Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm sinh viên làm giả giấy khám sức khỏe đem bán

Theo Tin Tức| 01/06/2018 10:13

Sáng 1-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã triệt xóa thành công một ổ nhóm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, bắt giữ ba đối tượng trong ổ nhóm.


Ba đối tượng gồm: Phan Công Định (sinh năm 1988, trú tại Nam Đàn, Nghệ An); Trần Khắc Cảnh (sinh năm 1997, trú tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Học (sinh năm 1997 trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo thông tin ban đầu, khoảng tháng 3-2018, qua công tác nắm địa bàn và từ nguồn tin trinh sát, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện nghi vấn về một ổ nhóm tiêu thụ các loại giấy tờ giả là giấy chứng nhận sức khỏe, giấy khám sức khỏe của nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, bán cho những người có nhu cầu xin việc làm.

Đáng chú ý, ổ nhóm này hoạt động với các phương thức, thủ đoạn khá tinh vi, chỉ giao dịch trên mạng xã hội và thường xuyên thay đổi địa điểm giao hàng. Sau khi tiến hành xác minh, điều tra ban đầu, thu thập tài liệu, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Chiều 15-5, tổ công tác của Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra kiểm soát tại khu vực cổng trường Đại học Công nghiệp thuộc địa bàn phường Minh Khai, phát hiện một nam thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn đang cầm nhiều loại giấy tờ.

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính, xác định danh tính nam thanh niên là Trần Khắc Cảnh. Bước đầu, Cảnh thừa nhận đang mang giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Bạch Mai đi bán. Lập tức, tổ công tác đã lập biên bản, đưa Cảnh về trụ sở để đấu tranh.

Tại cơ quan công an, Trần Khắc Cảnh khai nhận đang là sinh viên một trường Đại học tại Hà Nội. Do cần tiền chi tiêu, Cảnh đã tìm hiểu và phát hiện việc bán giấy tờ giả cho người xin việc, học lái xe... rất dễ dàng, thu lợi cao. Từ đó, Cảnh đã tìm cách mua giấy khám sức khỏe giả của Bệnh viện E với giá 60.000 đồng, rồi bán 100.000 đồng. Cho đến thời điểm bị bắt, Cảnh đã 3 lần tiêu thụ được giấy khám sức khỏe giả. Cảnh còn khai nhận, số giấy tờ giả trên do Nguyễn Văn Học cũng là sinh viên bán cho.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành triệu tập Nguyễn Văn Học để làm rõ. Học khai nhận mua lại giấy khám sức khỏe giả của Phan Công Định qua mạng xã hội. Khi Học yêu cầu, Định sẽ cho người mang "hàng" đến. Học thừa nhận từ tháng 3-2018 đến thời điểm bị bắt đã bán được 70 tờ giấy khám sức khỏe giả của Bệnh viện Bạch Mai cho Cảnh và một số người khác. Các giao dịch của Học với khách chủ yếu trên mạng xã hội.

Căn cứ tài liệu thu thập, Cơ quan điều tra đã triệu tập Phan Công Định. Tại cơ quan công an, đối tượng này khai nhận do nắm được nhu cầu một số người xin việc, học lái xe hay đi học cần có giấy khám sức khỏe nên đã lên mạng Internet tìm hiểu mẫu dấu Bệnh viện Bạch Mai, mẫu dấu Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải, mẫu giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy ra viện, vào viện... rồi in ra.

Tiếp đó, Định đặt mua dấu của một đối tượng trên mạng không rõ địa chỉ. Sau khi có dấu, Định đã tự ký, đóng dấu giả Bệnh viện Bạch Mai và đăng trên mạng Facebook, Zalo giao bán cho khách có nhu cầu, trong đó bán cho Nguyễn Văn Học và Trần Khắc Cảnh. Nhằm tránh bị phát hiện hành vi vi phạm, trong các lần giao dịch, Định chỉ sử dụng mạng xã hội và dùng nhiều số điện thoại, địa điểm khác nhau để giao hàng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Khắc Cảnh, Nguyễn Văn Học và Phan Công Định, thu nhiều tài liệu có liên quan đến giấy khám sức khỏe giả.

Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm sinh viên làm giả giấy khám sức khỏe đem bán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.