Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Cần thiết cho sự phát triển

Trung Hiếu| 03/05/2018 07:15

(HNM) - Huyện Phú Xuyên sẽ là khu đô thị vệ tinh với hàng loạt khu công nghiệp, đô thị. Để chuẩn bị cho quá trình phát triển đó, ngành Điện quyết định đầu tư, xây dựng Trạm biến áp 110kV tại địa phương là cần thiết...

EVN HANOI tăng cường trục cấp điện cho các trạm trọng điểm. Ảnh: Hoa Việt Cường


Nguồn điện không đủ công suất cho phát triển

Hiện nay, huyện Phú Xuyên chưa có trạm biến áp 110kV, phụ tải đang được cấp bởi các đường dây trung thế 35kV và 22kV đấu nối từ Trạm biến áp 110kV Tía (huyện Thường Tín) và một số nguồn hỗ trợ từ tỉnh Hà Nam. Các đường dây trung thế có chiều dài lớn, dẫn đến chất lượng điện năng kém.

Ngoài ra, Trạm biến áp 110kV Tía đang trong tình trạng đầy tải, chỉ đủ cấp cho huyện Thường Tín. Vì vậy, lưới điện cấp cho huyện Phú Xuyên thường xuyên bị cắt do quá tải, ổn định thấp...

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI), năm 2015, nhu cầu điện của Phú Xuyên là 55.000kW tương đương hơn 60.000kVA và dự báo đến năm 2020 là 86.429kW tương đương gần 100.000kVA. Với nhu cầu như vậy, các trạm biến áp lân cận không thể đủ công suất cung cấp cho huyện Phú Xuyên.

Thêm vào đó, huyện đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, đặc biệt trong quy hoạch xây dựng Thủ đô đã được phê duyệt, Phú Xuyên được định hướng là khu đô thị vệ tinh với hàng loạt khu công nghiệp, khu đô thị đã, đang và sẽ được xây dựng, nên nhu cầu công suất sẽ tăng đột biến.

Vì vậy, việc xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là hết sức cấp bách để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của nhân dân, nâng cao chất lượng, sự ổn định và an toàn cho hệ thống điện.

Xây dựng theo đúng quy hoạch

Nhu cầu cấp thiết như vậy, nhưng khi các cơ quan chức năng triển khai thực hiện dự án tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, các hộ dân khu vực cho rằng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nên phản đối dự án.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án lưới điện Hà Nội, lý do này là hoàn toàn không có cơ sở, bởi trạm biến áp được đầu tư xây dựng với công nghệ hiện đại, bảo đảm xử lý an toàn trong các tình huống sự cố.

Hiện nay, có nhiều trạm biến áp nằm giữa các khu dân cư đông đúc ở khu vực nội thành như Trạm 220kV Thành Công (quận Đống Đa), vận hành từ năm 1987; Trạm 110kV Yên Phụ (quận Ba Đình) vận hành từ năm 1985. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của công trình đã được tham vấn tại địa phương, được Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thẩm định, Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất nội dung và được thành phố phê duyệt.

Trên cơ sở kiến nghị của người dân, trong thời gian từ ngày 12-12-2016 đến 14-1-2017, thị trấn Phú Xuyên đã triển khai nhiều hội nghị để giới thiệu dự án, phương án điều chỉnh và xin ý kiến người dân về vị trí đặt trạm biến áp. Theo đó, vị trí đặt trạm biến áp là ở cánh đồng Chéo B, Tiểu khu Mỹ Lâm, phù hợp với các quy hoạch, xa khu dân cư hơn nếu so với đặt ở xứ đồng Thạng Nội.

Ngày 27-3-2017, thành phố đã có công văn chấp thuận vị trí mới của dự án. Tiếp đó, ngày 12-4-2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có văn bản hướng dẫn EVN HANOI triển khai các thỏa thuận quy hoạch liên quan đến vị trí mới đã được chấp thuận.

Tuy nhiên, khi Ban quản lý dự án cùng đơn vị tư vấn tiến hành đo vẽ bản đồ 1/500 tại vị trí trạm mới thì một số người dân vẫn tiếp tục ngăn cản, nên công tác triển khai các bước tiếp theo của dự án đang tạm dừng.

Liên quan đến kiến nghị của một số hộ dân, ngày 21-9-2017, trên cơ sở báo cáo của Thanh tra thành phố, thành phố đã có văn bản trả lời và khẳng định cả 2 vị trí xây dựng trạm biến áp ban đầu tại xứ đồng Thạng Nội và vị trí mới tại cánh đồng Chéo B thuộc Tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên đều phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được phê duyệt.

Kiến nghị về việc đề nghị xây dựng trạm biến áp 110kV sang phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là không có cơ sở, không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Ngày 22-11-2017, UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục tổ chức tham vấn với nhân dân về vị trí trạm biến áp với sự tham gia của đại diện các sở Quy hoạch - Kiến trúc, Công Thương...

Tuy nhiên, có ý kiến không đồng ý lựa chọn trong các vị trí được giới thiệu và không đề xuất vị trí khác trong vùng quy hoạch được duyệt.

Ngày 18-1-2018, Thành ủy đã chủ trì họp với các sở, ngành của thành phố và tập thể Thường trực Huyện ủy Phú Xuyên về tình hình giải quyết các kiến nghị của công dân và triển khai Trạm biến áp 110kV tại huyện Phú Xuyên. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, hội nghị đã thống nhất tiếp tục triển khai xây dựng trạm biến áp tại vị trí cánh đồng Chéo B.

Ngày 9-2-2018, Thanh tra thành phố đã tổ chức làm việc với Sở Y tế, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Sở Công Thương và EVN HANOI để xem xét trả lời công dân về việc ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường khi xây dựng trạm biến áp 110kV.

Theo đó, các bên đã thống nhất việc xây dựng trạm biến áp tại vị trí cũ (xứ đồng Thạng Nội) là bảo đảm các quy định hiện hành, không ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường cũng như an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Tại vị trí mới (cánh đồng Chéo B), trạm đã được đặt xa khu dân cư hơn so với vị trí cũ nên càng bảo đảm an toàn.

Rõ ràng, quá trình chuẩn bị và thực hiện, dự án Trạm biến áp 110kV tại huyện Phú Xuyên đã bảo đảm tính pháp lý, trình tự thủ tục, đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt và tuân thủ các quy định của Nhà nước. Vì vậy, dự án này rất cần sự đồng thuận và ủng hộ của người dân khu vực vì mục tiêu phát triển chung của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Cần thiết cho sự phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.