Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẹp hơn nhờ huy động sức dân

Hiền Lương| 07/04/2018 06:55

(HNM) - Cảnh quan ngõ, phố trên địa bàn quận Long Biên ngày càng đẹp hơn nhờ được tô điểm bởi những cây cảnh, khóm hoa đua sắc. Đây là thành quả từ việc cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động được nhân dân chung tay góp công, góp của tạo nên.


Cách đây một năm, khuôn viên khu nhà ở CT21A (Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên) nhìn còn hoang sơ. Ngoài cây bóng mát thì chỉ có rau do người dân trồng tự phát và cỏ dại. Nhưng đến nay, cảnh quan nơi đây trở nên sinh động, tươi vui hơn nhờ những khóm hoa, cây cảnh được phủ kín các ô đất.

Tuyến phố Việt Hưng (quận Long Biên) đẹp hơn nhờ bàn tay người dân.


Tổ trưởng Tổ dân phố số 20 Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết: “Đây là thành quả của chính người dân trong khu”. Hưởng ứng lời kêu gọi của chi bộ, tổ dân phố, các hộ dân tự nguyện đóng góp vào quỹ mua hoa, cây cảnh trang trí khu dân cư. Chọn được ngày thời tiết tốt, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu cùng hơn chục người tình nguyện đi mua hoa, cây cảnh, mua đất về đổ thêm, rồi “mỗi người một tay” vừa dọn dẹp, vừa trồng cây. Chẳng mấy chốc, khoảnh đất giữa sân chơi trong khu đã biến thành bồn hoa tươi, ai nhìn vào cũng thấy vui...

Không chỉ có ở tổ dân phố số 20, phường Giang Biên, hiện trên địa bàn quận Long Biên xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm chủ động nhằm giữ vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh tô điểm cho cảnh quan gia đình và cộng đồng. Đi trên các tuyến đường từ trục chính cho đến ngõ nhỏ, mọi người sẽ thường xuyên bắt gặp những giỏ hoa xinh xắn được treo trên ban công, cửa sổ; những khóm hoa được trồng quanh gốc cây xanh đô thị dọc các vỉa hè. Người dân còn tham gia đóng góp và trồng hoa ở những dải phân cách mà Nhà nước chưa đầu tư chăm sóc.

Đây là thành công ban đầu thể hiện sự hưởng ứng của người dân tham gia thực hiện chủ đề “Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp" do quận phát động hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập (2003-2018). Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, để thực hiện chủ đề này, Quận ủy đã ban hành Kế hoạch số 122-KH/QU, ngày 25-1-2018 nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể. Kế hoạch còn có mục đích rất quan trọng là phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân xây dựng quận Long Biên “xanh - sạch - đẹp” gắn với thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Thực hiện chủ đề trên, mỗi phường đều đề ra giải pháp riêng phù hợp với tình hình thực tế địa bàn. Đơn cử tại Bồ Đề, cấp ủy, chính quyền phường tuyên truyền và vận động các cơ quan, đơn vị, trường học, hộ gia đình tổ chức trồng cây trong khuôn viên được giao quản lý sử dụng; đồng thời thực hiện chỉnh trang nhà ở, trụ sở cơ quan, đơn vị; tổ chức trang trí ánh sáng, hoa, trồng cây xanh tại các tuyến đường, phố bằng hình thức xã hội hóa; rà soát, đề xuất xây dựng tuyến phố hoa...

Không chỉ duy trì và mở rộng hoạt động của câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường, thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần, nhiều phường còn cụ thể hóa các nội dung thực hiện của từng tiêu chí “xanh”, “sạch” và “đẹp”. Chẳng hạn thực hiện tiêu chí “xanh” gồm ba nội dung, trong đó có nội dung như “Rà soát vị trí các ô đất trống theo quy hoạch, trong khu dân cư để báo cáo, đề xuất đầu tư xây dựng vườn hoa, cây xanh, hồ nước phục vụ cộng đồng theo hình thức sử dụng ngân sách và xã hội hóa”. Hay với tiêu chí "đẹp", có những nội dung rất sinh động như: Xây dựng, triển khai tuyến phố hoa trên địa bàn phường, triển khai biến những điểm chân rác thành vườn hoa; vận động các tổ chức, cá nhân, gia đình trang trí giỏ hoa và thực hiện chỉnh trang mặt tiền nhà, cắt tỉa, chăm sóc các tiểu cảnh ở các gốc cây trước nhà tại các tuyến đường, phố, trang trí làm đẹp khuôn viên tổ dân phố...

Có thể nói, quận Long Biên đang đi rất đúng hướng. Việc người dân trực tiếp góp công, góp của để trang trí tại nơi mình sinh sống không những tô điểm thêm cảnh quan mà còn nâng cao hơn ý thức bảo vệ môi trường. Đó là động lực để Long Biên phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẹp hơn nhờ huy động sức dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.