Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách hành chính mạnh mẽ: Hà Nội đạt nhiều thành quả

Hiền Thu| 14/06/2018 07:21

(HNM) - Nhờ cải cách hành chính mạnh mẽ, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, nhờ nỗ lực cải thiện các chỉ số, Hà Nội đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư.

Người dân nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.Ảnh: Hải Anh


Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Năm 2017, TP Hà Nội ghi dấu ấn khi nhiều chỉ số được cải thiện, nâng cao hơn năm trước, đó là: Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đã vươn lên vị trí thứ hai (tăng một bậc so với năm 2016) với kết quả đạt được là 85,46 điểm; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 1 bậc, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố...

TP Hà Nội hiện đứng thứ 3 về thu hút FDI trên toàn quốc (sau TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng). Dự kiến 6 tháng đầu năm 2018, thu hút FDI đạt khoảng 1,3 tỷ USD (tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2017).


Đạt được kết quả đó là do công tác cải cách hành chính đã được thành phố triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. TP Hà Nội chọn năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính”, đồng thời “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội” và tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội.

Với hàng loạt các giải pháp thiết thực đó, thành phố đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Biểu hiện sinh động là việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về "Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức", thành phố đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, được Trung ương và dư luận đánh giá cao.

Trong nỗ lực cải thiện Chỉ số PCI, thành phố tiếp tục có những giải pháp mang tính tiên phong để phục vụ doanh nghiệp như: Xây dựng và vận hành Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội; thực hiện mô hình “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện”; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến quá trình khởi sự doanh nghiệp, nhằm giảm số lần đi lại, tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp khi khởi sự doanh nghiệp... Hằng tuần, lãnh đạo thành phố họp xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất, giảm đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục về đầu tư.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: Mục tiêu của việc cải thiện Chỉ số PCI là hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng, tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

"Kết quả Chỉ số PCI thời gian qua đã ghi nhận nỗ lực của thành phố đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khẳng định sự quyết liệt, sáng tạo của thành phố trong chỉ đạo điều hành với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” - ông Nguyễn Mạnh Quyền cho hay.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Tại Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ: Với quyết tâm vượt qua các thách thức, khó khăn, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, hội nhập, bền vững, TP Hà Nội đã và đang kết hợp triển khai nhiều giải pháp. “Chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” chính là đồng hành cùng doanh nghiệp, là hợp tác đầu tư và phát triển, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố…

Và cho đến thời điểm này, TP Hà Nội vẫn không ngừng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hết mức cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư.

Do đó, dù liên tục tăng vị trí xếp hạng về nhiều chỉ số trong những năm gần đây, nhưng thành phố vẫn không ngừng nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đạt mục tiêu phấn đấu trở thành một trong 10 tỉnh, thành phố đứng đầu, có chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất cả nước.

Việc làm cụ thể là ngay trong năm 2018, để thực hiện tốt chủ đề "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các đơn vị cụ thể hóa nội dung chủ đề công tác, thực hiện tốt cải cách hành chính với mục tiêu “5 rõ” trong quản lý, điều hành. Cùng với đó, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính...

Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, tin tưởng rằng, TP Hà Nội sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra, có môi trường thu hút đầu tư mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính mạnh mẽ: Hà Nội đạt nhiều thành quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.