Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị nghiên cứu áp dụng thí điểm Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy ở Việt Nam

Nhật Hà| 15/06/2018 15:48

(HNMO) - Ngày 15-6, tại Hội thảo tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy và Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục phòng chống tệ nạn xã hội với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, ý kiến về áp dụng thí điểm Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy ở Việt Nam đã được đặt ra.

Khung cảnh buổi Hội thảo, Ký kết hợp tác do Cục phòng chống tệ nạn xã hội tổ chức vào ngày 15-6


Trong bản tham luận của mình, ông Nguyễn Cửu Đức, Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa giáo - Văn xã (Văn phòng Chính phủ) cho hay, Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy đã xuất hiện ở 24 quốc gia, trong đó đông nhất là ở Mỹ với 3.000 Tòa.

Thay vì xét xử những người nghiện ma túy phạm tội phi bạo lực (tàng trữ lần đầu, tội phạm ít nghiêm trọng, tiền sử nghiện ma túy…) tại Tòa hình sự thông thường, người phạm tội được cơ quan tiền xét xử căn cứ trên các tiêu chí phân loại tư vấn để tham gia Chương trình Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy.

Chương trình này gồm hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ người nghiện điều trị nghiện ma túy với sự tham gia của thẩm phán, cảnh sát, dịch vụ tư vấn điều trị nghiện, tư vấn tâm lý, giám sát cộng đồng để giảm tỷ lệ tái nghiện đồng thời có chế tài nếu người tham gia không tuân thủ quyết định điều trị nghiện của Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy.

Trong 29 năm hoạt động (từ 1989 đến nay), mô hình này đã giảm đáng kể tình trạng phạm tội và lạm dụng chất gây nghiện, tiết kiệm chi phí hơn bất kỳ hình thức giam giữ hoặc biện pháp tư pháp nào khác với người nghiện; giảm tình trạng sử dụng ma túy và tái phạm tội trong và sau khi hoàn thành chương trình điều trị…

Cũng tại hội thảo trên, đại diện Cục phòng chống tệ nạn xã hội cho hay, đến nay, tổng số người đang được điều trị cai nghiện tại các cơ sở là 34.620 học viên. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số người được tiếp nhận, tư vấn, điều trị, cai nghiện tại các cơ sở là 6.438 học viên, trong đó cai nghiện bắt buộc theo quyết định của Toà án là 3.230 học viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị nghiên cứu áp dụng thí điểm Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.