Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị

Miên Hạo| 16/06/2018 07:20

(HNM) - Bên cạnh cuộc vận động trang trí, chiếu sáng đã trở thành truyền thống, Hà Nội vừa tổng kết cuộc thi thí điểm về trang trí cây hoa, cây cảnh dịp Tết Mậu Tuất 2018.


Theo Ban Tổ chức, ngay từ khi mới phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị, tổ chức, quận, huyện trên địa bàn thành phố. Điều này cho thấy ý thức vì cộng đồng luôn hiện hữu, chỉ cần được khơi dậy đúng lúc, đúng chỗ sẽ phát huy hiệu quả.

Công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội trồng hoa trang trí quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Vũ Lê


Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động cho biết: Trang trí đô thị là trách nhiệm của thành phố, tuy nhiên, thành phố luôn khuyến khích các đơn vị, tổ chức chung tay để cải thiện cảnh quan đô thị. Chủ trương này đã được hiện thực hóa bằng nhiều cuộc vận động, cuộc thi như một cách biểu dương những việc làm vì môi trường, mỹ quan đô thị. Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hà Đông Nguyễn Văn Mạnh cho hay, từ nhiều năm trước, việc trang trí tạo cảnh quan đường phố đã không thể thiếu trong các dịp kỷ niệm, lễ Tết trên địa bàn quận. Điều này nhằm mang đến hình ảnh đô thị xanh - sạch - đẹp mà đối tượng hưởng lợi đầu tiên là người dân địa phương.

Quận Hà Đông là một trong nhiều địa phương có hoạt động trang trí cây hoa, cây cảnh nổi bật trong dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, trong đó tiêu biểu là tuyến đường Tô Hiệu đã được vinh danh là đường hoa mỹ thuật. Tương tự, quận Long Biên, hưởng ứng cuộc thi bằng cách lan tỏa phong trào xây dựng nếp sống văn minh, đô thị xanh - sạch - đẹp đến từng tuyến đường, khu phố, trong đó có việc mỗi phường đăng ký ý tưởng trang trí đường hoa, cây xanh của cơ sở mình với UBND quận. Kết quả là, việc trang trí đường phố ở Long Biên được tiến hành đồng bộ giữa hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, trang trí ánh sáng với hoa, cây cảnh, tạo nên cảnh quan đẹp mắt cho địa phương. Đáng chú ý, mỗi sản phẩm trang trí, trưng bày đều có sự tham gia tích cực của người dân cơ sở.

Một điểm đáng trân trọng ở các đơn vị hưởng ứng cuộc thi lần này là ý thức hướng tới ý nghĩa cốt lõi của cuộc thi “Vì Thủ đô xanh - sạch - đẹp”. Điều này thể hiện rõ trên các tác phẩm tham dự, từ việc tận dụng giống cây, hoa thuần Việt, có màu sắc và độ bền cao đến chủ trương hạn chế sử dụng hoa, cây cảnh giả; ý tưởng trưng bày, trang trí đa dạng, phong phú hơn...

Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Hội đồng nghệ thuật TP Hà Nội Trần Khánh Chương, việc khuyến khích người dân tham gia hoạt động cộng đồng này là hướng đi đúng của thành phố, khi đi kèm với những biểu dương, khuyến nghị phù hợp sẽ phát huy hiệu quả cao. Từ chủ trương này, Hà Nội đã và đang có những đổi mới trong trang trí, làm đẹp cảnh quan đô thị rất đáng ghi nhận, trong đó phải kể đến sự tham gia, góp công và kinh phí của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân. Hy vọng rằng, cũng giống như cuộc vận động trang trí, chiếu sáng, cuộc thi trang trí cây hoa, cây cảnh ở thành phố sẽ tiếp tục thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, từ đó lan tỏa khắp đô thị những tuyến xanh, mảng xanh, điểm xanh trong không gian công cộng.

Ông Tô Văn Động khẳng định, thời gian tới, những cuộc thi ý nghĩa như: Trang trí chiếu sáng, trang trí cây hoa cây cảnh, tòa nhà đẹp… sẽ tiếp tục được phát động để tạo thêm những hình mẫu cải thiện diện mạo đô thị hiện đại, văn minh và thân thiện hơn với người dân. Cùng với trách nhiệm làm đẹp không gian công cộng của cơ quan chức năng, ngành Văn hóa Hà Nội mong muốn các tập thể, cá nhân trên địa bàn quan tâm hơn đến công tác này. Khi càng có nhiều tổ chức, cá nhân đồng lòng chung sức, kỳ vọng về một đô thị xanh - sạch - đẹp một cách bền vững sẽ không còn xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.