nhiều người còn nhắc tới Phạm Văn Cường, dân tộc Mường, ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa, học viên khóa 2015-2016 như một “chiến binh” giàu nghị lực. Một nhân vật truyền cảm hứng khác là Nguyễn Thị Phượng, học viên khiếm thính, tốt nghiệp năm 2016 và đang là đầu bếp bánh ngọt tại FLC Samson Beach & Golf resort (Thanh Hóa)…

Nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

Thanh niên ở vùng nông thôn, gia đình khó khăn, trình độ học vấn thấp thường ít có cơ hội việc làm và dễ bị bóc lột hay lợi dụng. Trong khi đó, ngành Du lịch hiện thiếu nhân lực trẻ, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Ông Masahiro Taguchi, Tổng Giám đốc khách sạn Sheraton Hanoi cho biết, các khách sạn, nhà hàng cao cấp đều cần nhân viên có năng lực, trình độ tốt, nhất là những người đã vượt qua các khóa đào tạo chuyên nghiệp. “Chăm chỉ, có niềm tin, ý chí rèn luyện thì cơ hội tìm được công việc tốt đẹp sẽ rộng mở”, ông Masahiro Taguchi nhấn mạnh.

Chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” tại Việt Nam được thiết kế riêng, phù hợp với khả năng đáp ứng của thanh niên, có tính đến nhu cầu về lao động của những ngành nghề đang phát triển nhằm đem đến cơ hội việc làm tốt hơn cho các học viên. Trong 5 năm qua, ngành được chú ý nhiều nhất là đào tạo nhân viên khách sạn cao cấp. Tất cả học viên tham gia các khóa học được đào tạo trong 750 giờ - kết hợp cả lý thuyết và thực hành. Họ được chỉ dạy bởi các nhân viên cao cấp và quản lý bộ phận tại những khách sạn quốc tế sang trọng, được trực tiếp tham gia vào các công việc của một nhân viên khách sạn, liên tục thay đổi vị trí để trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm. 80% thời lượng khóa học, học viên được giảng dạy và đào tạo theo tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao. Thời lượng còn lại, họ được học thêm tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng sống, kiến thức quản lý tài chính cá nhân và tham gia hoạt động ngoại khóa.

Sau 5 năm triển khai chương trình YCI tại Việt Nam, có 207 học viên tham gia các khóa đào tạo, 173 học viên đã tốt nghiệp, 149 người có việc làm (84%). Nhiều học viên đang trong quá trình phỏng vấn xin việc và cơ hội có việc làm khả quan. Chương trình YCI tại Việt Nam được tổ chức YCI Global đánh giá là một trong những chương trình thành công nhất trên thế giới với tỷ lệ học viên nghỉ học thấp nhất và người có việc làm sau tốt nghiệp cao nhất. “Sự thành công này là do nỗ lực của học viên và đóng góp của các khách sạn 5 sao tham gia chương trình. Chúng tôi tự hào đã góp phần tạo sự thay đổi trong ngành kinh doanh khách sạn nói riêng và du lịch nói chung tại Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn”, bà Phạm Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm REACH khẳng định.

Tiếp tục nỗ lực trên con đường này, bà Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, trong thời gian tới, chương trình YCI sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố, số khóa học, ngành nghề đào tạo và lượng học viên sẽ tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Mở đường" cho thanh niên lập nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.