Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung cư mini: Tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy, nổ

Tiến Thành| 19/05/2018 07:00

(HNM) - Không gian nhỏ hẹp, thiếu lối thoát hiểm, thiếu phương tiện chữa cháy, trong khi ý thức của người dân còn hạn chế, khiến các chung cư mini trên địa bàn Thủ đô tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy, nổ cao.

Làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini là rất cần thiết. Ảnh: Lam Thanh


Thiếu nhiều thứ để phòng hỏa

Theo Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội, trong số chung cư đang còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy có 2 chung cư mini, một ở ngõ 193 phố Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên) do bà Phạm Thu Trang làm chủ đầu tư; một ở số 76 Cự Lộc (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) do ông Hà Hùng Kim làm chủ đầu tư. Điều đáng nói, hai công trình trên được lực lượng chức năng đưa vào danh sách khó khắc phục vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là 2 chung cư mini được liệt kê. Trên thực tế, loại hình nhà ở đang có xu hướng gia tăng này tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ. Trong vai người thuê nhà, chúng tôi tới chung cư mini ở ngõ 138 phố Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm). Đường vào chung cư rất hẹp, chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau. Tầng 1, với diện tích khoảng 200m2 được tận dụng làm nơi để trông giữ phương tiện, nhưng không hề có một thiết bị chữa cháy nào. Anh Nguyễn Văn Cương (30 tuổi), người thuê nhà cho biết, chung cư mini này có một cầu thang máy, một cầu thang bộ đề phòng khi mất điện, ngoài ra không có lối thoát hiểm bên ngoài. Các phòng đều có ban công, nhưng đã hàn sắt kín mít để chống trộm.

Còn tại một chung cư mini ở ngõ 105 Yên Hòa (quận Cầu Giấy), chị Phan Thị Hiền (33 tuổi) cho biết, nhiều người sinh sống tại đây chưa có ý thức phòng cháy, còn chủ quan khi sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện. Chị Hiền càng lo lắng hơn sau khi các cơ quan chức năng khuyên người dân không nên mua chung cư mini vì thiếu an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Việc mất an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Điển hình là tối 10-5, tầng 6 của một chung cư mini trên đường Quảng An (quận Tây Hồ) bất ngờ bốc cháy. Đám cháy đã được lực lượng phòng cháy, chữa cháy dập tắt ngay sau đó, không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản, đồ đạc của tầng 6 chung cư này đã bị lửa thiêu rụi.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Khu vực để xe của chung cư mini ở ngõ 138 phố Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy.


Trước tình trạng trên, vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Công văn số 3003/SXD-QLN về thống kê số lượng nhà chung cư mini trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo của sở, trong những năm gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) tập trung tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm... Các nhà này được xây dựng với diện tích nhỏ, quy mô từ 5 đến 10 tầng, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư với lý do ban đầu làm nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ, dẫn đến mật độ cư dân đông, các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy không bảo đảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Biện pháp trước mắt đối với loại hình nhà ở này hiện nay, theo Đại tá Lê Chí Cao, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 3 (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cư dân tại các chung cư mini nâng cao ý thức phòng cháy. Thời gian qua, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố đã kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác phòng cháy, chữa cháy, đồng thời giúp người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm cháy, nổ tại nơi sinh sống, sản xuất và biện pháp khắc phục, phòng ngừa nhằm giảm thiểu sự cố có thể xảy ra. Thời gian tới, hoạt động này tiếp tục được lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tăng cường.

Vấn đề an toàn phòng cháy tại loại hình nhà ở này không phải là mới, song, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội cho rằng, hiện nay có những lỗ hổng trong quản lý nhà nước, từ cấp phép xây dựng, cho thuê, bán… đến phòng cháy, chữa cháy, trong một sớm một chiều chưa thể giải quyết được. Do đó, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố đang phối hợp với ban, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tiến hành rà soát để đưa ra các quy định quản lý chặt chẽ loại chung cư này. “Trước mắt, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố khuyến cáo người dân không nên mua chung cư mini vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy nổ” - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 cho biết, theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực từ ngày 15-9-2014, các chung cư từ 5 tầng trở lên phải được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy, bao gồm cả các dự án chung cư mini. Tuy nhiên, những chung cư mini đang tồn tại trên địa bàn lại đang “nằm ngoài” quy định này. Ngoài ra, công tác quản lý, bảo đảm an toàn phòng cháy đối với loại hình này gặp nhiều khó khăn. Hầu hết chung cư mini không có người đại diện để chịu trách nhiệm do chủ đầu tư xây dựng rồi bán hoặc cho thuê, khi bàn giao xong thì “đổ” trách nhiệm cho người thuê, mua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư mini: Tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy, nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.