Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ cây xanh trong mùa bão

Phương Nhi| 27/05/2018 06:46

(HNM) - Sự đầu tư đồng bộ của thành phố trong công tác chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, cùng với đó là nỗ lực của từng cán bộ, công nhân Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã, đang mang lại cho Hà Nội một diện mạo đẹp hơn mỗi ngày.


Ngày 18-5 vừa qua, Hà Nội xuất hiện trận mưa dông với cường độ mạnh kéo dài từ 17h30 đến gần 19h. Mưa lớn đã gây mất điện, úng ngập nhẹ tại một số khu vực, xáo trộn về giao thông. Tuy nhiên, chỉ có một số cây xanh, chủ yếu là cây mới trồng bị đổ.

Cắt tỉa cây xanh trên đường Yên Phụ. Ảnh: Nhật Nam


Chị Lê Minh Ngọc, nhân viên Công ty Du lịch Hà Nội cho biết, từ lúc 5h chiều, đúng giờ tan tầm, mây đen vần vũ, trời tối sầm, gió rít mạnh. Lúc đó, vì có con đang đợi ở cổng trường, nên chị vẫn phải di chuyển đến đón. May mắn là từ trường về nhà hai mẹ con đều an toàn. Không giống như nhiều năm trước, đợt mưa dông vừa qua nước tiêu thoát nhanh, không có nhiều cây bị gãy, đổ. Ngay sau cơn dông, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã khắc phục kịp thời, trồng mới thay thế và gia cố các cây bị đổ khiến người dân an tâm hơn.

Còn ông Nguyễn Văn Vinh, sống tại phố Chùa Láng (quận Đống Đa) cho rằng, việc thành phố đầu tư, chăm sóc cây xanh, đặc biệt là chú trọng công tác cắt tỉa đã giảm nhiều nguy cơ gãy đổ cây khi xảy ra dông, lốc. Như tuyến đường Láng có nhiều cây xà cừ lâu năm, thân lớn, tán nặng, nhưng gần 2 tháng trở lại đây, diện mạo tuyến đường này hoàn toàn khác. Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã huy động thiết bị, phương tiện hiện đại cùng đội ngũ công nhân lành nghề tiến hành cắt tỉa lượng lớn cành lá khiến tuyến đường trở nên quang đãng.

Không riêng gì tuyến đường Láng, cây xanh trên nhiều tuyến phố trung tâm thời gian qua đã được cắt tỉa gọn gàng. Ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, từ quý IV-2017, Công ty đã chủ động kiểm tra, khảo sát để lập kế hoạch cắt tỉa, chặt hạ cây bóng mát. Tính đến hết tháng 4-2018, đơn vị đã cắt tỉa phòng bão được hơn 12.000 cây, chặt hạ 232 cây chết, sâu mục, nguy hiểm, giải tỏa 15 cây đổ. Dự kiến hết quý II-2018, Công ty sẽ cắt tỉa khoảng hơn 20.000 cây các loại tại hơn 200 tuyến phố. Trọng tâm là cắt tỉa cây xà cừ, muồng, phượng, các cây có đường kính, chiều cao lớn; cây nặng tán, những cây nghiêng nguy hiểm...

Cắt tỉa cây xanh trên phố Hàng Dầu (quận Hoàn Kiếm).Ảnh: Thanh Hải


Thời gian qua, công tác này luôn được thành phố quan tâm. Năm 2016, Công ty đã được đầu tư thêm 12 xe nâng hiện đại có độ cao từ 16 đến 32m, cẩu tự hành có sức nâng 10 tấn, máy nghiền cành, lá các loại, cùng cưa cắt hiện đại. Cán bộ, công nhân của Công ty được đào tạo bài bản, trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ..., nên đẩy nhanh việc thực hiện cũng như kỹ thuật cắt tỉa bảo đảm thẩm mỹ... Nhờ đó, năm 2017 gần như không còn tình trạng cây gãy, đổ trong mùa mưa bão.

Để bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã có công văn đề nghị các đơn vị, các chủ đầu tư xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống; bố trí nhân lực, phương tiện, tổ chức ứng trực xử lý kịp thời các trường hợp cây đổ, cành gãy... Sở cũng giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị rà soát khối lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, cắt tỉa và gia cố cọc chống chưa bảo đảm về kỹ thuật; xử lý kịp thời cây có nguy cơ gây mất an toàn mùa mưa bão. Cùng với đó là đề nghị Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội xây dựng phương án ứng phó bão mạnh làm cây đổ, gãy theo địa bàn quản lý; đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát khối lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, cắt tỉa và gia cố cọc chống chưa bảo đảm về kỹ thuật đối với cây bóng mát mới trồng. Riêng với Công ty TNHH Phát triển sinh thái xanh kiểm tra, rà soát khối lượng cây vườn ươm, gia cố cọc chống để cây không bị nghiêng, đổ làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh trưởng và phát triển của cây...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ cây xanh trong mùa bão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.