Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết dỡ bỏ công trình vi phạm tại Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô

Trung Hiếu| 18/05/2018 22:01

(HNMO) - Quận Cầu Giấy đang tiến hành xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng tại Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô (trên đường Nguyễn Khánh Toàn thuộc phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy).

ời gian qua, việc sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy hoạch ở đây gây nhức nhối dư luận. Các vi phạm chủ yếu như xây dựng văn phòng, nhà hàng... sẽ bị xử lý triệt để nhằm thiết lập kỷ cương pháp luật, bảo đảm đúng mục đích sử dụng đã được phê duyệt.


Bãi đỗ xe biến thành nhà hàng, văn phòng...


Phần diện tích sau Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô được Công ty CP Đầu tư xây lắp thương mại dịch vụ thuê, có diện tích rộng hơn 14.000m2 để kết hợp làm bãi đỗ xe và công trình dịch vụ phụ trợ. Theo mục tiêu dự án, nơi đây sẽ trông giữ trung bình 200 xe ô tô và khoảng 200 xe máy cho người dân. Tuy nhiên, chỉ ít thời gian sau khi đưa vào hoạt động, diện tích này đã trở thành khu thương mại tấp nập gồm nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…

Một công trình vi phạm.


Sau khi báo chí phản ánh thực trạng này, ngày 4-5-2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4506/VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu thành phố Hà Nội kiểm tra, làm rõ cơ sở pháp luật cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô cho doanh nghiệp để sử dụng làm mặt bằng kinh doanh và các vi phạm liên quan đến việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng, sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô.

Liên quan đến việc này, thành phố đã tiến hành họp, kiểm tra, xem xét và ngày 30-10-2017, Văn phòng UBND thành phố đã ra văn bản số 1253/TB-UBND thông báo Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố. Thành phố chủ trương xã hội hóa đầu tư Dự án cống hóa mương Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe là phù hợp. Tuy nhiên, trong khi thực hiện dự án, Công ty CP Đầu tư xây lắp thương mại dịch vụ đã xây dựng công trình và sử dụng sai quy hoạch được duyệt, không chấp hành đúng quy định tại giấy phép đầu tư, quyết định cho thuê đất của thành phố. Công ty đã thực hiện sai quy hoạch được duyệt tại ô đất số 3 và 4.

Tại thời điểm đó, thành phố đã yêu cầu Công ty khắc phục, phá dỡ ngay các công trình vi phạm để đưa diện tích đất vào sử dụng đúng mục đích theo quy hoạch được duyệt, đúng quy định tại giấy phép đầu tư, xong trước ngày 30-11-2017; nghiên cứu đầu tư bãi đỗ xe thông minh để tăng công suất để xe. Thành phố cũng giao Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu đơn vị nghiêm túc thực hiện phá dỡ các công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì áp dụng biện pháp cưỡng chế, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật...

Cuối năm 2017, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước trên địa bàn TP Hà Nội.

Kết luận nêu rõ, theo quy định của pháp luật về đất đai, mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch. Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội thu hồi các quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho doanh nghiệp; xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh theo quy định của pháp luật.

Kiên quyết dỡ bỏ công trình vi phạm

Đó là quan điểm được lãnh đạo quận Cầu Giấy khẳng định khi tiến hành xử lý các sai phạm về trật tự xây dựng tại Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô. Sau nhiều văn bản, thông báo, yêu cầu các đơn vị kinh doanh phải tháo dỡ phần vi phạm, nhưng không biến chuyển, sáng 17-5-2018, UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự tại khu vực này.

Trước khi cưỡng chế, quận đã gửi thông báo đến các tổ chức, cá nhân liên quan. Trước đó, UBND phường Quan Hoa đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, di chuyển người và vật dụng, tài sản ra khỏi khu đất có công trình vi phạm xong trước 16 giờ ngày 16-5-2018.

Theo bà Phan Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, sau khi dựng hàng rào tôn, lực lượng chức năng sẽ lắp camera theo dõi và tổ chức tháo dỡ dứt điểm các vi phạm tồn tại. Tính đến hết ngày 18-5, quận Cầu Giấy đã tiến hành dựng hàng rào tôn cao 3m trước các công trình vi phạm phía mặt đường Nguyễn Khánh Toàn, dự kiến ngày 19-5 sẽ hoàn thành. Hiện một số chủ đầu tư đang di chuyển và tháo dỡ công trình vi phạm. Việc tiến hành cưỡng chế phá dỡ chỉ hoàn tất khi không còn công trình vi phạm nào tồn tại. Tinh thần của quận sẽ làm triệt để nhằm thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ cương, pháp luật của Nhà nước. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết dỡ bỏ công trình vi phạm tại Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.