Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để làng quê Sơn Đông sạch, đẹp hơn

Nguyễn Mai| 10/05/2018 06:22

(HNM) - Bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa rộng, công tác bảo vệ môi trường của người dân xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã góp phần làm cho cảnh quan môi trường làng quê nơi đây ngày càng sạch, đẹp hơn.


Một ngày tháng 4-2018, trời đổ mưa nhưng tuyến đường vào thôn Bống, xã Sơn Đông vẫn rất sạch sẽ. Đường giao thông ở đây khá rộng và được kiên cố hóa bằng bê tông, nên thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Đáng chú ý, dọc hai bên đường làng, cứ từ 2 đến 3 ngôi nhà lại có một thùng chứa rác đặt ven đường, có nắp đậy sạch sẽ.

Nhân dân thôn Bống (xã Sơn Đông) góp tiền mua thùng rác đặt ven đường để giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp. Ảnh: Mai Nguyễn


Ông Đào Xuân Nghị, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bống cho biết, toàn thôn có 28 thùng chứa rác thải giống nhau về màu sắc, kích cỡ được đặt ở ven đường giao thông. Thôn Bống mua thùng chứa rác xuất phát từ tháng 11 năm trước. Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, thôn tổ chức bữa cơm đoàn kết, tất cả các gia đình trong thôn tham gia. Tại ngày hội, 135 hộ dân của thôn đã thống nhất cùng nhau xây dựng làng quê sạch đẹp, chỉnh trang lại làng xóm. Và việc cần làm ngay đó là giải quyết những bức xúc về môi trường.

Theo như lời ông Đào Xuân Nghị, trước đây ở xã Sơn Đông, rác thải sinh hoạt của nhân dân hầu hết để chưa đúng nơi quy định. Những túi rác được các gia đình tập kết ngay đầu ngõ, trong bao tải hoặc vun thành đống chờ xe ô tô của công ty môi trường đem đi xử lý. Việc tập kết rác như vậy gây mất vệ sinh trong thời gian dài khiến người dân bức xúc. Sau khi thống nhất, nhân dân ở đây đã nhất trí đóng góp tiền để mua các thùng chứa rác. Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể thôn Bống đã khảo sát địa điểm đặt thùng rác thải.

“Từ ngày có những thùng chứa rác tập trung, bà con trong thôn đã ý thức hơn trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, bỏ rác vào thùng, duy trì đều đặn tổng vệ sinh vào các ngày cuối tuần, giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ...” - ông Phùng Văn Biên, thôn Bống cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Sơn Đông Vương Quốc Toản cho hay, xã có 8 thôn, đến nay đã có 3 thôn, 1 xóm đầu tư mua sắm thùng chứa rác thải đặt tại các trục đường thôn Bống, Đồi Vua, Tân An và xóm Bốt Cũ. Mỗi thùng chứa rác có dung tích từ 26 đến 80 lít, giá trị từ 100.000 đến 600.000 đồng, tất cả kinh phí do người dân tự đóng góp. Qua đó, góp phần quan trọng vào giữ gìn vệ sinh sạch đẹp cho các thôn, xóm ở Sơn Đông. Cũng nhờ hiệu quả rõ rệt nên mô hình này đang tiếp tục được nhân rộng.

“Hiện nay, xã Sơn Đông đang tuyên truyền, vận động nhân dân mua thêm thùng chứa rác. Mỗi điểm chúng tôi sẽ đặt 2 thùng chứa rác hữu cơ và vô cơ để bà con phân loại rác ngay tại nguồn” - ông Toản chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường, Sơn Đông là địa phương đầu tiên của thị xã Sơn Tây hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2014. Từ khi được công nhận đạt chuẩn, xã vẫn đang tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Sự vào cuộc tích cực của người dân tham gia xã hội hóa đã giúp công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã ngày một đi vào nền nếp, sạch đẹp hơn và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Để duy trì và tiếp tục làm tốt hơn công tác vệ sinh môi trường, trong thời gian tới, xã Sơn Đông tiếp tục chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể của xã phối hợp với các thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết nộp đầy đủ phí dịch vụ vệ sinh, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng. Mỗi hộ gia đình, mỗi thôn làng, thực hiện đúng quy định về vệ sinh môi trường, đây là tiêu chí quan trọng của Sơn Đông trong bình xét thi đua cuối năm và công nhận thôn, làng, gia đình văn hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để làng quê Sơn Đông sạch, đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.