Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm y tế tiền tỷ “bỏ hoang”

Bài, ảnh: Thùy Ngân| 02/06/2018 07:57

(HNM) - Trong khi người dân và cán bộ, y bác sĩ Trạm Y tế phường Cầu Diễn phải làm việc và khám, chữa bệnh trong căn phòng chật chội ở tầng 2 của Nhà văn hóa tổ dân phố 15 phường Cầu Diễn thì trạm y tế mới được đầu tư xây dựng từ năm 2016, dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng vào năm 2017 đang dừng thi công, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Trạm Y tế phường Cầu Diễn dừng thi công hơn một năm nay để chờ giải quyết chồng lấn mốc giới.



Hành trình ở nhờ

Năm 2014, thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm thành hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, các trạm y tế (TYT) thuộc thị trấn Cầu Diễn trước đây nằm ở vị trí phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) nên đã được bàn giao cho phường Phú Diễn quản lý. Phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm) không có TYT nên phải mượn tạm tầng 2 Nhà văn hóa tổ dân phố 15 để bố trí nơi làm việc và khám chữa bệnh. Trong căn phòng chưa đầy 100m2, kê đủ bàn làm việc, tủ hồ sơ của y bác sĩ, kho vật tư y tế và 3 giường bệnh. Đây cũng là phòng trực và phòng khám bệnh. Ông Trần Phạm Thái, Trạm trưởng TYT phường Cầu Diễn - cho biết: Do mượn cơ sở vật chất của nhà văn hóa dân cư nên cán bộ y, bác sĩ rất cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành công việc. Tuy nhiên, vất vả thiệt thòi hơn cả vẫn là những người đến khám chữa bệnh, trong đó tập trung vào các em nhỏ đến tiêm chủng. Trung bình hằng tháng, TYT thực hiện tiêm vắc xin cho khoảng 200 trẻ, chia đều khoảng 50 trẻ/tuần. Theo quy trình tiêm chủng, người dân phải được tư vấn trước khi tiêm và có thời gian lưu theo dõi 30 phút sau tiêm. TYT ở hướng Tây, nắng chiếu thẳng vào phòng khám khiến không khí rất oi bức khó chịu, trẻ em phải lưu theo dõi sau tiêm chủng trong điều kiện đó thường rất mệt mỏi...

Năm 2016, tin vui đến với cả cán bộ y, bác sĩ TYT cũng như người dân và chính quyền địa phương khi thành phố có quyết định thu hồi 1.520m2 đất tại ô đất CC01 phường Cầu Diễn, giao UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện Dự án đầu tư xây dựng TYT phường Cầu Diễn. Do tính thiết thực của dự án, các quá trình phê duyệt, đầu tư, xây dựng, thi công công trình được tiến hành khẩn trương. Chẳng mấy chốc, công trình TYT 2 tầng đã hoàn thành; chỉ còn một số hạng mục phụ trợ như trạm biến áp, nhà thuốc, phòng trực bảo vệ và chờ lắp đặt trang thiết bị y tế. Nếu đúng kế hoạch, khoảng tháng 3-2017, công trình được bàn giao, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 1 năm, nơi đây vẫn là công trình xây dựng dở dang.

Cần sớm có phương án thống nhất

TYT phường Cầu Diễn bị dừng xây dựng khi đã đi gần đến đích vì Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng (Công ty Sài Đồng) - chủ đầu tư ô đất CC02 Dự án khu chức năng đô thị thành phố Xanh phát hiện mốc giới TYT phường Cầu Diễn chồng lấn sang mốc giới ô đất CC02 với diện tích 2,14m x 43,22m.

Theo Công ty Sài Đồng, ô đất CC02 được thành phố giao cho công ty từ năm 2015 cùng với biên bản bàn giao mốc giới của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Quá trình quận Nam Từ Liêm chấp thuận tổng mặt bằng và thực hiện dự án TYT đã không thông tin với Công ty Sài Đồng để cùng phối hợp thực hiện. Phía quận Nam Từ Liêm lại khẳng định triển khai thi công xây dựng TYT đúng mốc giới được bàn giao. Quá trình thực hiện công tác cắm mốc giới, UBND quận Nam Từ Liêm đã tập hợp hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như phối hợp cùng các đơn vị liên quan, trong đó có đơn vị chủ sử dụng đất CC02 là Công ty Sài Đồng để thực hiện và đã được các bên xác nhận tại biên bản bàn giao mốc giới ngày 5-9-2016.

Để giải quyết “sự cố” này, ngày 6-12-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chủ trì họp cùng với đại diện UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Quy hoạch kiến trúc, Công ty Sài Đồng. Tuy nhiên, các ý kiến đề xuất phương án giải quyết chưa được thống nhất giữa đại diện hai đơn vị và UBND quận Nam Từ Liêm và Công ty Sài Đồng. Cuộc họp thống nhất để 2 đơn vị sử dụng đất sớm tổ chức giải quyết dứt điểm việc chồng lấn mốc giới nêu trên.

Trong các trao đổi với Công ty Sài Đồng, UBND quận Nam Từ Liêm đề xuất nội dung: Dự án TYT đã triển khai gần xong, trong khi dự án của Công ty Sài Đồng là đất cây xanh chưa triển khai. Vậy nên giữ nguyên mốc giới đã bàn giao cho TYT để bảo đảm hiệu quả đầu tư đối với các hạng mục công trình đã được xây dựng và tiêu chuẩn nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp điện.

Công ty Sài Đồng không đồng ý với đề nghị của quận Nam Từ Liêm bằng cách phân định ranh giới thửa đất CC02 ngoài thực địa đúng mốc giới được giao, đẩy ranh giới thửa đất TYT lui vào 2,14m. Theo đó, đường cứu hỏa phòng cháy chữa cháy của TYT vốn được phê duyệt là 3,7m nay chỉ còn 1,56m. Với hiện trạng đường vào cứu hỏa nhỏ như vậy, TYT sẽ không đủ điều kiện hoàn công, nghiệm thu đưa vào sử dụng nên phải quây rào tôn dừng thi công. Gần đây nhất, ông Trần Đức Hoạt, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục báo cáo UBND thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường, đề nghị thành phố và sở cho ý kiến chỉ đạo để giải quyết chồng lấn mốc giới giữa hai dự án. Được biết, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường và thành phố chưa có ý kiến trả lời việc này.

Ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn cho biết, thời gian qua, phường nhận được nhiều ý kiến của người dân nêu bức xúc về việc TYT đầu tư đã lâu nhưng chưa bàn giao đưa vào sử dụng, trong khi người dân phải khám chữa bệnh tại địa điểm không đúng chức năng, thiếu trang thiết bị y tế. Ông Thắng mong mỏi mọi vướng mắc sớm được giải quyết để TYT sớm được đưa vào hoạt động phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là chương trình tiêm chủng cho trẻ em.n

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trạm y tế tiền tỷ “bỏ hoang”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.