Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm nâng chỉ số PAPI

Hiền Thu| 21/04/2018 07:40

(HNM) - Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2017 vừa được công bố cho thấy: TP Hà Nội có 5/6 nội dung cao hơn năm 2016 song vẫn nằm trong nhóm thấp điểm nhất của cả nước...

So với năm 2016, chỉ số PAPI 2017 của TP Hà Nội chỉ duy nhất có chỉ số nội dung thủ tục hành chính công bị tụt điểm, còn 5 chỉ số nội dung đều tăng điểm là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công. Trong đó, chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân tăng 0,35 điểm và chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng 0,28 điểm. Đây cũng là hai chỉ số nội dung năm 2016 TP Hà Nội đạt điểm thấp.


Nhìn lại thời gian qua có thể thấy, TP Hà Nội đã đặt ra mục tiêu cụ thể khi ban hành Kế hoạch 177/KH-UBND ngày 25-7-2017 về cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của thành phố. Trong đó, thành phố phấn đấu vươn lên trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình cao (40/60 điểm). Cùng với việc cố gắng duy trì, phát huy kết quả đạt được, Hà Nội tập trung cải thiện những chỉ số nội dung thấp điểm nhất. Với tinh thần đó, từng đơn vị đã tích cực triển khai các giải pháp của địa phương mình.

Đơn cử, quận Hai Bà Trưng đã tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp ở một số lĩnh vực: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; khám chữa bệnh; tuyển dụng công chức, viên chức vào làm việc tại các cơ quan nhà nước thuộc quận…

Thực hiện kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI của UBND quận Đống Đa, UBND phường Trung Liệt đề cao vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong mọi hoạt động đầu tư, xây dựng các công trình trên địa bàn phường, lực lượng này đều tham gia giám sát và các ý kiến đóng góp được chính quyền phường tiếp thu. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị duy trì tổ chức hội nghị đối thoại với dân. Qua đó, các vướng mắc phát sinh được kịp thời giải quyết.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa đáp ứng được sự mong đợi khi điểm tổng hợp chỉ số PAPI năm 2017 của TP Hà Nội mới đạt 34,63 điểm và vẫn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp thấp nhất.

Đây cũng là vấn đề mà Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trăn trở, nêu ra tại hội nghị lần thứ mười ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố diễn ra đầu tháng 4-2018. Đồng chí mong muốn, các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân Thủ đô phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động sáng tạo, linh hoạt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018.

TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 69/KH-UBND về cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của thành phố năm 2018. Trong đó, thành phố tập trung nâng cao cả 6 chỉ số nội dung của PAPI; phấn đấu chỉ số PAPI năm 2018 xếp ở nhóm trung bình của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Để đạt mục tiêu đó, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã xây dựng, ban hành kế hoạch về nội dung này.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cho biết: “UBND quận giao Phòng Nội vụ đưa kết quả thực hiện kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI vào tiêu chí xác định chỉ số cải cách hành chính của các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và UBND các phường. Quận đã phân công trách nhiệm với từng nội dung cụ thể cùng tiến độ thực hiện để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành của các đơn vị”.

Tương tự, tại các quận, huyện, thị xã đều đưa nội dung thực hiện kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI vào tiêu chí xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các xã, phường, thị trấn thuộc địa phương mình quản lý.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, tin tưởng rằng, TP Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm nâng chỉ số PAPI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.