Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để tái diễn thói quen xấu

Thùy An| 08/05/2018 06:21

(HNM) - Thời gian qua tại Hà Nội, hơn 100 vườn hoa được hình thành trên nền những bãi rác cũ nhờ nỗ lực của Đoàn thanh niên các cấp, chính quyền địa phương...

Vườn hoa cạnh Trường Mầm non Xuân La. Ảnh: Minh An


Vườn hoa tại khu vực tường rào Trường Mầm non Xuân La ở ngõ 28 Xuân La (quận Tây Hồ) những ngày này đang tràn sức sống. Ít ai ngờ rằng, trước tháng 12-2016, nơi đây từng là điểm tập kết rác thải sai quy định, gây ô nhiễm môi trường, khiến khung cảnh nơi đây nhếch nhác. Điều đáng chú ý là trường học của trẻ nhỏ nằm ngay cạnh đó và bãi rác này gây bức xúc cho rất nhiều phụ huynh. Phải đến khi Quận đoàn Tây Hồ phối hợp với Đoàn phường Xuân La, Trường Mầm non Xuân La cùng Khu dân cư số 4 tạo một vườn hoa trên nền bãi rác thì mọi chuyện mới khác. Những chậu cây đã mang lại màu xanh mát mắt cho không gian này.

Anh Nguyễn Xuân Kiều, Phó Bí thư Đoàn phường Xuân La kể: “Khi vườn hoa mới hình thành, một số người theo thói quen vẫn ra đó vứt rác. Lúc đó, Đoàn phường, Chi đoàn khu dân cư và các bác ở Khu dân cư số 4 phải cắt cử người trông coi. Chúng tôi ghi lại hình ảnh người đổ rác trộm, sau đó Công an phường Xuân La mời một số trường hợp lên nhắc nhở. Tại vườn hoa, chúng tôi treo biển cảnh báo không đổ rác bừa bãi, trên đó có trích dẫn quy định của pháp luật về cấm đổ rác và ghi rõ người không chấp hành sẽ bị phạt tiền... Mất hơn nửa năm, nhờ sự phối hợp của nhiều bên, mọi việc đã đi vào nền nếp”.

Vườn hoa hình thành từ bãi rác cạnh ngõ 72 phố An Dương, lại không được như vườn hoa cạnh Trường Mầm non Xuân La. Những chậu, giỏ cây vẫn mướt xanh nhưng cạnh đó vẫn tồn tại nhiều túi rác. Từ 14h đến 14h30 ngày 5-5-2018, có mặt tại đây, người viết chứng kiến hai người thản nhiên mang rác đến vứt ngay dưới tấm biển “Cấm đổ rác”. Đó là điều khó chấp nhận, nhất là khi các đoàn viên và người dân địa phương đã phải cố gắng rất nhiều để tạo nên một vườn hoa trên nền bãi rác từng gây bức xúc cho nhiều người. Thực tế cho thấy, tổ chức Đoàn các cấp và chính quyền địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng này, như duy trì các kíp trực tại vườn hoa, nhưng hễ vắng bóng đoàn viên, lại có người đến vứt rác.

Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Bùi Thế Cường cho hay, nhờ sự cố gắng của Quận đoàn và Đoàn phường, Chi đoàn các khu dân cư và nhân dân, trên địa bàn quận Tây Hồ đã có 5 vườn hoa được hình thành từ bãi rác. Sau hơn một năm, "số phận" của những vườn hoa này không giống nhau. Có nơi được duy trì tốt, như vườn hoa ở Trường Mầm non Xuân La hay ở ngã ba Quảng An - Yên Phụ - Nghi Tàm, nhưng cũng có nơi “gặp vấn đề” như vườn hoa ở ngõ 72 An Dương hay ở phường Phú Thượng - khi mặt đường được tôn cao, nước mưa tràn vào làm ngập vườn hoa... Vì vậy, Quận đoàn Tây Hồ đã phải tính toán nhiều phương án để có lựa chọn phù hợp với thực tế. Có phương án đề ra mục tiêu bảo vệ vườn hoa; có phương án thay thế việc trồng hoa bằng vẽ bích họa và cải tạo nền đất cho sạch sẽ... Dù phương án nào được chọn thì mục tiêu vẫn là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan, giúp người dân từ bỏ thói quen đổ rác không đúng nơi quy định.

Thực tế, việc duy trì hơn 100 vườn hoa được hình thành từ những bãi rác cũ (theo thống kê của Thành đoàn Hà Nội) không hề đơn giản. Đa số biết rằng vườn hoa được tạo nên là để có cảnh quan sạch, đẹp, nhưng một số người cố tình không hiểu điều đó nên vẫn có hành vi gây hại cho môi trường. Với thực tế đó, cơ quan chức năng cần tổ chức khảo sát cụ thể "số phận" từng vườn hoa để có phương án bảo vệ, tìm giải pháp khả thi nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan. Điều quan trọng là tăng cường tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích của chính mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để tái diễn thói quen xấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.