Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm pháp luật của "Hội thánh Đức Chúa Trời"

T.H| 03/05/2018 20:02

(HNMO) - Chiều 3-5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2018, thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm.


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 3-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2018 trong bối cảnh đã qua 1/3 chặng đường của năm 2018 và trước khi Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIV khai mạc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại họp báo Chính phủ. Ảnh: Zing


Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô

Trong 4 tháng đầu năm và tháng 4-2018, tình hình kinh tế-xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,08% so với tháng trước, bình quân 4 tháng tăng 2,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 4,8%); mặt bằng lãi suất, tỷ giá ổn định; chỉ số sản xuất công nghiệp IPP tính chung cả 4 tháng ước tăng 11,4%, cao hơn so với mức tăng của 4 tháng năm 2017 (6,6%); sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá và phục hồi rõ nét, do điều kiện thời tiết thuận lợi; thu ngân sách đạt hơn 33% dự toán; xuất khẩu hàng hóa tiếp tục đà phát triển; dự trữ ngoại hối đạt gần 63 tỷ USD...

Tuy nhiên, nền kinh tế còn những hạn chế, khó khăn, thách thức như: Kinh tế vĩ mô ổn định chưa thật vững chắc; giải ngân vốn đầu tư công thấp; môi trường đầu tư kinh doanh cần được tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn; nhiều chỉ số của môi trường kinh doanh còn có thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng toàn cầu như gia nhập thị trường, phá sản doanh nghiệp; vốn FDI đăng ký mới có xu hướng giảm trong bối cảnh Mỹ và các đối tác giảm mạnh thuế suất thu nhập doanh nghiệp và thực hiện các chính sách thu hút đầu tư về nước.

Một vấn đề được Thủ tướng hết sức quan tâm là tình trạng nợ đọng văn bản, nhiều văn bản hướng dẫn thi hành chi tiết luật, pháp lệnh chậm được ban hành, cần có giải pháp khắc phục.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội còn có hạn chế, một số biểu hiện xấu về đạo đức, lối sống, như các vụ việc liên quan tới các thầy thuốc, nhà giáo, học sinh…; hoạt động của một số người xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời” chưa được xử lý kịp thời; còn xảy ra một số vụ phá rừng nghiêm trọng…

Chính phủ cho rằng, nhiệm vụ thời gian tới của năm 2018 là hết sức nặng nề trong bối cảnh tình hình khu vực và trên thế giới còn nhiều bất ổn, khó lường; nhất là xu hướng bảo hộ mậu dịch, dựng hàng rào thuế quan đối với một số mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng cần chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình, nghiên cứu, phân tích kỹ để đề xuất giải pháp phù hợp với những kịch bản, diễn biến mới, nhất là động thái của các nước lớn trên thế giới, trong khu vực và tình hình thị trường, sự phát triển của khoa học công nghệ…

Trên cơ sở kết quả thảo luận, thống nhất tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ, bộ trưởng, trưởng ngành tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô; giải ngân vốn đầu tư công; tài chính - ngân sách; nông nghiệp, nông thôn; công nghiệp và xây dựng; dịch vụ và du lịch; giao thông vận tải; môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách hành chính; văn hóa, xã hội, môi trường; quốc phòng, an ninh và đối ngoại; thông tin và truyền thông.

Chấn chỉnh hoạt động của tổ chức "Hội thánh Đức Chúa Trời"

Trả lời câu hỏi về hoạt động của một số người tự xưng là "Hội thánh Đức Chúa Trời" (còn gọi là Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ), Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, các địa phương, các cơ quan thẩm quyền đã vào cuộc, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ đã có 4 văn bản hướng dẫn về việc này.

Thực chất, trong Luật Tín ngưỡng tôn giáo đã có những quy định nghiêm cấm các hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục, đạo đức xã hội, ứng xử chưa đúng theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của dân tộc Việt Nam. Với những tổ chức hoạt động chưa đúng quy định của pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục thì các cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Công an phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan đã đã chỉ đạo, công an các địa phương đã vào cuộc, đặc biệt là tại Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Nguyên và Hà Nội. Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp tích cực với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ thực chất hoạt động của tổ chức này, tránh việc bị lôi kéo, ảnh hưởng tới đời sống bình thường của người dân.

Làm rõ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng có đề cập vấn đề này. Đảng và Nhà nước luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng cho đồng bào.

“Chúng ta có Luật Tín ngưỡng tôn giáo, chúng ta tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động. Vấn đề đất đai, cơ sở thờ tự, hoạt động của chức sắc tôn giáo, đồng bào theo đạo hoặc không theo đạo đều được pháp luật bảo hộ, bảo đảm quyền tự do của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chúng ta cũng kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo, vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống của chúng ta”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.


Theo ông Mai Tiến Dũng, với một tổ chức du nhập từ nước ngoài, hiện đang có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức, truyền thống, văn hóa của Việt Nam, ứng xử không tốt, ứng xử thô bạo với tín ngưỡng truyền thống, trái truyền thống thờ cúng tổ tiên thì phải tuyên truyền để người dân, trong đó có cả học sinh, sinh viên, thanh niên, hiểu rõ những hành vi lợi dụng tôn giáo để làm chuyện không đúng.


“Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, các cơ quan, trong đó có Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ, cơ quan chức năng địa phương rà soát, xem xét, đánh giá lại, chấn chỉnh những hoạt động không hợp pháp của tổ chức Hội thánh Đức Chúa Trời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm pháp luật của "Hội thánh Đức Chúa Trời"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.